Ticker

10/recent/ticker-posts

PBOC đưa ra các quy tắc mới cho các giao dịch Bitcoin Trung Quốc


Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đang tăng cường nỗ lực điều chỉnh luật giao dịch Bitcoin trong tuần này. Zhou Xuedong, Giám đốc Sở Quản lý Kinh doanh của Ngân hàng, đã tiến hành kiểm tra các sàn giao dịch Bitcoin, vạch ra một số quy tắc mới mà các sàn giao dịch phải tuân theo.

PBOC đang có sự khoan dung với Bitcoin Trung Quốc

Zhou, là Phó chủ tịch của NPC (Quốc Hội), Cơ quan lập pháp của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc đã có báo cáo tiết lộ về các kế hoạch ngắn hạn và dài hạn mà PBOC đặt ra cho các sàn giao dịch Bitcoin  tại Trung Quốc. Các phương tiện truyền thông Trung Quốc chẳng hạn như trên tờ Sina ông nói rằng trong ngắn hạn, các quy tắc cho việc trao đổi Bitcoin là cần thiết. Họ phải thiết lập các chính sách phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro, cần phải được giám sát chặt chẽ, ông tiếp tục nói thêm:
“Các nhà quản lý sẽ có thái độ bao dung, không nhất thiết cấm ở giai đoạn hiện tại nhưng sẽ đặt ra khoảng thời gian nhất định để quan sát.”

Danh sách các hoạt động bị cấm

Trong số rất nhiều quy tắc Zhou đề xuất là danh sách các hoạt động bị cấm trong việc trao đổi Bitcoin. Theo Caixin, danh sách này bao gồm:

1. Đưa ra đòn bẩy và các giao dịch ký quỹ.
2. Sử dụng khối lượng giao dịch giả và thao túng thị trường bằng cách sử dụng giao dịch không tính phí.
3. Vi phạm luật AML.
4. Vi phạm các quy định về quản lý ngoại hối và chuyển vốn qua biên giới với Bitcoin.
5. Thay thế fiat bằng cách sử dụng Bitcoin để mua hàng.
6. Trốn thuế.
7. Tham gia quảng cáo sai hoặc tham gia vào kế hoạch Ponzi.
8. Cung cấp dịch vụ tài chính mà không có giấy phép, bao gồm tín dụng, chứng khoán và giao dịch thương mại.

Sẽ có hình phạt và mức phạt đối với bất kỳ sàn giao dịch Bitcoin nào bị phát hiện vi phạm các quy tắc, Zhou cảnh báo thêm rằng họ có thể bị đình chỉ hoặc buộc phải rút lui khỏi thị trường. Những sàn giao dịch nếu vi phạm nghiêm trọng có thể bị buộc phải đóng cửa các hoạt động kinh doanh của họ.

Các kế hoạch quy định dài hạn

Caixin cũng đưa tin, Zhou cho rằng Bitcoin là “một tài sản kỹ thuật số đặc biệt khó kiểm soát” với các đặc tính như ẩn danh, phân phối toàn cầu và không có thực thể vật lý. Ông nói rằng PBOC sẽ nghiên cứu các tính chất của Bitcoin, đưa ra các chính sách quản lý cho các trao đổi ở cấp quốc gia và cũng sẽ xem xét cấp giấy phép cho một số sàn giao dịch đủ tiêu chuẩn, thông tin mới nhất về thị trường Bitcoin.

Phó chủ tịch của NPC
sau đó đề xuất một cách tiếp cận “điềm tĩnh và hợp lý” khi nhìn vào Bitcoin, lưu ý rằng:
“Nếu dùng các biện pháp đơn giản hóa như đóng cửa thì các nhà đầu tư sẽ chuyển sang thị trường chợ đen hoặc thị trường OTC, điều này càng khó để kiểm soát hơn. Vì vậy, cần phải đưa ra các thiết lập các cơ chế quản lý dài hạn”.
Ông cũng được một phóng viên Caixin hỏi liệu việc kiểm tra các sàn giao dịch Bitcoin có thể được mở rộng ngược dòng tới nhà cung cấp hay hạ lưu đến các khách hàng? Zhou trả lời:

“Từ góc độ của AML đối với Bitcoin Trung Quốc, chủ yếu là trong dài hạn cần được ưu tiên quan sát, bao gồm việc rút Bitcoin và thu hồi tiền tệ. Đây là một bước tiến quan trọng”.

Ngoài ra, Zhou đã liệt kê các khía cạnh khác mà cần phải xem xét đối với các sàn giao dịch, bao gồm cách thức xác minh tài khoản, nguồn vốn, dòng vốn và các giao dịch bất thường. Ông thấy lợi ích sử dụng từ công nghệ Blockchain, tin rằng nó có thể được sử dụng để tham khảo và điều chỉnh dòng chảy của Bitcoin cũng như tiền tệ fiat. Ông đề nghị các dữ liệu từ việc trao đổi với cơ quan quản lý có thể được đồng bộ làm cơ sở để điều tiết. “Và với dữ liệu này, một số thông tin rửa tiền và các giao dịch bất thường có thể được xác định“, Zhou nói với Caixin.

Nguồn:
Kevin Helms