Ticker

10/recent/ticker-posts

Nhật Bản sẽ chính thức áp dụng những quy định về tiền kỹ thuật số vào tháng 04/2017


Bitcoin sẽ sớm được công nhận về mặt pháp lý như một phương thức thanh toán tại Nhật Bản. Dự luật quy định về cryptocurrencies (tiền kỹ thuật số) đã được trải qua quá trình thử nghiệm ở cộng đồng và sẽ được chính thức ban hành vào tháng 04/2017.

Bitcoin.com đã xem xét những hóa đơn và làm thế nào nó có thể ảnh hưởng đến Bitcoin với Luật sư đặc biệt tại Anderson Mori & Tomotsune, Ken Kawai, người đã tổ chức nhiều cuộc thảo luận nói về các vấn đề pháp lý cũng như các quy định về tiền tệ ảo ở Nhật Bản.

Cùng đếm ngược đến tháng 04/2017

Kể từ khi ra đời vào năm 2009 đến nay thì đồng tiền điện tử Bitcoin vẫn chưa được công nhận chính thức tại Nhật Bản. Những giao dịch đầu tiên đã được thực hiện và với sự tiện lợi cũng như an toàn của nó đã nhanh chóng thuyết phục được người dân cũng như Chính phủ Nhật trong việc công nhận nó là một phương thức thanh toán hợp pháp. Chính phủ Nhật đã ban hành những điều luật về việc giao dịch Bitcoin để tránh những trường hợp phạm pháp về rửa tiền hay trốn thuế.

"
Việc sửa đổi của Luật Dịch vụ thanh toán, trong đó đặt ra khuôn khổ cơ bản của quản lý tiền tệ ảo, được ban hành
vào tháng 06 năm ngoái", Kawai nói Bitcoin.com. Các dự thảo quy định chi tiết và hướng dẫn đã được công bố trong tháng 12 và giai đoạn tham vấn công chúng về dự thảo luật đã kết thúc vào ngày 27 tháng 1, ông tiếp tục nói thêm rằng:

         Các quy định mới sẽ có hiệu lực vào tháng Tư năm 2017.



Phương thức thanh toán mới thay thế tiền tệ thông thường


Dự luật về tiền điện tử được ban hành để thực hiện các giao dịch thanh toán bằng Bitcoin, thêm vào đó là những điều kiện để có thể chống mục đích rửa tiền và tài trợ khủng bố. Bên cạnh đó, dự luật cũng đưa ra giải pháp để bảo vệ người sử dụng dịch vụ Bitcoin.

Tuy được công nhận như là phương thức thanh toán tại Nhật Bản, nhưng Bitcoin vẫn không được liệt kê vào loại “ tiền tệ” thông thường.

Mặc dù Chính phủ không xem Bitcoin là một loại tiền tệ thông thường, nhưng nó vẫn được pháp luật công nhận. Chính sự công nhận này làm cho người dân có niềm tin hơn vào loại tiền điện tử Bitcoin.

Người sử dụng Bitcoin để giao dịch đã tăng đáng kể, tháng 4 năm 2016 con số này là 14.000 người, đến tháng 1 năm 2017 con số này đã đạt đến mức 76.400 người. Thêm vào đó, ngày càng có nhiều doanh nghiệp chấp nhận sử dụng Bitcoin để thanh toán, thúc đẩy thêm việc sử dụng loại tiền điện tử này.

Những khung pháp lý khác đối với Bitcoin tại Nhật Bản


Phương thức thanh toán bằng Bitcoin không bị ảnh hưởng bởi việc Chính phủ không coi nó là một loại tiền tệ thông thường, nhưng có một vài đặc điểm riêng biệt. Ví dụ như việc nếu Bitcoin được xem như là một loại tiền tệ thì khi vay mượn sẽ phải thực hiện theo đạo luật mà Chính phủ ban hành.

Một số nước bắt đầu phân loại đồng tiền điện tử như là một loại tài sản để đánh thuế như Mỹ. Gần đây, Chính phủ Israe đã ban hành một dự thảo mà việc coi Bitcoin là một loại tài sản để đánh thuế giá trị gia tăng, cũng như việc đánh thuế tăng vốn.

Tuy vậy, Chính phủ Nhật Bản vẫn không xem Bitcoin là một loại tài sản. Thay vào đó, các loại tiền điện tử được định nghĩa là “ giá trị bản quyền” . Nên nó sẽ không bị đánh thuế như VAT như hàng hoá, hay thuế thu nhập.

Giao dịch Bitcoin được công nhận tại Nhật sẽ giúp cho phương thức thanh toán này ngày càng mở rộng, tăng thêm độ uy tín để phát triển. 


Theo Kevin Helms