Ticker

10/recent/ticker-posts

Nguyên nhân làm cho giá Bitcoin đột ngột rời đỉnh là gì?

Sau khi Bitcoin ghi nhận mức đỉnh điểm cao nhất trong lịch sử tại sàn Huobi là $1,249 vào thời điểm 15 giờ ngày 05/01/2017. Chỉ trong vòng hơn một giờ sau đó giá Bitcoin ngay lập tức đối mặt với một đợt sụt giảm xuống chỉ còn $1,055. Sau những nỗ lực tìm cách phục hồi thị trường để trấn an các nhà đầu tư, cuối cùng vào thời điểm 19 giờ, giá Bitcoin tiếp tục sụt giảm một đợt mạnh hơn các phiên trước đó. Ghi nhận đáy thấp nhất là $865 cho đến 22 giờ cùng ngày.



Vậy chuyện gì đã xảy ra đêm qua? Câu trả lời ngắn gọn là Trung Quốc. Bitcoin đã tăng gần 70% giá trị kể từ tháng 9/2016 trong bối cảnh đồng Nhân Dân Tệ suy yếu khiến các nhà đầu tư tìm đến Bitcoin như một kênh trú ẩn an toàn.

Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc đã chứng minh những nỗ lực từ chính sách thắt chặt kiểm soát vốn của mình có hiệu quả. Khuyến khích các nhà đầu tư hướng vào đồng Nhân Dân Tệ bằng cách kiểm soát tỷ giá hối đoái và quản lý chi phí vay nợ. Từ đó khiến giá trị đồng Nhân Dân Tệ tăng trưởng mạnh mẽ nhất kể từ năm 2010.

Cụ thể hơn quy định mới của Ngân hàng Nhân Dân Trung Quốc bắt buộc toàn bộ các hệ thống ngân hàng phải báo cáo về các khoản giao dịch từ 50,000 Nhân Dân Tệ trở lên (trước đây là 200,000 Nhân Dân Tệ). Đồng thời các cơ quan quản lý ngoại hối phải tăng cường giám sát các giao dịch thu mua ngoại tệ.

Và dĩ nhiên điều này chính là "cơn ác mộng" của Bitcoin. Phản ứng của thị trường Bitcoin đêm vừa qua không có gì bất hợp lý. Không riêng Bitcoin mà toàn bộ các cryptocurrency khác hay thậm chí đồng USD cũng chịu chung số phận.

 


Bắc Kinh đã cho phép đồng Nhân Dân Tệ suy yếu suốt 18 tháng qua và đây là thời điểm thiết lập lại trật tự mới trước những cáo buộc thao túng tiền tệ của Donald Trump.

Theo bitcoinvietnamnews