Ticker

10/recent/ticker-posts

Ngân hàng Trung ương Hungari cảnh báo người dùng Onecoin


Ngân hàng Trung Ương Hungary (MNB) đã ban hành một tuyên bố công khai cảnh báo người dân sử dụng các đồng tiền kỹ thuật số khác tương tự được cho là giống Bitcoin, với lý do là các đồng tiền kỹ thuật số này lạm dụng tính chất không bị kiểm soát bởi chính phủ để mở ra các chương trình đầu tư ngày càng tăng cao.

Cảnh báo được tạm dịch như sau:

Các tổ chức phát hành tiền ảo thường hoạt động thông qua trang web với các công cụ tiếp thị rộng rãi và hứa hẹn lãi suất cao , mục tiêu nhắm vào những người thiếu hiểu biết vào hệ thống (hay còn gọi là sơ đồ nhị phân).

Công bố này được ban hành ngày hôm qua (21/12/2016), MNB cảnh báo người dùng nên tìm hiểu khi đầu tư vào các đồng tiền ảo khi chúng đang nằm ngoài sự kiểm soát của chính phủ. Lời cảnh báo được đưa ra sau khi các cơ quan tiền tệ thông báo nhận được rất nhiều khiếu nại của rất nhiều người dùng đã tham gia vào các hoạt động của những loại tiền ảo này. Đặc biệt, là các chương trình đào tạo trực tuyến với các hứa hẹn lãi suất cao, lợi nhuận lớn từ tiền ảo.

Cảnh báo cũng nhắc đến cụ thể như Bitcoin, nhằm nhắc nhở rằng không có sự bảo đảm về việc bảo vệ người sử dụng khỏi tổn thất.

Cảnh báo nêu:

Trong trường hợp của Bitcoin, các thiết bị tương tự đã được sử dụng trong thanh toán có thể thiếu trách nhiệm và bảo hành đầy đủ dẫn đến tổn thất nếu lạm dụng.

Cảnh báo cũng nhắc nhở người dùng rằng không có tổ chức nào bảo lãnh việc thực hiện giao dịch hay hoàn trả. Hơn nữa, nhà chức trách cũng cảnh báo về sự thay đổi giá nhanh chóng và không thể tiên đoán của tiền ảo.


Thông báo này chỉ đích danh vào Onecoin, là một tiền ảo SCAM, hoạt động theo mô hình kinh tự tháp.
Tại đây, chương trình cho phép đầu tư vào tài sản nhưng các chức năng được ban hành bởi những người điều hành Onecoin, ví dụ như là "thị trường chứng khoán nội bộ", cảnh báo cho biết thêm.

Các ngân hàng Trung ương các nước khác cũng có những cảnh báo tương tự, chẳng hạn như Kenya và Việt Nam. Ngân hàng Trung ương Kenya cũng chọn ra Bitcoin trong một thống báo công khai cảnh báo người dùng về việc sử dụng các loại tiền ảo khác. Các hậu quả của những chương trình kinh tự tháp bị sụp đổ ở Việt Nam nên chính phủ của mình cũng đưa ra khuyến cáo công dân không nên sử dụng Bitcoin.


Một dịch vụ tài chính ở Bỉ và cơ quan cảnh báo thị trường cũng đặc biệt cảnh báo về Onecoin.
Cũng như một cảnh báo chính thức từ cơ quan tài chính Vương quốc Anh hồi đầu tháng 9/2016, trong đó tiết lộ rằng cơ quan cảnh sát London đang điều tra Onecoin.