Ticker

10/recent/ticker-posts

Cơ quan Thực thi Tài chính Vương quốc Anh cảnh báo đối với OneCoin


Cơ quan Thực thi Tài chính Vương quốc Anh (Financial Conduct Authority - FCA) là một tổ chức độc lập chịu trách nhiệm trước Bộ Tài Chính và Quốc Hội Anh, vừa ban hành một cảnh báo đối với các hoạt động của OneCoin.

Hồi đầu tháng này, Hiệp hội Bitcoin Thuỵ Điển đã cảnh báo tới cộng đồng tiền điện tử và các ngành công nghiệp liên quan đến mô hình lừa đảo của OneCoin, một hệ thống "kim tự tháp" xây dựng trên nền tảng mật mã bất hợp pháp và chứng khoán.

FCA là cơ quan liên quan đến chính phủ thứ 2 bắt đầu chính thức điều tra về OneCoin trong năm 2016.

Gia tăng nhận thức về lừa đảo bằng tiền điện tử

Cơ quan chính phủ và các tổ chức trên toàn thế giới ngày càng nắm rõ hơn về mô hình lừa đảo bằng tiền điện tử, họ đang yêu cầu các cơ quan thực thi pháp luật tiến hành điều tra sâu hơn về các loại tiền điện tử mà không xây dựng và thiết kế như một hình thái của tiền tệ.

Chính phủ Anh và các cơ quan thực thi pháp luật hiểu rằng OneCoin hay bất kỳ loại tiền điện tử nào không cần sự cho phép của chính phủ nước sở tại để hoạt động. Tuy nhiên, Sở Cảnh Sát Thủ Đô London và FCA tin rằng nếu mô hình như OneCoin có xu hướng gia tăng để bòn tiền của người dân, thì họ bắt buộc can thiệp vào các quy định trong nước lẫn quốc tế bằng các hành động của mình.

Không có sự bảo vệ từ mô hình Ponzi

"Công ty này không được uỷ quyền bởi chúng tôi và chúng tôi tin rằng nó đang có những hoạt động mà cần phải có giấy phép của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi lo ngại những rủi ro công tu này gây ra cho người tiêu dùng Anh," - FCA nhấn mạnh.

Cơ quan này tiếp tục nhấn mạnh người tiêu dùng cần thận trọng trong việc tiếp cận tiền điện tử khi nó chưa có giấy phép của FCA. Điều đó có nghĩa, người dùng OneCoin sẽ không được bồi thường từ chính phủ.
"Do OneCoin không có giấy phép, người tiêu dùng nào sử dụng nó sẽ không được Dịch vụ Thanh tra Tài chính - FOS và Dịch vụ Tài chính Bồi thường Đề án - FSCS bảo vệ," - FCA nói thêm.

Mặc dù chính phủ hay sự can thiệp của chính quyền trung ương với tiền điện tử và mạng lưới tài chính độc lập thường gây hại đối với ngành tài chính, nhưng sự tích cực từ FCA trong việc bảo vệ người tiêu dùng với các mô hình Ponzi đặt ra một tiền lệ thích hợp và tiêu chuẩn cho ngành công nghiệp tiền điện tử toàn cầu.