Ticker

10/recent/ticker-posts

Chủ nghĩa bảo hộ toàn cầu gia tăng: Cơ hội cho Bitcoin?


Sự suy thoái kinh tế toàn cầu khiến cho chính phủ các nước áp đặt chế tài bảo hộ tại đất nước họ. Liệu điều này có phải là cơ hội cho Bitcoin?

Tăng trưởng kinh tế thế giới bị suy thoái

Toàn cầu hoá và mức tăng trưởng đồng đều trong nền kinh tế thế giới thúc đẩy tăng trưởng GDP toàn cầu trong những năm cuối cùng của thập kỷ. Các quốc gia đã tìm được lĩnh vực phù hợp trong nền kinh tế thế giới và phát huy thế mạnh đó - Trung Quốc với thế mạnh sản xuất, Ấn Độ với phần mềm, Philippines với các dịch vụ nghiệp vụ doanh nghiệp,...
Tuy nhiên sự tăng trưởng thương mại toàn cầu dường như chững lại. Trong báo cáo của Tổ chức Thương mại Thế giới gần đây, dự báo tốc độ tăng trưởng thương mại năm 2017 bị cắt giảm 1,8% đến 3,1% (trước đó là 3,7%). Khả năng tăng trưởng thương mại toàn cầu sẽ thấp hơn so với mức tăng trưởng GDP toàn cầu (dự báo khoảng 2,2%)

Brexit và Trump - Ví dụ điển hình của chủ nghĩa bảo hộ

Khi phải đối mặt với những câu hỏi khó khăn về hiệu suất của nền kinh tế, các chính trị gia thường lấy cớ đổ lỗi cho các nước khác. Chẳng hạn Donald Trump có thể viện cớ cho sự bất ổn của Hoa Kỳ vì lý do người nhập cư và bị Trung Quốc lấy đi công ăn việc làm.

Brexit thì cho thấy mặc dù London là trung tâm của nền tài chính toàn cầu, nhưng người dân vẫn cảm thấy bất an do việc làm của họ có thể bị đe doạ bởi những người nhập cư, các biện pháp bảo hộ đang được áp đặt ở nhiều mức độ khác nhau, biểu hiện bằng việc ngày càng có nhiều tranh chấp thương mại xảy ra.

Bitcoin không có biên giới

Khi một giao dịch diễn ra bởi 2 tổ chức nằm ở 2 quốc gia khác nhau, câu hỏi được đặt ra là liệu loại tiền tệ nào sẽ nổi trội. Nếu cả 2 bên đều có sức đàm phán, giao dịch này cần có một đồng tiền trung gian, một đồng tiền linh động như đô la.

Đây có thể là một cơ hội cho Bitcoin, khi nó đủ lớn, nó có thể hoạt động xuyên biên giới. Khi cộng đồng Bitcoin phát triển và trở nên thông dụng hơn, nó sẽ có đủ tính chất của một đồng tiền "hoàn thiện" - dễ thanh khoản và ít biến động. Nếu thương mại toàn cầu bị cản trở bởi chủ nghĩa bảo hộ thì có thể đây là một động lực tăng trưởng cho Bitcoin.