Ticker

10/recent/ticker-posts

Extension Blocks - Giải pháp mới cho kích thước khối Bitcoin?


Một khái niệm mới về Extension Blocks vừa bắt đầu được cộng đồng Bitcoin bàn tán trong tuần này. Extension Blocks (Khối Mở rộng) - đúng với ý nghĩa của cái tên, sẽ là giải pháp thay thế cho SegWit lẫn Bitcoin Unlimited. Một điều khá thú vị là làm thế nào để Extension Blocks có thể chạy cấu trúc dữ liệu song song với SegWit. Để hiểu rõ hơn về Extension Blocks, hãy so sánh giải pháp này với Bitcoin Unlimited.

Hiện tại thì đa số thành viên trong cộng đồng Bitcoin đã hiểu rõ giải pháp của Bitcoin Unlimited, cũng như những lợi ích kèm rủi ro trong tiến trình Hard Fork này. Tất cả đã cùng nhìn nhận rằng quá trình mở rộng kích thước khối Bitcoin là điều bắt buộc và ảnh hưởng trực tiếp đến số phận của loại tiền tệ kỹ thuật số này. SegWit cho rằng giải pháp của mình tạo ra ít biến đổi hơn Bitcoin Unlimited, khi Bitcoin Unlimited sẽ nâng cấp kích thước khối lên 2Mb chỉ trong ngắn hạn và luỹ tiến cấp số nhân trong khoảng thời gian kế tiếp.

Do đó Bitcoin Unlimited sẽ được coi như một Hard Fork, còn SegWit sẽ là một Soft Fork. Một Hard Fork khi được kích hoạt sẽ không thể quay trở lại, bắt buộc mọi người phải nâng cấp client và đi theo một giao thức mới. Hơn nữa, Bitcoin Unlimited đã phụ thuộc quá nhiều vào sức mạnh của thợ mỏ và điều đó có thể dẫn đến sự tập trung hoá. Ngoài ra Bitcoin Unlimited còn cho thấy quá nhiều thiếu sót bảo mật trong mã nguồn của mình, do đó không còn nghi ngờ gì khi Bitcoin Unlimited chỉ có thể được xem như một loại Altcoin và cho tới nay thì giải pháp này vẫn còn trong giai đoạn tranh luận.

Extension Blocks là một giải pháp có thể cùng tồn tại chung trong thuật toán của đội ngũ phát triển Bitcoin Core. Bitcoin Unlimited không hỗ trợ cho Lightning Network, nhưng Extension Blocks thì có thể. Hơn nữa Extension Blocks cho phép dễ dàng khắc phục linh động như cách mà SegWit tham gia giải quyết vấn đề kích thước khối.

Để đạt được mục tiêu của mình, Extension Blocks sẽ tăng cường sử dụng thêm một lớp opt-in để nâng cao năng lực trên chuỗi. Đồng thời Extension Blocks sẽ bổ sung một thứ công nghệ quá dĩ quen thuộc đối với cộng đồng Ethereum, công nghệ Hợp đồng Thông minh. Tuy nhiên các tính năng này sẽ được tuỳ chọn và không được áp dụng trừ khi người dùng đồng ý sử dụng.

Tương tự như SegWit, Extension Blocks sẽ được kích hoạt thông qua Soft Fork. Kích thước khối ngay lập tức được tăng lên, để có thể tăng thêm thì trong tương lai cần phải thực hiện thêm nhiều Soft Fork khác. Nhưng điều quan trọng nhất là Extension Blocks sẽ tạo tiền đề cho những đổi mới trong tương lai, bao gồm khả năng tương thích với Lightning Network, MimbleWimble và Rootstock. Tuy nhiên một số hạn chế của giải pháp này có thể được bình luận tại cộng đồng Reddit.

https://www.reddit.com/r/Bitcoin/comments/5zwci3/about_extension_blocks_increasing_the_max_block/



Tham khảo: Bitcoinvietnamnews