Ticker

10/recent/ticker-posts

Sử dụng tiền điện tử có những lợi ích gì?

Tiền điện tử ra đời đã giúp cho việc giao dịch, lưu thông tiền tệ, trao đổi hàng hóa trở nên dễ dàng, nhanh chóng và tiện dụng hơn.

Ngày nay, khoa học phát triển, công nghệ cũng góp phần vào sự phát triển của tiền, đặc biệt là sự ra đời của tiền điện tử giúp chúng ta có thể để rất nhiều tiền trong tài khoản và bạn chỉ cần dùng thẻ hoặc điện thoại để thanh toán.

Quá trình hình thành tiền điện tử

Cùng với sự phát triển của xã hội và con người thì hoạt động thương mại, trao đổi hàng hóa đã ngày càng phát triển theo thời gian. Vấn đề cơ bản nhất của hoạt động thương mại chính là trao đổi hóa của mình để lấy hàng hóa khác theo nhu cầu.

Tuy nhiên, điều này quá khó khăn vì rất khó để cùng tìm ra người có cùng nhu cầu với mình để trao đổi, nên tiền ra đời đã góp phần quy định được giá trị mặt hàng và giúp cho quá trình trao đổi diễn ra dễ dàng hơn. Ngày nay với sựu phát triển của công nghệ, tiền điện tử ra đời đã tạo ra những bước đột phá trong việc thanh toán, giao dịch tiền.

Tiền điện tử giúp quá trình trao đổi, thanh toán, nhanh chóng và tiện lợi hơn

Tiền điện tử là tiền đã được số hóa ở dạng những bit số. Tiền điện tử chỉ có thể sử dụng trong môi trường điện tử để phục vụ cho những thanh toán điện tử thông qua hệ thống thông tin bao gồm hệ thống Internet, mạng máy tính và các phương tiện điện tử được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của tổ chức phát hành và được biểu hiện dưới dạng bút tệ trên tài khoản mà khách hàng mở tại tổ chức phát hành.

Ưu điểm vượt trội của tiền điện tử

Tiền điện tử có đầy đủ tính chất cơ bản của tiền giấy như có thể chuyển đổi và thanh toán được, có giá trị pháp lý như tiền, v.v…. Tiền điện tử có đặc tính ưu việt so với tiền giấy nhờ chữ ký số đảm bảo tính an toàn. Nhờ đó mà tiền điện tử đã mở ra cơ hội cho các thị trường mới và các ứng dụng mới như thanh toán điện tử, thương mại điện tử, chính phủ điện tử, … đây là tiền đề để xây dựng nền kinh tế số hoá.

Đối với các ngân hàng và các cơ chế tài chính thì thao tác chi trả bằng tiền điện tử sẽ rẻ hơn và đơn giản hơn rất nhiều so với tiền giấy và tiền đồng. Chi phí cho tiền điện tử cũng rẻ hơn nhiều.Việc lưu thông tiền điện tử cũng dễ dàng kiểm soát hơn về mặt tài chính, nhà nước hoàn toàn có thể giám sát chặt chẽ việc chi tiêu này.

Giá trị tiền tệ của tiền điện tử luôn được giữ nguyên

Đặc trưng cơ bản của tiền điện tử là giữ được giá trị tiền tệ và đại diện trao đổi dạng số, phù hợp để triển khai sử dụng trên thực tế trong việc chi trả một số sản phẩm điện tử như  báo cáo dưới dạng file, file mp3, báo điện tử, tìm kiếm thông tin, … Tiền điện tử được giao dịch trên mạng và IC card.

Tiền điện tử dạng thẻ là một công nghệ xuất sắc sử dụng phương pháp thanh toán lưu giữ giá trị số trên mạch IC. Sử dụng nhiều lần thông qua việc nạp tiền qua ATM hay mạng internet khi số tiền điện tử đã được tiêu hết. Và thường được sử dụng trong thanh toán cho các phương tiện giao thông như tàu điện ngầm hoặc xe buýt.

Với bài viết này, chúng tôi hy vọng người đọc sẽ có thêm những hiểu biết về việc sử dụng tiền điện tử cũng như có được những cách sử dụng tiền điện tử thông minh!


Theo Tiendientu