Ticker

10/recent/ticker-posts

Người dân Ấn Độ bất ngờ đổi tiền - Nhu cầu mua Bitcoin tăng vọt 20-30%


Chính phủ Ấn Độ gần đây đã bất ngờ thực hiện lệnh ngưng lưu hành đơn vị tiền giấy có mệnh giá cao khiến người dân phải đi tìm kiếm một tài sản thay thế. Điều đó giúp Bitcoin sẽ thống trị thị trường Ấn Độ và mở rộng quy mô ra thị trường quốc tế.


Hạn chế tham nhũng

Trong một động thái nhằm giải quyết các vấn đề về tiền giả và những thu nhập bất chính. Chính phủ Ấn Độ tuyên bố vào ngày 8/11 rằng những loại đồng Rupee Ấn Độ mệnh giá Rs 1000 ($15) và Rs 500 ($7.5) sẽ ngưng lưu hành và không còn hợp pháp. Đồng tiền mới sẽ được thay thế và bổ sung tính năng bảo mật. Ấn Độ được yêu cầu ký quỹ những loại tài sản đang nắm giữ vào ngân hàng và việc rút tiền mới sẽ bị hạn chế để đối phó với một nhu cầu lớn từ người dân.

Dòng người đổi tiền tại Ấn độ - Ảnh Foxnews


Người dân tìm kiếm tài sản thay thế

Hiện đang có một nhu cầu lớn về loại tài sản như vàng, theo nghị quyết của chính phủ. Những người kinh doanh kim hoàn theo cách truyền thống vẫn chấp nhận loại tiền đã bị ngưng lưu hành để mua vàng thỏi và trang sức với lượng lớn. Các cơ quan thuế đã tiến hành một cuộc truy quét để ngăn chặn những người kinh doanh kim hoàn nhằm chống việc rửa tiền.


Khám phá Bitcoin

Với danh tiếng trong thế giới ngầm như một đồng tiền ẩn danh, hoạt động ngoài phạm vi kiểm soát của chính phủ, đẩy nhu cầu mua Bitcoin tăng từ 20-30%. Những tờ báo hàng đầu Ấn Độ - như Hindustan TimesMint, đã đưa tin về nhu cầu mua Bitcoin của người dân tăng. Những người muốn chuyển đổi tiền thành Bitcoin đã phải thất vọng ra về, vì những sàn giao dịch Bitcoin tại Ấn Độ phải tuân thủ chính sách KNY - Know Your Customer nghiêm ngặt của ngân hàng.
Khung cảnh hỗn loạn trước một địa điểm đổi tiền - Ảnh: FoxNews

Tiền phí do nhu cầu tăng

Nhu cầu mua Bitcoin tăng dẫn đến một khoảng cách về giá giữa Bitcoin trong thị trường Ấn Độ và Bitcoin bên ngoài quốc tế. Giá Bitcoin tại sàn Unocoin của Ấn Độ khoảng ~INR54K ($800). Ước tính mức giá này bao gồm khoản tiền phí là 12% so với giá Bitcoin bên ngoài quốc tế. Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ đã áp đặt các hạn ngạch về kinh doanh ngoại hối trong nước để người dân không thể kiếm lời do chênh lệch giá.
Dòng người đi đổi tiền tại Ấn Độ - Ảnh: FoxNews

Tiền mặt

Đồng Rupee Ấn Độ cũng giống như tất cả những đồng tiền khác của chính phủ, nó là một loại tiền mặt và tồn tại dưới sự kiểm soát của chính phủ. Như mọi người cũng thấy nó có thể bị ngưng lưu hành thông qua quyết định của chính phủ. Và theo với thời gian ưu điểm của Bitcoin như một loại tiền tệ ngày càng rõ ràng hơn.


Biểu đồ giá Bitcoin tại sàn Unocoin Ấn Độ so với thế giới - INR/BTC Chart

Theo Bitcoinvietnamnews