Ticker

10/recent/ticker-posts

Đồng Peso của Mexico suy yếu khi Donald Trump làm Tổng thống - Mexico cần Bitcoin


Chính phủ Mexico đang chuẩn bị cho một đợt suy thoái kinh tế không mong muốn nếu Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ.

Theo Thống đốc Ngân hàng Trung ương Mexico - Agustin Carstens, các quan chức kinh tế đang sắp đặt kế hoạch dự phòng trong trường hợp kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ gây bất lợi - đó là nếu Trump chiến thắng. Đây là sẽ một viễn cảnh tiêu cực cho Mexico vì chính quyền của Trump sẽ gây nguy hại cho quan hệ kinh tế giữa 2 quốc gia chung biên giới.

Trong suốt mùa bầu cử, tỷ giá hối đoái đồng Peso của Mexico với đồng Đô La Mỹ luôn theo sát số phiếu của bà Hillary Clinton, đây là một sự thuận lợi để cải tiến quan hệ kinh tế giữa Mexico và Mỹ nếu Hillary chiến thắng. Bất cứ khi nào số phiếu của Trump dẫn đầu thì Peso luôn phải gánh chịu một hậu quả xấu.
Đồng Peso trở nên tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ

Ngoài mối đe doạ trên thì đồng Peso còn có thêm nhiều bất lợi. Theo Jose Rodriguez - Phó Chủ tịch của Payments for Bitso, đồng Peso đã xuống mức thấp nhất trong thế kỷ này.
"Peso Mexico đã trở nên tồi tệ nhất trong 20 năm qua, tỷ giá tồi tệ, 20 peso cho một đô la. Đây là mức 60% kể từ mức thấp nhất vào đầu nhiệm kỳ của Tổng thống hiện tại."
Rodiguez cho rằng điều này sẽ càng tồi tệ hơn nếu Trump chiến thắng:
"Peso Mexico đã có nhiều biến động và nhạy cảm với những cuộc tranh luận và thăm dò, thường có nhiều đột biến khi Trump chiếm ưu thế trong số phiếu và dễ thở hơn khi Hillary làm tốt nhiệm vụ trong những cuộc tranh luận và thăm dò. Chính phủ đã có kế hoạch dự phòng nếu Trump thắng. Theo các nhà phân tích, đồng Peso Mexico có thể mất giá hơn nữa với 25 peso đổi một đô la nếu Trump chiến thắng. Giảm thêm 30% nữa." 

Bất ổn về chính trị cho thấy một nhu cầu về loại tiền tệ mới như Bitcoin

Theo CEO của Saldo.mx - Marco Montes Neri, khi đồng tiền trở nên suy yếu vì chính trị thì cần phải có sự thay thế, thứ mà không phụ thuộc nhiều vào chính trị, chẳng hạn như Bitcoin:
"Tôi nghĩ rằng những sự kiện như Brexit hay Trump chiến thắng, có khả năng ảnh hưởng đến một đồng tiền, cho thấy nhu cầu về một loại tiền tệ mới như thế nào. Một đồng tiền là kết quả của sự phá vỡ hệ thống dân chủ. Bất kỳ ai ủng hộ ý tưởng cho một hệ thống tiền tệ kế tiếp cũng nên xem xét đến Bitcoin."

Rodriguez nhận thấy một tình huống khi mà đồng Peso mất giá vì chính trị tại Mỹ cũng sẽ khiến nhu cầu về Bitcoin tăng tại Mexico, cũng như về giá của nó.
"Có một sự tương quan giữa giá Bitcoin tại Mexico và giá USD. Nếu Peso Mexico mất giá 30% so với USD, thì chúng ta cũng sẽ thấy sự tăng giá Bitcoin tại Mexico. Đây sẽ là sự đột biến về nhu cầu Bitcoin, đẩy giá cao hơn nữa.

Theo Cointelegraph