Ticker

10/recent/ticker-posts

ZKSpace ra mắt nền tảng Layer-2 “tất cả trong một”

 Là một phần của cuộc “đại tu” sản phẩm và thương hiệu lớn, L2 Labs, đội ngũ đứng sau ZKSwap, đã công bố ra mắt nền tảng ZKSpace toàn diện mới vào ngày 20/12.



Nền tảng này sẽ nâng cấp AMM DEX ZK-Rollups thành phiên bản ZKSwap v3.0, phát hành một trung tâm mint NFT và ra mắt marketplace có tên ZKSea và dịch vụ thanh toán ZKSquare. Việc nâng cấp sẽ đồng thời với việc chính thức đóng cửa ZKSwap v1.0 và cơ chế đồng thuận ban đầu.

ZKSpace – Nền tảng Layer2 đầy đủ tính năng

Nền tảng ZKSpace mới bao gồm ba phần chính: ZKSwap, ZKSquare và ZKSea, với giao diện người dùng hoàn toàn mới, hỗ trợ NFT, danh sách token không giới hạn, rút ​​tiền mượt mà hơn, hiệu quả được tối ưu hóa và hỗ trợ đa chuỗi.

Trong tương lai, công nghệ ZK-Rollups sẽ có vai trò quan trọng giúp người dùng linh hoạt hơn. Khi giao dịch với stablecoin, ZKSwap v3.0 giống với mô hình Curve V1.0 ban đầu, nhưng khi giao dịch giữa các đồng không phải stablecoin, ZKSwap v3.0 sẽ cho phép điều chỉnh phạm vi giá. Điều này có nghĩa là người dùng sẽ có thể chọn phạm vi giá để khóa LP và do đó, tránh trượt giá quá mức đối với các giao dịch làm tiêu hao thanh khoản. Xây dựng từ mô hình Uniswap v3.0, ZKSwap v3.0 thực hiện điều này bằng cách sử dụng token ERC721 LP và “cơ chế chốt lại oracle nội bộ”.

Với mục đích cung cấp một tiêu chuẩn cho NFT layer-2, người dùng trên ZKSpace có thể tạo, đúc, mua và bán NFT thông qua ZKSea. Đây sẽ là một bước tiến quan trọng trong tương lai vì phí gas hiện đang kìm hãm sự phát triển của marketplace layer-1 và rào cản gia nhập cho người mới hiện cũng là vấn đề gây nhức nhối. Ngoài ra, giao thức cũng sẽ có tính năng mint giao dịch NFT và khai thác thanh khoản NFT, cho phép người dùng truy xuất tính thanh khoản bị khóa của tài sản NFT của họ và hưởng phần trăm phí giao dịch do người dùng khác trả.

So với testnet, ZKSpace bổ sung một số tính năng mới thú vị cho sản phẩm NFT của mình, bao gồm Like, Thu thập, Thêm Thẻ /Thuộc tính, Chia sẻ lên Facebook/Twitter…

Về ZKSwap v1.0 & Proof of Gas Minting (PoG)

Sau khi ra mắt lần đầu vào tháng 02/2021, mô hình khai thác phí gas ZKSwap sáng tạo đã phục vụ hàng trăm nghìn người dùng trong suốt 10 tháng hoạt động. Mô hình cho phép người dùng tận hưởng các giao dịch nhanh chóng bằng với phí gas gần như bằng 0, do đó cũng có nhiều người trải nghiệm thử layer-2. Giai đoạn này đã giúp tiết kiệm hàng nghìn ETH phí gas với chi phí hơn 10 triệu USD. Sự đổi mới này là chưa từng có đối với các nền tảng layer-2 và là một trong những cột mốc quan trọng với ZKSwap từ những ngày đầu.

Với sự ra mắt của ZKSpace, dự án đưa ra quyết định đóng ZKSwap v1.0 và PoG. Điều này có nghĩa là các giao dịch layer-2 hiện sẽ phải chịu phí gas, nhưng những khoản phí này sẽ vẫn ở mức thấp khoảng 1/10 so với mức cần thiết cho quá trình chuyển đổi layer-1 vì nền tảng sẽ trợ cấp một phần trăm phí.

Sau khi hợp đồng khai thác PoG ngừng sản xuất ZKS, tài sản của người dùng trong hợp đồng thông minh sẽ vẫn còn nguyên vẹn và có thể được rút ra bất kỳ lúc nào. Đối với số ZKS còn lại được phân phối bởi hợp đồng thông minh PoG, sẽ được khai thác thông qua các phương pháp khác để khuyến khích sự phát triển hơn nữa của hệ sinh thái layer-2.

MG tổng hợp