Ticker

10/recent/ticker-posts

Thị trường tiền ảo sẽ ra sao nếu cha đẻ bí ẩn của Bitcoin lộ diện?

Sàn giao dịch tiền ảo Coinbase mới đây chỉ ra rủi ro liên quan tới cha đẻ của Bitcoin, Satoshi Nakamoto...

Trong tài liệu, Coinbase chỉ ra rủi ro liên quan tới cha đẻ của Bitcoin, Satoshi Nakamoto - bí danh dùng để chỉ một người hoặc một nhóm người đã tạo ra Bitcoin. 

"Nếu danh tính của nhân vật bí ẩn này được tiết lộ, giá đồng bitcoin có thể lao dốc", Coinbase nhận định. 


Tài liệu của Coinbase cũng cho biết Satoshi Nakamoto hiện sở hữu hơn 1 triệu bitcoin. Tính theo mức giá khoảng 50.000 USD trong tháng 2, số bitcoin này có tổng giá trị lên tới hơn 50 tỷ USD. 

"Nakamoto có thể gây tác động tiêu cực tới Coinbase và cả thị trường tiền ảo sẽ lung lay nếu nhân vật này quyết định bán số tiền ảo của mình", sàn tiền ảo Mỹ nhận định. 

Bitcoin nguồn cung giới hạn chỉ 21 triệu đồng và giá tiền ảo này chịu ảnh hưởng lớn bởi số lượng tiền lưu thông trên thị trường. Nếu hơn 1 triệu bitcoin được tung ra thị trường, giá trị của tiền ảo này chắc chắn sẽ lao dốc. Nakamoto là thực thể đầu tiên khai thác tiền ảo và hiện nắm giữ gần 5% vốn hóa của bitcoin trên thị trường. 

Bên cạnh đó, Bitcoin thường được tung hô nhờ bản chất phi tập trung, tức không thuộc sở hữu của bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào. Nếu Nakamoto xuất hiện, Bitcoin sẽ trở thành tiền ảo "dưới trướng" của một thực thể xác định. Điều này có thể khiến những nhà đầu tư mua bitcoin vì bản chất phi tập trung không còn hứng thú, Coinbase nhận định. Hơn nữa, việc tiết lộ danh tính của Nakamoto sẽ phá hủy nền tảng cơ bản - bản chất phi tập trung - của Bitcoin.

Thể hiện sự công nhận với cha đẻ bitcoin, Coinbase đã đưa tên Nakamoto là một trong những người nhận cổ phiếu trong đợt IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng) của mình. 

Coinbase - hiện được định giá hơn 100 tỷ USD - cho biết phần lớn thành công của mình đến từ bitcoin và người sáng lập Nakamoto - người đã tạo ra bitcoin vào năm 2009, khi đó là tiền ảo phi tập trung đầu tiên trên thế giới. 

Từ đó đến nay, Bitcoin thống trị thị trường tiền ảo và tăng giá gấp gần 4 lần chỉ trong năm qua. Mới đây, tiền ảo này cán mốc vốn hóa 1.000 tỷ USD. Coinbase tiếp tục được hưởng lợi lớn từ đà tăng giá phi mã của Bitcoin. Đây hiện là sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất tại Mỹ với hơn 20 triệu người dùng. 

Brian Armstrong, người sáng lập, CEO Coinbse đã đề cập tới việc phát minh ra Bitcoin trong lá thư gửi cùng hồ sơ IPO của công ty. 

"Lần đầu tiên đọc sách trắng về Bitcoin vào năm 2010, tôi nhận ra rằng phát minh đột phá về khoa học máy tính này có thể là chìa khóa để mở ra tầm nhìn về tương lai", Armstrong cho biết. "Tiền điện tử có thể là chìa khóa nguyên lý cốt lõi về tự do kinh tế cho bất kỳ ai: quyền tài sản, tiền bạc, thương mại tự do và khả năng làm việc theo cách thức và ở nơi họ muốn". 

Tên tuổi của Nakamoto bắt đầu nhận được sự chú ý lớn sau khi sách trắng trên được công bố. Cuốn sách phác họa những nguyên tắc của hệ thống thanh toán điện tử ngang hàng phi tập trung. 

Nhiều năm qua, nhân vật này chưa từng lộ diện. Có vô số đồn đoàn về danh tính của Nakamoto. Nhiều tên tuổi như nhà phát triển Bitcoin Nick Szabo, doanh nhân Craig Wright, hay CEO Tesla Elon Musk từng được đồn là cha đẻ của Bitcoin. 

Dù không rõ Nakamoto sẽ chọn cách chuyển nhượng số Bitcoin mình đang nắm giữ hay không, nhưng có vẻ nhân vật này sẽ không bao giờ tiết lộ danh tính của mình. Với việc duy trì ẩn danh, Nakamoto có thể tránh được những rắc rối pháp lý. Bản chất không thể truy vết đã biến Bitcoin trở thành công cụ lý tưởng cho việc giao dịch hàng hóa và dịch vụ cấm trên các trang web phi pháp.

Hồi tháng 1, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen kêu gọi áp dụng các biện pháp hạn chế mạnh mẽ hơn với những tiền ảo như Bitcoin để tránh việc nó bị sử dụng trong các hoạt động tài chính bất hợp pháp.