Ticker

10/recent/ticker-posts

Bitcoin tăng giảm thất thường: Chỉ đầu tư khi bạn sẵn sàng thất bại!

Nhiều nhà đầu tư ví Bitcoin như đi "tàu lượn siêu tốc", vì khi tăng giá thì tăng rất nhanh, còn khi tụt cũng khiến người chơi choáng váng.

Những dấu hiệu tăng giảm thất thường của Bitcoin trong thời gian gần đây chính là lời cảnh báo rõ ràng nhất cho các đầu tư vốn luôn tò mò về loại hình này, cũng như quyết định có nên tham gia hay không.

Theo dữ liệu từ Coin Metrics, tiền ảo Bitcoin tăng lên mức cao nhất mọi thời đại, gần 58.000 USD/đồng vào sáng Chủ nhật (21/1). Tuy nhiên đến Thứ hai, đà tăng đã bị đảo ngược, xuống thấp hơn 10%. Sang đến hôm nay, Bitcoin tiếp tục đổ dốc, có thời điểm xuống thấp hơn 45.000 USD/đồng.

Trên thực tế, biểu đồ lên và xuống của Bitcoin là tương đối phổ biến và chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Bạn sẵn sàng thất bại?


"Điều duy nhất tôi có thể mong đợi về Bitcoin chắc chắn là sự biến động", David Yermack, giáo sư tài chính tại Trường Kinh doanh Stern thuộc Đại học New York cho biết. "Từ ngày đầu tiên, đây đã là một khoản đầu tư mạo hiểm đối với mọi người".

Bitcoin từng chứng kiến những đợt tăng trưởng "điên rồ" trong thập kỷ qua. Dựa trên cơ sở này, nhiều nhà đầu tư đã kỳ vọng thị trường tiền điện tử sẽ tiếp tục tăng giá trong tương lai, được hợp thức hóa, và quan trọng hơn hết là biến họ thành những triệu phú đô la.

Nhưng điều đó có thể sẽ không xảy ra, theo Yermack. Ông cho rằng Bitcoin là một tài sản đầu cơ thuần túy, và mặc dù đồng tiền ảo này đã trở nên phổ biến, nhưng nó vẫn không được coi là một khoản đầu tư chính thống.

Daniel Polotsky, Giám đốc điều hành tại CoinFlip, một trong những công ty ATM Bitcoin lớn nhất ở Mỹ, thì nói rằng: "Mọi người chỉ nên đầu tư thực sự vào những gì họ sẵn sàng mất".

Cụ thể, những người sắp nghỉ hưu, những người sẽ cần tiền trong thời gian ngắn hạn hoặc những người đang muốn giao dịch thường xuyên để "kiếm lời" có thể muốn xem xét lại việc đầu tư Bitcoin như một tài sản cho những mục tiêu đó.

"Với Bitcoin, bạn có thể sẽ có nhiều cơ hội kiếm tiền vì nó rất dễ bay hơi, nhưng cũng rất dễ bị nghiện nếu bắt đầu giao dịch qua lại," Daniel Polotsky cho biết. "Và, hầu hết những người làm điều đó đều mất tiền."

"Tôi sở hữu một vài tài khoản đầu tư tiền ảo và chia nhỏ ra nhiều đơn vị khác nhau. Tuy nhiên chúng đều là những khoản đầu tư mà tôi sẵn sàng với việc mất trắng", Andreas Antonopoulos - một chuyên gia bảo mật an ninh về tiền ảo cho biết.

Nếu "chơi" Bitcoin, hãy đầu tư dài hạn


David Sacco, Giáo sư kinh tế tại Đại học New Haven, cho biết nếu có ý định đầu tư một tài sản đầu cơ như Bitcoin, hãy thực hiện một cách tiếp cận có kỷ luật và áp đặt các quy tắc mua và bán.

"Bạn cần rút ra kinh nghiệm và không khiến bản thân bị nổ tung theo những tăng giảm của thị trường", Giáo sư Sacco nói.

Thị trường tiền ảo đang chứng kiến hàng loạt giao dịch bán tháo của nhà đầu tư, khi mức giá của nó liên tục sụt giảm. Tuy nhiên theo các chuyên gia, đối với những người quyết tâm nắm giữ Bitcoin trong thời gian dài, việc bán tháo sau khi đạt mức cao kỷ lục không phải là mối quan tâm lớn.

Trên thực tế, đối với nhiều người đầu tư Bitcoin từ năm 2020, mức tài sản ảo của họ vẫn có thể tăng lên khoảng 80% chỉ trong năm nay.

Thay vào suy nghĩ bán ra, mua vào,... những người muốn đầu tư Bitcoin nên đánh giá vị trí của họ với các mục tiêu đầu tư và tài chính cá nhân khác để xác định xem họ có dư một số tiền để đưa vào một tài sản tiềm ẩn rủi ro hay không.

"Hãy ném một số tiền vào Bitcoin và ngừng suy nghĩ về chuyện đó sau nhiều năm", Anjali Jariwala, một nhà hoạch định tài chính CPA, đồng thời là người sáng lập Fit Advisors cho biết. "Bạn cũng không phải đưa ra quyết định mỗi khi có sự biến động về giá - điều mà thị trường ghi nhận tới vài lần mỗi ngày".

Bên cạnh đó , hoàn toàn không nên đi vay để đầu tư Bitcoin, do giá trị của đồng tiền ảo này sẽ có những biến động khó lường trong tương lai.

Theo LendEDU, một tổ chức nghiên cứu các khoản nợ cá nhân, hiện đang có hơn 18% nhà đầu tư Bitcoin sử dụng tiền đi vay để tham gia mua tiền ảo. Đây là kết quả đưa ra sau một cuộc khảo sát toàn cầu với hơn 672 nhà đầu tư Bitcoin đang hoạt động.

Theo CNBC, Cointelegraph