Ticker

10/recent/ticker-posts

Những trader thành công, họ nghĩ gì?

Để trở thành một Trader thành công không chỉ là xây dựng các chiến lược tốt hơn và thực hiện phân tích sâu rộng hơn mà còn là phát triển tư duy để đạt chiến thắng mới là điều quan trọng. Theo nhiều nghiên cứu của các nhà giao dịch, sự khác biệt giữa 2 loại nhà giao dịch(winning trader/losing trader)

  • KHÔNG phải là các winning trader lúc nào cũng hình thành chiến dịch thượng thừa
  • KHÔNG phải là các winning trader luôn rất thông minh
  • KHÔNG phải là các winning trader luôn phân tích thị trường thần sầu

Điều khác biệt một winning Trader với losing trader là tư duy tâm lý giao dịch.

Hầu hết các nhà giao dịch khi lần đầu tiên bắt đầu giao dịch đều lầm tưởng rằng tất cả những gì họ cần làm là tìm một chiến lược giao dịch thần sầu không ai có được. Sau đó, lao đến thị trường  và giao dịch mỗi ngày, thực hiện chiến lược giao dịch thần sầu mà họ có được và thị trường sẽ ngay lập tức bắt đầu bơm tiền vào tài khoản của họ.

Điều này hoàn toàn không có cơ sở, như bất kỳ ai trong chúng ta đã từng giao dịch đều nhận được bài học là điều nó không hoàn đúng, không hề dê dàng chút nào. Có rất nhiều nhà giao dịch sử dụng các chiến lược và bot giao dịch thông minh, được thiết kế chỉ báo và tín hiệu rất tốt.

Một số ít nhà giao dịch luôn chiến thắng trong gamble của họ là những người đã phát triển tư duy tâm lý phù hợp cho phép họ trở thành trader chiến thắng một cách tương đối nhất. Có những niềm tinthái độ và đặc điểm tâm lý nhất định rất cần thiết để chinh phục thị trường.

#1 Thái độ về thị trường và về bản thân

Thái độ và niềm tin về thị trường bao gồm: tin rằng thị trường đang gian lận hòng đánh cắp tiền của bạn. Những niềm tin tiêu cực – và sai lầm như vậy có thể có tác động đáng kể đến khả năng giao dịch thành công của bạn. Nếu bạn đang nhìn vào thị trường một cách chủ quan và mất tiền với nhận định chủ quan ấy, khi thua cuộc, bạn không thể đủ tỉnh táo và hi vọng có thể đánh giá khách quan các cơ hội thực sự trên thị trường. Thị trường hoàn toàn trung lập – nó không quan tâm bạn kiếm tiền hay mất tiền.


Thái độ với thị trường và bản thân rất quan trọng để trở thành trader thành công (nguồn ảnh: Stock Market Signals)

Niềm tin của chúng ta về bản thân là những yếu tố quan trọng của tâm lý giao dịch. Một đặc điểm cá nhân mà hầu hết tất cả các winning trader đều có. Các nhà giao dịch chiến thắng sở hữu một niềm tin vững chắc, cơ bản. Một niềm tin không bị lung lay bởi một vài, hoặc thậm chí nhiều người.

Ngược lại, nhiều người giao dịch thua lỗ có sự nghi ngờ bản thân nghiêm trọng, dai dẳng. Bạn thấy mình là một người giao dịch thua lỗ, bị cảm giác gán với những điều xui xẻo hoặc bất cứ điều gì khác cho rằng bạn không thể thành một nhà giao dịch chiến thắng. Điều đó dẫn đến tâm lí bất ổn nghi ngờ khả năng của bản thân, dẫn đến thường ngần ngại nhấn nút giao dịch và do đó thường bỏ lỡ các cơ hội giao dịch tốt. Họ cũng có xu hướng cắt giảm lợi nhuận ngắn, quá lo sợ rằng thị trường sẽ quay lưng lại với họ bất cứ lúc nào.

Các winning trader có một sự tôn trọng nhất định đối với thị trường và chính bản thân họ. Họ tôn trọng cách họ mất tiền trên thị trường, và tôn trọng những sai lầm nhận định của bản thân và học lại từ sai lầm đó. Tuy nhiên, họ có niềm tin tổng thể vào khả năng của mình với tư cách là nhà giao dịch – một sự tự tin cho phép họ dễ dàng thực hiện giao dịch bất cứ khi có cơ hội thực sự.

#2 Đặc điểm chính của một trader thuần thục 

Về mặt tâm lý, những trader giỏi nhất có chung các đặc điểm chính như:

  • Tất cả họ đều cảm thấy thoải mái và hoàn toàn chấp nhận rủi ro. Những người không thể chấp nhận thua lỗ giao dịch, không bị loại bỏ để trở thành người giao dịch, vì thua giao dịch chỉ là một phần của đặc tính gamble giao dịch. Các nhà giao dịch thành công có thể chấp nhận rất ro ràng với bản thân rằng: Giao dịch không giống như đầu tư tiền của bạn vào tài khoản tiết kiệm với tiền lãi được đảm bảo.
  • Họ có khả năng thích nghi nhanh chóng với việc thay đổi điều kiện thị trường. Họ không bao giờ tin quá về những gì thị trường đang biến đổi. Trong tư duy duy của các winning trader, thì họ luôn rõ ràng với bản thân, thị trường luôn biến động bất cứ hoàn cảnh nào. – Nếu giá thay đổi một cách bất ngờ không theo logic nào, nên việc tin vào thị trường là điều mà các nhà giao dịch thuần thục sẽ không để trong tư duy quá sâu.
  • Họ rất kỷ luật trong động thái giao dịch và có tư duy góc nhìn về thị trường một cách rất khách quan, bất kể hành động của thị trường hiện tại đang ảnh hưởng đến số dư tài khoản của họ như thế nào, họ vẫn giữ đúng những tư duy đó.
  • Họ không bao giờ quá phấn khích khi chiến thắng các giao dịch hoặc quá thất vọng về việc thua tiền Các nhà winning trader kiểm soát cảm xúc của họ hơn là để cảm xúc của họ kiểm soát các hành động của họ.
  • Họ nỗ lực thực hiện từng bước cần thiết để trở thành những người giao dịch tự kỷ luật , hoạt động với các quy tắc quản lý rủi ro và tiền bạc nghiêm ngặt  Các nhà giao dịch chiến thắng không phải là những kẻ đánh bạc liều lĩnh. Họ cẩn thận tính toán rủi ro tiềm ẩn,và không cho phép bản thân bị mờ mắt trước những kỳ vọng không rõ ràng.

Để trở thành Trader thành công bạn phải có những nguyên tắc đặc thù (nguồn ảnh: FX Trading Revolution)

Một trong những đặc điểm tâm lý quan trọng nhất của người giao dịch chiến thắng là

  • Khả năng chấp nhận rủi ro
  • Thực tế là bạn có thể sai thường xuyên hơn so với việc bạn bắt đầu giao dịch.

Các nhà giao dịch chiến thắng hiểu rằng quản lý tài chính giao dịch(tài khoản) thực sự là một kỹ năng quan trọng hơn so với phân tích thị trường. Điều quyết định lợi nhuận và thua lỗ thường không phải là vấn đề đặt lên cao nhất, mà điều quan trọng hơn cả là vấn đề bạn quản lý giao dịch như thế nào khi bạn tham gia vào thị trường đầy biến động.

#3 Hiểu rõ bản chất cách giao dịch của bản thân

Những Winning trader biết được sự khác biệt giữa một giao dịch xấu xí và một khoản giao dịch kỳ vọng. Đây là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau và hoàn toàn dễ hiểu. Điều làm cho một giao dịch trở thành một giao dịch đủ tốt không phải là nó sẽ thắng hay thua vào kỳ hạn thời gian nào mà là miễn là nó mang lại phần thưởng tiềm năng lớn hơn rủi ro, và tỷ lệ cược hoặc xác suất của nó thành công cho họ.

Nếu bạn thực hiện giao dịch vì những lý do chính đáng và quản lý tài khoản kỷ luật khi bạn tham gia vào giao dịch đó, thì đó là một giao dịch tốt trước đã, còn việc khi bạn cuối cùng bị dừng vì thua lỗ hay bạn thắng vì dự đoán đúng là câu chuyện của thị trường, và bạn cần cải thiện nhận định thị trường. Ở đây điều cần làm là: Hạn chế rủi ro, và cải thiện khả năng nhận định mức sinh lời

Các nhà giao dịch thành công hoạt động dựa trên nền tảng nếu họ tiếp tục thực hiện các giao dịch tốt, thì họ sẽ hạn chế được rủi ro, và sau cùng họ sẽ nhận được lãi(đặc tính xác xuất về rủi ro hay cơ hội). Đánh giá các giao dịch chỉ dựa trên việc chúng có thắng hay thua không mà không nhìn vào khả năng quả lí rủi ro hay cơ hội thì khác gì tương tự như chơi máy đánh bạc? Vậy nên hãy quản lí rủi ro và cơ hội hết sức thận trọng, còn kết quả của các hành động rủi ro hay cơ hội đó, là câu chuyện của thị trường – một điều mà chắc chắn theo thời gian bạn cần cải thiện.

#4 “Thái độ ngược đời” của một Trader kinh nghiệm.

Một lý do khiến thua lỗ rất phổ biến đối với các nhà giao dịch là nhiều thái độ và nguyên tắc trong cuộc sống lại không ứng dụng đúng với… việc giao dịch. Không biết về điều này, bạn đang là người giao dịch thiếu hiểu biết để để trành nhà giao dịch đấy.


Những trader thành công thường có khả năng kiểm soát cảm xúc (nguồn ảnh: Tạp Chí Sinh Viên)

Trong cuộc sống hàng ngày, bình thường của chúng ta, chúng ta được dạy để tránh những tình huống rủi ro. Nhưng giao dịch thì khác, chúng yêu cầu ta chấp nhận rủi ro trong mức cho phép. Phải luôn có trong tư duy của bản thân rằng:

Trade một sản phẩm hay bất kể điều gì đều là một hoạt đầy rủi ro tồn tại từ cổ chí kim

Để đạt được thành tựu trong giao dịch một cách thực sự, những winning trader thường trải qua cảm giác chấp nhận rủi ro và đánh giá đúng cơ hội lợi nhuận lỳ vọng, điều mà trong cuộc sống hàng ngày nguyên tắc này đôi khi lại không thường được dùng. Nếu thực sự chấp nhận được, các winning trader không phải chịu gánh nặng về nỗi đau cảm xúc khiến họ mất tập trung hoặc mất tự tin vì kết quả của một giao dịch không được thực hiện.

Các trader chưa học được thái độ này đối với giao dịch thường bị nôn nóng và hối thúc cảm xúc đối với việc thắng hoặc thua  và chưa thực sự chấp nhận thực tế rằng rủi ro trong các hoạt động trading là điều chắc chắn tồn tài từ cổ chí kim.

Trong công việc của trader của những người kinh nghiệm già dặn, đối mặt với sự thật về những gì chúng ta đang tham gia là một trong những yếu tố quan trọng để thành công.

#5 Thói quen của các Trader thành công là gì?

Các nhà trader thành công thường xuyên xem xét và đánh giá hiệu suất giao dịch của họ. Họ hiểu rằng giao dịch là một kỹ năng chỉ được làm chủ thông qua thực hành nghiêm ngặt theo thời gian.

Trader thành công thường rất linh hoạt, ngay cả khi có tín hiệu tốt chưa chắc họ sẽ thực hiện giao dịch. Ngay cả khi có các tín hiệu tốt, Họ có thểxem thị trường một cách khách quan và dễ dàng gạt bỏ những ý tưởng giao dịch không hiệu quả.


Các trader thành công không ngần ngại mạo hiểm tiền khi họ nhìn thấy một cơ hội lợi nhuận thực sự
 dựa trên phân tích thị trường và chiến lược giao dịch của họ. Tuy nhiên, họ không mạo hiểm tiền một cách liều lĩnh. Luôn nhận thức được khả năng dẫn sai lầm, họ thực hành quản lý rủi ro hết nghiêm ngặt.

Các trader thành công nhận thức được và chấp nhận một thực tế là thị trường cuối cùng không thể đoán trước được, rằng không có kỹ thuật hoặc chiến lược phân tích thị trường chắc chắn sẽ dự đoán biến động giá cả. Bởi vì họ nhận thức sâu sắc về thực tế này, họ cẩn thận theo dõi các dấu hiệu cho thấy phân tích của họ có thể dẫn đến nhầm lẫn và nếu họ thấy các dấu hiệu như vậy, họ nhanh chóng điều chỉnh vị thế giao dịch của mình.

#6 Hiểu rằng thị trường không thể dự đoán được chính xác 100%

Ngược lại, với các nhà giao dịch hay mất tiền, một khi họ thực hiện giao dịch, có xu hướng chỉ nhìn vào chart, và đoán già đoán non về diên biến của thị trường, sau đó xác nhận bản thân mình đúng và hợp lý hóa bất kỳ diễn biến thị trường nào có vẻ mâu thuẫn với phân tích của họ bằng các ý tưởng chắp vá không có cơ sở rõ ràng. Vì vậy, họ thường kết thúc việc thua lỗ quá lâu và chịu những khoản lỗ lớn không cần thiết.

#7 Đặc tính tự do của thị trường và tính kỷ luật của một Trader thành công

Giao dịch về cơ bản là không có ranh giới, thị trường là một môi trường hoàn toàn tự do. Bạn có thể tự do mua hoặc bán, giá lên hoặc giá xuống, tại bất kỳ thời điểm nào. Về cơ bản không có quy tắc nào yêu cầu bạn phải mở hoặc đóng giao dịch ở bất kỳ mức giá hoặc thời gian nhất định nào.

Mặc dù thực tế rằng một trong những điểm hấp dẫn chính của giao dịch là hoàn toàn tự do đưa ra quyết định của riêng mình – về cơ bản làm bất cứ điều gì chúng ta muốn, bất cứ khi nào chúng ta muốn – cách duy nhất để thành công trong giao dịch là tự áp đặt một bộ quy tắc chi phối giao dịch của bản thân và thực hành kỷ luật nghiêm ngặt theo các quy tắc đó.

Vấn đề là tất cả chúng ta đều yêu thích bản năng chủ quan hơn là muốn tuân theo bất kỳ quy tắc hay hạn chế nào được đặt ra cho bản thân, điều này chưa bao giờ phù hợp với một Trader thành công.


Thị trường vốn hỗn loạn và nhiều thông tin, Trader cần học cách đứng vững trước chúng (Nguồn ảnh: CafeF)

Tự giác kỷ luật là rất quan trọng để chiến thắng giao dịch. Tự giác kỷ luật thường là quy tắc khó nhất để đạt được. Hầu hết chúng ta làm tốt hơn việc tuân thủ các quy tắc áp đặt cho chúng ta từ bên ngoài xã hội, ví dụ, ta sẵn sàng dừng xe trước đèn vàng, nhưng lại thường dễ dàng với bản thân ở những thói quen kỹ luật trong tâm thức. Thái độ của chúng tôi có xu hướng trở thành “Vâng, tôi đã đưa ra quy tắc, vì vậy tôi có thể phá vỡ nó”. Về mặt nguyên tắc giao dịch, đó không phải là một thái độ tốt cho tài khoản của bạn

#8 Kiểm soát chính bản thân thay vì cố kiểm soát thị trường.

Các nhà giao dịch thua cuộc lầm tưởng rằng làm chủ thị trường là chìa khóa để chiến thắng. Họ không đối mặt với thực tế rằng thị trường không thể làm chủ được, đó là nơi hoản loạn và không ai có thể cho rằng mình kiểm soát được nó. Bạn không thể kiểm soát thị trường. Đó là sự thật

Những gì bạn có thể kiểm soát là chính bạnCác nhà giao thành công nhận ra thực tế này và nỗ lực nhiều hơn để làm chủ bản thân và các hành động giao dịch của họ hơn là họ cố gắng làm chủ phân tích thị trường.

Tất nhiên điều này không đồng nghĩa với việc: phân tích thị trường là không hữu ích. Chỉ là lượng thông tin có sẵn để xem xét, cũng như số lượng các chỉ báo kỹ thuật hoặc phân tích cơ bản khác nhau, là gần như vô tận, nếu bạn tìm ra đủ các chỉ báo và thông tin ảnh hưởng lên giá, thì chúng… bạt ngàn. Thêm vào đó, những gì có ý nghĩa tại một thời điểm có thể hoàn toàn không đáng kể tại một thời điểm khác của thị trường

Đó chỉ là quá nhiều thông tin để sắp xếp và cuối cùng không thể giải quyết một cách hoàn hảo. Thời gian của một thương nhân tốt hơn là dành cho việc làm chủ bản thân và kỹ năng giao dịch của họ.

Giao dịch là một trò chơi(gamble) khó để trở nên thành thạo. Rất ít người trở nên thành công cao ở đó. Tuy nhiên, hầu như bất cứ ai cũng có thể trở thành một nhà giao dịch bậc thầy, miễn là họ sẵn sàng thực hiện những nỗ lực và thời gian cần thiết.

Tóm tắt về việc trở thành một nhà giao dịch thành công

Đạt được tư duy tâm lý thích hợp để chiến thắng giao dịch đòi hỏi sự tự đánh giá bản thân và kỷ luật nghiêm ngặt. Bạn phải học cách nuôi dưỡng thói quen giao dịch chuẩn bởi vì chúng không phải là thứ tự nhiên đến với hầu hết mọi người. Thực hiện những thay đổi cần thiết trong bản thân sẽ cho phép bạn trở thành một nhà giao dịch có lợi nhuận cao, không chỉ trở thành một nhà giao dịch tinh ranh mà còn sẽ có nhiều khả năng cải thiện đến mức độ bạn đối phó với cuộc sống xung quanh