Ticker

10/recent/ticker-posts

Nghi vấn Alexander Vinnik chính là thủ phạm đánh cắp Bitcoin của sàn Mt.Gox và rửa tiền tại BTC-E


Mark Karpeles – Cựu CEO của Sàn giao dịch Mt. Gox đăng trên Twitter nói rằng “gã đàn ông người Nga bị bắt hôm nay vì tội rửa tiền hơn 4 tỷ USD” là một tên trộm của Mt. Gox.
Tên trộm Bitcoin của Mt. Gox đã bị bắt ở Hy Lạp hôm qua. Tôi tôn trọng và công nhận cho tất cả những người đã làm việc này.
Ngòi nổ bùng phát khi Karpeles tiếp tục phiên xử án của mình về việc biển thủ tiền khách hàng tại Tokyo, nhưng một tờ báo địa phương tại Hy Lạp lại ủng hộ Karpeles.

Theo một bản dịch thô, chính quyền Mỹ cáo buộc Alexander Vinnik “là thành viên chủ chốt trong một tổ chức đang chi khoản tiền rất lớn thông qua nền tảng trao đổi Bitcoin trực tuyến” và giúp họ rửa “hơn 4 tỷ USD từ năm 2011 cho đến nay”, với nền tảng được chỉ đích danh là BTC-E.

Hơn thế theo tài liệu từ phía Hy Lạp, một lượng lớn tài sản đã vào BTC-E, trong khi đó một phần còn lại của tài sản “bị đánh cắp từ Mt. Gox đi đến một sàn giao dịch tại San Francisco.”

Wiz Security Corp New York tuyên bố gã đàn ông người Nga có liên quan đến BTC-E là “nghi phạm chính trong vụ trộm tài sản Mt. Gox và rửa tiền sau đó.”
Thời điểm tháng 9/2011, private key của Mt. Gox đã bị đánh cắp bằng cách sao chép tập tin wallet.dat. Điều này giúp tin tặc truy cập vào một lượng lớn Bitcoin ngay lập tức và sử dụng chúng.
Không có cách nào lý giải được tại sao chúng bị đánh cắp và sao chép thành công. Wiz Security nói rằng “tin tặc thường xuyên xoá sạch hết lượng coin mà mình có thể bằng cách sử dụng private key và gửi chúng tới ví của Vinnik”.
Sau khi số coin chuyển vào ví của Vinnik, hầu hết được chuyển lên BTC-E ngay sau đó để bán hoặc rửa tiền bằng cách sử dụng BTC-e code. Tổng số 300,000 Bitcoin đã được xử lý tại BTC-E, trong khi số khác được gửi đến những sàn giao dịch, bao gồm Mt. Gox.
Hai điệp viên chống tham nhũng liên bang, Carl Force và Shaun Bridges, cũng có dính líu đến BTC-E, báo cáo từ Hy Lạp cho biết họ đã sử dụng sàn giao dịch này.

Một địa chỉ Bitcoin đáng ngờ (*) bắt đầu di chuyển Bitcoin trong ngày hôm nay. Dường như BTC-E sở hữu khoảng 560,000 Bitcoin trị giá 1,4 tỷ USD. Đã có 66,000 Bitcoin biến mất theo báo cáo và có vẻ là thêm 66,000 Bitcoin khác cũng thế.
1DiHDQMPFu4p84rkLn6Majj2LCZZZRQUaa 66.25k
14e7XAZbepQp9MXXzjNG3fNLoAUpaBAXHW 66.2k
1KiVwxEuGBYavyKrxkLncJt2pQ5YUUQX7f 66.58k
18f1yugoAJuXcHAbsuRVLQC9TezJ6iVRLp 66.1k (gone)
1EBHA1ckUWzNKN7BMfDwGTx6GKEbADUozX 66.2k
16ZbpCEyVVdqu8VycWR8thUL2Rd9JnjzHt 66.6k
1PnMfRF2enSZnR6JSexxBHuQnxG8Vo5FVK 66.4k
194DnvmLR2HULRvxUsVag8mn2fm7dA3U2B 66.6k (gone)
Hiện chưa rõ ai là người đang chuyển tiền với nhiều tình tiết sẽ được cập nhật thêm bởi vì chính quyền Mỹ chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào.

Nhưng dường như đã có chút manh mối về vụ trộm Mt. Gox lớn nhất lịch sử.

Hiện Alexander Vinnik đã phủ nhận cáo buộc từ Wiz Security và cho rằng mình vô tội. Chính quyền Mỹ đang tìm cách dẫn độ ông và Hội đồng Kháng nghị sớm đưa ra ý kiến về phủ quyết của Vinnik. Bộ Tư pháp Hy Lạp sẽ là cơ quan đưa ra quyết định sau cùng.



Tham khảo: Bitcoinvietnamnews