Ticker

10/recent/ticker-posts

Điều gì sẽ xảy ra đối với Bitcoin vào ngày 01/08/2017?


Bất kỳ giao dịch nào gửi và nhận sau ngày Thứ Hai 31/07/2017 có thể bị xoá sổ hoặc từ chối vì không hợp lệ”, Bitcoin.org cho biết.
 
Điều này có nghĩa là bất kỳ loại Bitcoin nào bạn nhận được sau mốc thời gian đó sẽ tự động biến mất khỏi ví hoặc trở thành một loại Bitcoin khác mà có thể một số đơn vị sẽ không chấp nhận sử dụng để thanh toán.

Lý do cho “nguy cơ gián đoạn mạng lưới” này là BIP 148, mô tả một Soft Fork được kích hoạt bởi người dùng (UASF). Đây là một trong những phương pháp thực hiện SegWit bằng cách tách phần dữ liệu chữ ký trong một giao dịch Bitcoin.

Một số lợi ích có thể thấy của phương pháp này như sau:
tăng kích thước khối Bitcoin, hạn chế nguy cơ thay đổi dữ liệu bởi bên thứ ba và cuối cùng là đơn giản hoá kịch bản nâng cấp.

Hoạt động SegWit phụ thuộc vào sự đồng thuận đến từ thợ mỏ. Nếu đa số thợ mỏ báo hiệu hỗ trợ, bản cập nhật sẽ tương thích với tất cả client Bitcoin.

Nhưng nếu chỉ có một bộ phận thiểu số chấp nhận BIP 148, Blockchain sẽ bị chia tách thành 2 chuỗi không tương thích: BIP 148 Bitcoin và Legacy Bitcoin.

Dave Harding của Bitcoin Core giải thích vấn đề này như sau: “Nhóm phát triển cho SegWit, gọi là Bitcoin Core, đã xây dựng một phương pháp kích hoạt SegWit để nâng cấp Bitcoin từ cuối tháng 10/2015. Phương pháp này đòi hỏi 95% sức mạnh tính toán báo hiệu hỗ trợ cho bất kỳ giai đoạn nào của 26 giai đoạn đề ra, mỗi giai đoạn kéo dài 2 tuần (2016 khối). Khi đó SegWit sẽ được kích hoạt.”

Kể từ lúc đó chỉ có khoảng 35% thợ mỏ báo hiệu hỗ trợ cho sự nâng cấp này.

Harding cho biết: “Sau một vài tháng bị kẹt lại ở con số 35%, có người đề nghị với chúng tôi là sử dụng phương pháp khác để kích hoạt SegWit – một hình thức kích hoạt không cần thợ mỏ”.


 
Đó chính là Soft Fork bởi người dùng được đặt tên là UASF. Hình thức UASF này không có gì lạ, trong giai đoạn 2009 đến 2012, cơ chế tương tự đã được sử dụng để nâng cấp mà không cần có mặt của thợ mỏ.

Harding mô tả UASF là một hình thức bài xích. “Đúng thời điểm, một tập hợp người dùng sẽ tiến hành bài xích các hoạt động khai thác của thợ mỏ nào không đồng ý nâng cấp.

Có thể nó sẽ không hiệu quả, có lẽ vậy, thiết kế của Bitcoin có nghĩa là khi bạn bài xích một thợ mỏ, nghĩa là bạn đã bài xích những người sử dụng thợ mỏ hay bất cứ thứ gì có nguồn gốc từ thợ mỏ đó.

Đó là những gì xảy ra vào cuối tháng này. Tóm lại, tất cả mọi người sẽ bị buộc tham gia vào việc bài xích thợ mỏ.

Harding nói sẽ không có chuyện gì xảy ra nếu mọi người chấp nhận hoặc từ chối giải pháp này.

Nhưng thật không may là hai điều đó không thể xảy ra”, Harding nói.

Một lượng lớn những người sử dụng Bitcoin có uy tín ủng hộ cho UASF, nhưng điều đó không cho thấy sự hỗ trợ áp đảo. Có nghĩa là nếu UASF được kích hoạt vào ngày 01/08, chúng ta phải đợi xem liệu họ có thực sự hành động hay chỉ là lời nói xuông, thể hiện bằng cách bài xích những Bitcoin nào đến từ thợ mỏ đã bị khai trừ hoặc bất kỳ ai liên kết với những thợ mỏ đó.

Do đó không thể chắc chắn rằng loại Bitcoin nào mới thực sự có giá trị.

Nếu chúng ta chấp nhận Bitcoin của những thợ mỏ bị bài xích và UASFer chiến thắng, Bitcoin sẽ biến mất khỏi ví của chúng tôi,” Harding nói. “Nếu chúng ta chấp nhận Bitcoin từ những người ủng hộ UASF và họ thất bại, Bitcoin cũng sẽ biến mất khỏi ví của chúng tôi.

Harding nhấn mạnh vào việc lưu trữ Bitcoin trong ví nào trước thời điểm bắt đầu sự kiện sẽ quyết định cho độ an toàn của người dùng.

Đó là một tình huống khá khủng khiếp”, Harding nói. “Chúng tôi chỉ có thể đưa ra lời khuyên duy nhất là ngừng sử dụng Bitcoin vào ngày 31/07 cho đến khi xác định được UASF có thành công hay không.

Một vấn đề khác ập tới làm rắc rối càng trở nên hỗn loạn hơn, một đề xuất khác gọi là SegWit2x được dự kiến trong tháng 11.

Trang Bitcoin.org cảnh báo về khả năng biến động giá, do đó người dùng cần phải:

Không được thực hiện việc thanh toán sau ngày 01/08 cho đến khi tình hình được giải quyết ổn thoả.

Không gửi thanh toán trong suốt giai đoạn này.

Hãy thận trọng trước những lời khuyến nghị đầu tư vào kết quả của SegWit bằng hình thức chia tách và nhận các loại Bitcoin khác nhau.

Rất nhiều người trong cộng đồng Bitcoin còn hoài nghi về cảnh báo được đưa ra, bởi vì họ cho rằng sự chia tách Bitcoin là không thể xảy ra, điều này rất vô trách nhiệm.

Nếu cảnh báo này quá nghiêm trọng… có nguy cơ lây lan FUD, gây hoảng loạn bán tháo trước ngày 01/08 và quét sạch hàng tỷ đô la ra khỏi thị trường lẫn tiền từ túi mọi người,” Will Binns đến từ Bitcoin.org cho biết.

Cũng trong lúc này,
Hiệp hội Kinh doanh Cryptocurrency Nhật Bản JCBA bắt đầu hướng dẫn cho các sàn giao dịch tiền ảo bảo vệ khoản đầu tư của khách hàng. JCBA bao gồm nhóm các nhà lãnh đạo đến từ ngân hàng, sàn giao dịch, công ty chứng khoán… trong đó có Kraken, Coincheck, Money Partners nắm giữ vai trò hội đồng quản trị.

Một số sàn giao dịch Nhật Bản sẽ ngưng hoạt động trong vòng 1 ngày cho đến 1 tuần. Bitbank và Tech Bureau vẫn tiếp tục hoạt động của mình, nhưng không cho phép gửi và nhận tiền. BitFlyer cho biết chưa đưa ra hành động sắp tới.

Điều đó cho thấy hầu hết các sàn giao dịch tại Nhật Bản tỏ ra chủ động trong khâu chuẩn bị. Tại thời điểm này không xác định được liệu Blockchain nào chiếm ưu thế – hay thị trường sẽ bị ảnh hưởng như thế nào. Tuy nhiên việc bảo vệ nhà đầu tư là một ưu tiên hàng đầu.




Tham khảo: Bitcoinvietnamnews