Ticker

10/recent/ticker-posts

BTC-E bị phạt 110 triệu USD, Vinnik đối mặt 55 năm tù


Alexander Vinnik 38 tuổi, đã điều hành sàn giao dịch BTC-E từ năm 2011 và vừa bị bắt tại Hy Lạp vì nghi ngờ rửa hơn 4 tỷ USD tiền phi pháp.

Bộ Tư pháp Mỹ nói rằng BTC-E tạo điều kiện cho nạn tham nhũng đối với giới quan chức, cũng như được giới tội phạm trên toàn thế giới sử dụng.


Theo cáo trạng, sàn giao dịch này đã nhận được hơn 4 tỷ USD giá trị Bitcoin kể từ khi thành lập.

Alexander Vinnik cũng bị cáo buộc nhận các khoản tiền từ Mt. Gox – một sàn giao dịch có trụ sở tại Nhật Bản đã buộc phải đóng cửa sau bị làm mất 387 triệu USD năm 2014.

Giám đốc điều hành Mt. Gox – Mark Karpeles không bình luận gì thêm về Mt. Gox tại phiên toà hồi đầu tháng này.

Khoảng 850,000 Bitcoin bị đánh cắp từ Mt. Gox vào năm 2014
có trị giá 2,3 tỷ USD ngày hôm nay (Tại thời điểm bài viết này đăng tải BTC đang có giá trị $2700 cho mỗi đồng).

Trong khi đó, Alexander Vinnik sẽ đối mặt với án phạt tối đa 55 năm tù cùng số tiền phạt 1,14 triệu USD.
Ông Vinnik được cho là đã hợp tác và tạo điều kiện cho một loạt các hành vi bất hợp pháp bởi những thiếu sót trong quy định tại sàn giao dịch Bitcoin mà ông điều hành.” – Bộ phận hình sự Cơ quan Dịch vụ Thuế nội địa cho biết.
Cơ quan này cho biết Vinnik đã tạo điều kiện cho nạn buôn bán ma tuý, giúp các tổ chức trên thế giới rửa tiền.
Việc trao đổi như vậy không chỉ bất hợp pháp mà còn tạo cơ hội che dấu danh tính, thu lợi bất chính và các loại hình trốn thuế.”
Cục phòng chống Tội phạm Tài chính FinCEN cũng vừa thông báo án phạt dân sự 110 triệu USD đối với BTC-E vì “cố tình vi phạm luật phòng chống rửa tiền (AML)”.

Cơ quan chức năng Mỹ không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào đối với tài sản của BTC-E, do đó không thể kết luận họ tịch thu, đã tịch thu hay sẽ tịch thu toàn bộ.

Một số tin đồn cho rằng ai đó đang chuyển tiền với số lượng 560,000 Bitcoin tại 8 địa chỉ ví, khoảng 120,000 Bitcoin đã được di chuyển, nhưng không có gì chắc chắn đó là ví của BTC-E.

BTC-E hiện thông báo sẽ mở cửa hoạt động trong 5-10 ngày nữa, đây là cơ hội cuối cùng cho các nhà đầu tư đối với sàn giao dịch này.




Tham khảo: Bitcoinvietnamnews