Ticker

10/recent/ticker-posts

Bitcoin nào là giải pháp cho việc tái cấu trúc Bitcoin?


Sau hơn 2 năm tranh cãi gay gắt, có vẻ như giờ đây các nhà phát triển Bitcoin đã quyết định đi theo con đường riêng của họ, bằng cách tách ra thành những đồng tiền riêng sau hơn 8 năm lịch sử lâu dài.

Bitcoin ABC
– một client được xây dựng cách đây hơn một năm, mọi điều khoản khớp với Thoả thuận Hong Kong năm 2015 và Thỏa thuận New York năm 2017.
Amaury Sechet – một trong những nhà phát triển của Bitcoin ABC, công khai nói rằng quy tắc dành cho chuỗi sau khi fork phải là “một khối Bitcoin lớn”.

Bitcoin ABC hiện chưa có kế hoạch thay đổi thông số cũ, hiện tại EB mặc định là 8Mb, còn kích thước khối khai thác là 2Mb.

EB là một khái niệm hoàn toàn mới, nhưng không có gì quá lạ với những ai đã nghe về nội chiến giữa Bitcoin Core và Bitcoin Unlimited tháng 3/2017.

EB – ExcessBlocksize, một tuỳ chọn cho phép các node thông báo về giới hạn kích thước khối mà họ sẽ chấp nhận.

Giống Bitcoin Unlimited, với Bitcoin ABC, các node sẽ thông báo kích thước khối cho phép và các thợ mỏ sẽ thiết lập kích thước khối mà họ dự định tạo ra.

Ý tưởng này đưa ra trong bối cảnh Bitcoin gặp rắc rối khi giải quyết kích thước khối 1Mb của mình. Trước đây họ để giới hạn là 250kb, sau đó thợ mỏ nâng lên 500kb, và bây giờ là 1Mb, để rồi họ đang tranh luận gay gắt với nhau.

Với Bitcoin ABC, thợ mỏ có thể tăng kích thước khối mà họ muốn tạo ra, mặc định là 2Mb. Đồng thời đặt giới hạn để đưa vào hàng chờ, mặc định là 8Mb. Giới hạn này có thể được thợ mỏ và những người quản lý node tuỳ chỉnh tăng lên.

Nhóm phát triển mô tả Bitcoin ABC như sau: “Nó giống như Bitcoin Core nhưng không có cái gọi là SegWit, và chỉ tập trung vào thay thế kích thước khối”.

Người dùng vẫn có thể cấu hình kích thước khối lên 32Mb, nhưng chúng tôi chưa nâng lên. Điều đó lãng phí không gian và cần thời gian nâng cấp phần mềm một cách an toàn nhất.”

Thật thú vị khi Bitcoin ABC sẽ fork mà không cần thay đổi thuật toán đào PoW. Nghĩa là họ có thể đào Bitcoin ABC, hoặc đào Bitcoin Core theo ý của mình.

Bởi vì thợ mỏ chỉ quan tâm đến vấn đề lợi nhuận trong ngắn hạn và trung hạn, do đó Bitcoin ABC sẽ phân tách mà không cần fork PoW là một điều tuyệt vời.

Nó bao gồm việc điều chỉnh độ khó trong trường hợp sức mạnh tính toán giảm xuống mức thấp dẫn đến thời gian phát hành mỗi khối vượt quá 2 tiếng. Khi sức mạnh tính toán giảm xuống mức thấp như vậy, độ khó trên Blockchain sẽ giảm xuống 20% cho mỗi khối.

Đây là một cơ chế khẩn cấp mà chúng tôi không hy vọng nó được kích hoạt. Nhưng đây là cơ chế sống còn giúp Blockchain được tồn tại,” nhóm Bitcoin ABC cho biết.

Khi được hỏi về vấn đề chia tách Bitcoin vào ngày 01/08, phản ứng của Bitcoin ABC như sau: “Vâng, Bitcoin sẽ bị chia tách, bằng một chuỗi UAHF hay một thứ nào đó.

UAHF – viết tắt của người dùng kích hoạt Hard Fork, là một trong ba kế hoạch đề phòng nguy cơ chia tách Bitcoin bởi UASF và không thể tái cấu trúc lại. Client này còn khá mới, website của họ chỉ mới vận hành vài ngày trước nhưng hiện có 39 node vận hành. Họ hy vọng 800 node của Bitcoin Unlimited sẽ chuyển sang vận hành Bitcoin ABC.


Bitcoin Unlimited sử dụng BIP giống với Bitcoin ABC. Do đó trong bất kỳ trường hợp nào, các node vận hành Bitcoin Unlimited cũng có thể chấp nhận những khối có kích thước lớn. Điều đó nghĩa là Bitcoin Unlimited có thể đi theo chuỗi của Bitcoin ABC.

Đồng Bitcoin Unlimited (BTU) với mục tiêu bảo toàn năng suất của chuỗi lên trên vấn đề giữ kích thước khối thấp nhất có thể. Do đó sẽ có nhiều vị trí cho giao dịch trên mạng lưới và kết hợp được với Lightning Network để xây dựng ứng dụng dành cho các doanh nghiệp.

Cộng đồng Bitcoin hầu như đã bị chia tách hoàn toàn, với những diễn đàn riêng và những tầm nhìn khác nhau. Điều đó có nghĩa là ngày 01/08 là cơ hội để họ hợp thức hoá những gì đã xảy ra.

Một khi họ chia tay nhau, các bên sẽ đi con đường riêng của mình, xây dựng những ứng dụng của riêng mình. Khi đó thị trường tự do sẽ phán quyết giá trị cho mỗi đồng tiền.

Nhưng cho đến ngày 01/08, thị trường Bitcoin sẽ còn trải qua nhiều phen kinh hoàng khi quyết định cho tương lai Blockchain này không có gì là chắc chắn.




Tham khảo: Bitcoinvietnamnews