Ticker

10/recent/ticker-posts

Bitcoin Cash là gì? Đây là loại tiền kỹ thuật số nguyên bản của Satoshi Nakamoto?


Bitcoin Cash là gì?

Bitcoin Cash là một loại tiền kỹ thuật số mạng ngang hàng trên Internet. Bitcoin Cash hoàn toàn phân cấp, không có ngân hàng trung ương và bên thứ ba can thiệp.

Cần nhấn mạnh vào khái niệm “tiền kỹ thuật số mạng ngang hàng” ở đây. Mục tiêu của Bitcoin Cash là trở thành một loại Cryptocurrency chỉ tập trung vào hiệu suất giao dịch.

Tại sao Bitcoin Cash lại gây bất ngờ cho thị trường?

Tất cả mọi người đều nghĩ rằng sự chia tách chỉ xảy ra khi BIP 148 được kích hoạt. Nói cách khác, họ cho rằng Bitcoin Cash (và client của nó là Bitcoin ABC) được tạo ra nhằm ngăn chặn UASF. Bitmain cũng cho rằng SegWit2x (hay còn gọi là New York Agreement) sẽ là lựa chọn tốt nhất?

Vì thế khi BIP 91 (giai đoạn 1 của SegWit2x) được kích hoạt và lock-in trước BIP 148 theo kế hoạch định sẵn ngày 01/08, hầu hết mọi người đều nghĩ rằng xác suất cho kế hoạch dự phòng UAHF sẽ không xảy ra.


Tại sao Bitcoin Cash cần được quan tâm?

Bởi vì Bitcoin Cash là một phiên bản phân nhánh vĩnh viễn của Bitcoin.
“Vâng, Bitcoin Cash là sự nối tiếp của dự án tiền tệ kỹ thuật số mạng ngang hàng Bitcoin. Nó là một nhánh của sổ cái Blockchain Bitcoin, với quy tắc đồng thuận nâng cấp cho phép nó phát triển và mở rộng.
Điều này có nghĩa là nếu bạn sở hữu Bitcoin (được chứng minh bằng quyền sở hữu private key) trước mốc thời điểm Hard Fork ngày 01/08/2017 12:20 UTC, bạn sẽ nhận được Bitcoin Cash và Bitcoin với số lượng bằng nhau.

Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ Bitcoin Cash không có giá trị gì, hãy nhìn vào hợp đồng kỳ hạn của BCC được mô tả dưới đây.



Tôi cần phải nắm những thông tin gì?

Thứ nhất
, bạn nên biết rằng rất nhiều sàn giao dịch, bao gồm Coinbase, sẽ không chấp nhận cho sự kiện này.

Nếu tôi sở hữu Bitcoin, liệu tôi có sở hữu Bitcoin Cash ?
Vâng, Bitcoin Cash là một nhánh trong sổ cái Blockchain Bitcoin, có nghĩa là bạn sẽ nhận được một lượng Bitcoin Cash bằng đúng số lượng Bitcoin bạn sở hữu trước thời điểm Hard Fork. Tuy nhiên, nếu Bitcoin của bạn được lưu trữ bởi một bên thứ ba như sàn giao dịch, bạn cần phải liên hệ họ về số tiền của bạn.
Cần lưu ý một điều rằng, những sàn giao dịch hay nhà cung cấp dịch vụ ví của bên thứ ba, có thể hoặc không thể cung cấp cho bạn Bitcoin Cash. Nhưng có vẻ như các bên thứ ba sẽ cố gắng làm điều đúng đắn nhất với người dùng của mình, nhưng không có cách nào để chắc chắn được liệu họ có cung cấp kịp thời số Bitcoin Cash đến tay người dùng hay không.

Thứ hai
, tất cả Hard Fork đều mang đến 2 rủi ro: Wipe Out (Xoá sổ) và Replay Attack (Lặp chuỗi). Wipe Out không phải là một rủi ro, bởi đây là một phân nhánh vĩnh viễn (có tình huống là một thợ mỏ trên chuỗi này thực hiện tấn công vào những thợ mỏ trên chuỗi khác, điều này chưa từng xảy ra). Và Replay Protection là một phần khi Bitcoin Cash được phát hành như đã đề cập.

Làm thế nào để xử lý giao dịch bị lặp lại trên cả Blockchain cũ và mới ?

Giao dịch của Bitcoin Cash sử dụng cờ SIGHASH_FORKIDcờ này không tồn tại trên chuỗi cũ. Điều này ngăn cho các giao dịch bị lặp lại trên Blockchain của Bitcoin và ngược lại.
Hãy an tâm khi bạn kiểm soát hoàn toàn private key của mình, bạn có thể sử dụng private key đó để thực hiện giao dịch trên cả 2 chuỗi một cách an toàn.

Tôi nghĩ rằng Bitcoin đã giải quyết được vấn đề mở rộng quy mô kích thước khối, tại sao điều này lại xảy ra ?

Đây là một câu hỏi hay. Sau những tranh luận kéo dài nhiều năm qua, tất cả mọi người đã thống nhất để lock-in BIP 91 vào ngày thứ Năm 20/07/2017. Mặc dù SegWit có khả năng giải quyết vấn đề kích thước khối, nhưng nó không thực hiện theo cách mà đại đa số đều hài lòng.

BCC tạo ra sức hấp dẫn với những ai không muốn SegWit. Việc SegWit được kích hoạt đã làm mất đi một lượng người dùng không hài lòng trên.

Tại sao cần phải phân nhánh để tạo Bitcoin Cash?
Mã nguồn của Bitcoin cũ giới hạn tối đa 1MB dữ liệu mỗi khối, xử lý khoảng 3 giao dịch mỗi giây. Đứng trên khía cạnh kỹ thuật rất dễ dàng để giải quyết nâng cấp kích khối này, nhưng cộng đồng đã không đạt được đồng thuận sau nhiều năm tranh luận.
Bitcoin Cash có những đặc tính nào?

Bitcoin Cash cung cấp 3 đặc tính mới:

Thứ nhất
, một khối Bitcoin lớn hơn 8MB.


Thứ hai
, khả năng Replay Protection và chống Wipe Out. Chữ ký của giao dịch sẽ khác hơn và khối mới phải lớn hơn 1MB.


Thứ ba
, có thể điều chỉnh độ khó của thuật toán đào Bitcoin Proof of Work mỗi 2016 khối như vẫn thấy ở Bitcoin.

Điều này có ý nghĩa gì với Bitcoin ?

Đây là một câu hỏi khó để trả lời. Bitcoin Cash không hẳn là không có ý nghĩa gì, rất nhiều là đằng khác khi bạn tự hỏi những câu hỏi dưới đây:
  • Ai sẽ đào Bitcoin Cash ?
  • Bên nào sẽ có hashrate lớn hơn khi cả 2 loại coin này đều sử dụng SHA-256 PoW.
  • Tỷ giá sẽ là bao nhiêu ?
  • Khối lượng giao dịch của 2 loại coin sẽ là bao nhiêu ?
  • Hashrate và giá sẽ tương quan như thế nào ?
  • Liệu nó có ảnh hưởng vào giai đoạn 2 của SegWit2x ?
  • Omni và CounterParty sẽ lựa chọn hoạt động trên chuỗi nào ?
Kết luận:
 
Thật không may là sự ra đời của Bitcoin Cash lại đem đến nhiều câu hỏi hơn là trả lời. Nhưng một điều chắc chắn là: “Nếu bạn muốn tối đa hoá lợi nhuận của mình, bạn cần phải đưa Bitcoin từ ví của bên thứ ba về ví cá nhân trước ngày 01/08“.



Tham khảo: Bitcoinvietnamnews