Ticker

10/recent/ticker-posts

Tại sao giá Bitcoin, Altcoin đột ngột bị từ chối?


Bitcoin và các altcoin hàng đầu mới đây đã phải trải qua một loạt các biến động lớn. Trong khi nhiều chuyên gia nổi tiếng trong thị trường tin rằng đợt tăng giá ban đầu là kết quả của việc tiếp nhận tiền điện tử ngày càng rộng rãi hơn, số khác lại có suy nghĩ đây chỉ là một âm mưu của những kẻ đầu cơ để kiếm lời.

Đợt rớt giá thê thảm của các đồng tiền điện tử vào ngày 26 và 27/05 vừa qua đang làm dấy lên nhiều nghi vấn về sự bền vững nói chung của các thị trường tiền thuật toán. Những câu hỏi tương tự cũng từng đã xuất hiện trong quá khứ vì lịch sử chuyên mất giá sau mỗi đợt tăng trưởng của Bitcoin.



Một quá trình tự nhiên


Jason Cassidy, Chủ tịch của Crypto Consultant, trả lời phỏng vấn rằng diễn biến trên là bình thường và chẳng có gì đáng ngạc nhiên cả.

Ông nói:
“Khi mà chúng ta đang chứng kiến việc một hệ thống tài chính mới hình thành thì tất nhiên sẽ có sự phỏng đoán. Tăng trưởng chắc chắn là đang diễn ra và tiến bộ sẽ xuất hiện từ trên xuống dưới. Việc được chính phủ công nhận và ủng hộ, được thương nhân và người tiêu dùng tiếp nhận cộng với các dịch vụ tiên tiến được áp dụng rốt cuộc sẽ làm tiền điện tử trở nên hấp dẫn và hữu dụng trong mắt công chúng hơn.”
Cassidy giải thích rằng các nhà giao dịch và người đầu cơ đã tham gia thị trường được vài năm sẽ biết cách tập trung để kiếm tiền sau một đợt tăng trưởng giá mạnh. Điều này xảy ra bất cứ khi nào giá đi lên. Khi mà dòng vốn mới được đổ vào thị trường và giá được đưa lên những kỉ lục mới thì sẽ là lúc các nhà đầu tư thực dụng và dày dạn kinh nghiệm sẽ tìm cách để thu lợi nhuận về.

Ông cho biết thêm là bất kì thị trường nào cũng tồn tại quy tắc kinh doanh như vậy, nhưng vì tiền điện tử là một phân khúc mới nổi nên biến động của nó đương nhiên phải lớn hơn. Dần dần theo thời gian thì biến động giá Bitcoin sẽ không còn bất ổn nữa.


Hiệu ứng mạng lưới (Hiệu ứng đám đông)

Dana Coe đến từ BitLox thấy được hiệu ứng đa ở việc tiếp nhận Bitcoin và các đồng tiền thuật toán khác đã có tác động đáng kể lên biến động giá mua bán. Coe giải thích rằng dù có rất nhiều người ít nhất cũng đã nghe đến Bitcoin một hai lần nhưng không phải tất cả đều đã tham gia đầu tư vào nó.

Anh cũng lưu ý thêm là vì hầu hết các altcoin đều không có giá trị tiêu dùng ở ngoài đời thực nên đợt tăng trưởng gần đây trong thế giới tiền thuật toán có lẽ chỉ là kết quả của ‘tâm lí đám đông’ chứ không phải thể hiện một sự đầu tư có tính toán hay tăng trưởng thực chất.

Coe nhận xét:
“Mọi người lúc nào cũng đang tìm kiếm cái mà sẽ trở thành ‘trào lưu lớn mới’. Điều này tạo nên một vòng lặp, giúp đẩy giá lên và tạo ra ‘tăng trưởng’.”
Coe kết luận rằng việc đầu cơ về bản chất thì không phải lúc nào cũng là xấu vì tiền thuật toán là một thị trường tự do, mà đã là thị trường tự do thì tất nhiên phải có người thắng, kẻ thua. Tăng trưởng để thu hút thêm nhà đầu tư vào nền tảng người dùng của tất cả các loại tiền cộng với xây dựng một thị trường năng động là phương thức quảng cáo tốt nhất để mọi người có thể chịu để ý, theo dõi và cuối cùng tham gia kinh doanh, mua bán, trao đổi tiền thuật toán.


Tham khảo: Coin68