Ticker

10/recent/ticker-posts

Lý do thị trường tiền kỹ thuật số sụt giảm nghiêm trọng trong 2 ngày qua là gì?


Theo số liệu từ CoinMarketCap, sau khi đạt mức tăng kỷ lục 2.700 USD vào hôm 25/05, đồng tiền kỹ thuật số Bitcoin đã giảm mạnh và mất 30% giá trị trong 02 ngày qua (26/05 và 27/05/2017). Các loại Cryptocurrency khác như Ethereum, Ripple, Litecoin, Dash và Monero cũng giảm tương tự, thậm chí có trường hợp còn lao dốc hơn, vậy nguyên nhân là tại sao lại có biến động như vậy ?

Các nhà phân tích cho rằng thị trường đã nhanh chóng chốt lời và đẩy Bitcoin sụt giảm nhanh trong ngắn hạn, mức thua lỗ có thể lên đến 46,5% tương đương với giá Bitcoin là 1.470 USD.

Theo góc nhìn lịch sử Bitcoin thì mức giá đó chưa thể gọi là giá sàn. Việc Bitcoin tăng giá liên tục trong 6 tháng qua khiến mọi người hồi tưởng về chu kỳ tăng giá trong giai đoạn tháng 10 đến tháng 12/2013, mà khi đó Bitcoin đã vọt từ 130 USD lên 1.100 USD. Một thời gian dài sau đó, Bitcoin từ từ giảm xuống còn 200 USD và bước vào 2 năm tăng trưởng chậm nhưng ổn định.

Thực sự là không thể chắc chắn liệu lịch sử có được lặp lại hay không, nhưng thời điểm này thì hệ sinh thái của các công ty khởi nghiệp và dịch vụ xoay quanh nền tảng Cryptocurrency đã phát triển mạnh hơn 4 năm trước, tuy nhiên bài học về tính biến động mạnh của Cryptocurrency là không bao giờ được quên. Rất ít nhà đầu tư thực sự hiểu được công nghệ và tiềm năng của Cryptocurrency, do đó rất dễ bị thị trường chi phối cảm xúc và dẫn đến những tổn thương nghiêm trọng cho Cryptocurrency.

Hãy quan sát sự tương quan về giá của tất cả các loại Cryptocurrency: Bitcoin là hình thức đầu tiên và cơ bản nhất của Cryptocurrency; Ethereum là một hệ thống thông minh được áp dụng để xây dựng nền tảng ứng dụng chia sẻ dữ liệu; còn Ripple là một giải pháp tập trung vào công nghệ chuyển tiền liên ngân hàng. Giá trị của 3 ông lớn bắt đầu đi theo một chu kỳ gần giống nhau trong vài tháng trở lại đây. Điều đó cho thấy rất ít nhà đầu tư tham gia mua bán Cryptocurrency mà không có những phân tích chặt chẽ.

Lý do cơ bản nhất để khiến Bitcoin hay các loại Cryptocurrency khác bốc hơi 30% giá trị chính là lời hứa về tiềm năng của công nghệ Blockchain vẫn chưa thực hiện được. Thậm chí ngay cả khi người ta cho rằng một ngày nào đó Blockchain sẽ được áp dụng vào tất cả các lĩnh vực; từ y tế, ngân hàng, bất động sản hay pháp lý, bảo hiểm... thì con đường đi đến lý tưởng đó vẫn còn rất dài, khi đó chúng ta sẽ còn thấy nhiều đợt tăng giá và tháo chạy hơn nữa.


Tham khảo: Bitcoinvietnamnews