Ticker

10/recent/ticker-posts

Thời gian hoàn trả của quỹ DAO sắp kết thúc?

Những tranh cãi xung quanh quỹ Decentralized Autonomous Organization (DAO) dựa trên nền tảng Ethereum nổi tiếng đã tthu hút hơn 150 triệu USD vào năm ngoái (2016). Vào giữa tháng 06/2016 quỹ này đã bị hacker tấn công và lấy đi một số lượng Ether rất lớn, khoảng 3,5 triệu Ether. Các nạn nhân dính trong vụ quỹ  DAO bị hack vào mùa hè năm ngoái đã thu hồi khoản hoàn lại từ DAO sang Ethereum Classic (ETC) vào ngày 15 tháng 4 và có trị giá lên đến gần 4,5 triệu USD. Vấn đề gây ra tranh cãi ở đây là số tiền còn lại này sẽ đi về đâu? Tranh cãi nổ ra khi có nguồn tin cho hay số tiền còn lại trong quỹ này, theo hợp đồng thì dự kiến nó sẽ do Whte Hat Group (WHG) tiếp nhận vào ngày 15/4/2017 sắp tớp.

White Hat Group (WHG) có thể nhận được 4,4 triệu USD vào tuần này

Vào tháng 6 năm 2016, phần lớn những người đam mê cryptocurrency đã theo dõi crowdfund trực tuyến được tài trợ cao nhất trong lịch sử, DAO Hub, là nạn nhân của một vụ tấn công nghiêm trọng. Một cá nhân hoặc một nhóm các hacker quản lý để lấy đi một số lượng lớn Ether, với hơn 3.53 triệu Ehter, gây ra một trong những xáo trộn, tranh cãi lớn nhất trong cộng đồng Etherdẫn đến sự ra đời của ETC. Sau cuộc đổ vỡ của DAO, ngày 21 tháng 6, một lần nữa các quỹ DAO đã bị đánh cắp. Các thành viên của WHG lúc đó đã kịp thời rút hết số tiền quỹ này bị đánh cắp. Các thành viên của WHG lúc đó được vinh danh là những anh hùng và mạng lưới Ethereum chuẩn bị cho một cuộc chia tách (Hard Fork).

Sau khi chia tách diễn ra đã gặp rất nhiều khó khăn, một loạt quá trình chia tách (Hard Fork) của quỹ DAO đã diễn ra cho các nhà đầu tư vẫn giữ thẻ DAO nhằm hoàn trả lại số tiền mà nhà đầu tư đã bị đánh cắp. Và thời hạn hoàn trả cuối cùng cho người nắm giữ số dư đến hết ngày 15/4/2017 để thực hiện yêu cầu bồi hoàn. Những người tham gia hoàn tiền đã thông báo cho cộng đồng Ether qua các blog và các trang mạng xã hội, như Twitter và Reddit, với thông báo như sau:

        
Thời gian hoàn trả DAO to ETC sẽ kết thúc vào ngày 15/4/2017. Hiện vẫn còn 1.717.513.0888 Ether (4.482.709,16 USD) còn lại sẽ không được bồi hoàn nếu đến ngày 15/4/2017 không có người nhận nó.

WHG 'Lấy tiền của nạn nhân' và chi tiêu khi họ thấy phù hợp?


Tr
ên các trang mạng xã hội, đã có khá nhiều người không hài lòng với kết quả cuối cùng của việc bồi hoàn. Sau ngày 15 tháng 4, WHG sẽ tiếp nhận và kiểm soát các quỹ còn lại nếu không có người nhận, với giá trị lên tới gần 4,5 triệu USD. Một số người hoài nghi thậm chí còn đặt câu hỏi liệu quá trình WHG tiếp nhận số tiền còn lại có hợp pháp hay không?


Một số thành viên trong cộng đồng Ether đã không hài lòng với quá trình tiếp nhận của WHG cho rằng: "Các khoản tiền thực sự là hàng hóa bị đánh cắp. Điều đó có nghĩa là nếu làm bất cứ điều gì ngoài việc trả lại nó về cho chủ nhân của nó là sai về mặt đạo đức, đó là sự chiếm đoạt bất hợp pháp. Các khoản tiền phải được gửi lại trực tiếp cho chủ sở hữu của nó ngay từ đầu, điều này là công bằng nhất và hợp lý nhất."

Thời gian hoàn lại tiền chỉ còn lại nữa tháng
, thời gian hạn chế luôn luôn là cách WHG nhằm chiếm đoạt tiền của nạn nhân và chi tiêu nó khi họ thấy phù hợp.
Họ thậm chí đã đặt một backdoor chỉ trong trường hợp cộng đồng muốn mở rộng sự sẵn có mãi mãi. Họ có thể rút tiền vào bất cứ lúc nào, bất kể điều gì.

Có khá nhiều người đồng ý với tình
phát biểu biệt này và đã phản hồi với những tuyên bố tương tự.
Một số thành viên trong cộng đồng cho biết số tiền này sẽ vẫn còn để thu hồi mãi mãi và đã nói rằng: "WHG không có quyền đưa yêu sách đối với họ, vấn đề này sẽ rất nguy hiểm và tôi hy vọng họ sẽ dịu đi."

Việc bồi hoàn của quỹ DAO gây nên nhiều tranh cãi và có thể là bất hợp pháp?


Một thành viên của cộng đồng khác cho rằng: "Chỉ còn một tuần nữa, DAO sẽ kết thúc việc bồi hoàn, WHG sẽ bỏ túi hàng triệu USD. Điều đáng buồn là không ai trong số những người bị hại nói về danh tính của họ. Họ như những bóng ma. Toàn bộ câu chuyện này là một trò đùa khổng lồ, nhưng với một số tiền rất lớn từ những người khác, tôi hy vọng đây không phải là một tổ chức lừa đảo (SCAM)".

Đại diện WHG đã không trả lời các khiếu nại từ các thành viên cộng đồng trên các diễn đàn như Reddit và Twitter. Rất nhiều người dùng không hài lòng với việc hoàn tiền khi mà “Deadline” đang cận kề.



Dịch bởi: kiemtien4me.com