Ticker

10/recent/ticker-posts

SEC sẽ xem xét lại quỹ ETF vào ngày 15/5/2017?


Uỷ ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) vừa công bố quyết định xem xét lại Quỹ Bitcoin ETF của anh em Winklevoss. Đây là một nỗ lực khiếu nại của Tập đoàn CBOE Holding khi Uỷ ban bác bỏ đơn xin xét duyệt ETF.


Uỷ ban đã từ chối Quỹ Bitcoin ETF này cách đây hơn một tháng (11/3/2017), mặc dù lúc đó đã có hơn 72% tỉ lệ cá cược rằng quỹ này sẽ được chấp thuận. Điều đó khiến những nỗ lực trong 3 năm của anh em nhà Winklevoss lập tức "tan thành mây khói". Dẫn đến tương lai của Bitcoin tại thị trường chứng khoán Mỹ trở nên mờ mịt hơn bao giờ hết. Một số chuyên gia về Cryptocurrency đưa ra lời khuyên về việc nộp đơn xét duyệt này cho Hiệp hội Quỹ và Quản lý tài sản châu Âu để có thể giao dịch theo quy tắc UCITS (Undertakings for the Collective Investment of Transferable Securities, tạm dịch là "hợp đồng hợp tác đầu tư vào chứng khoán chuyển nhượng), cho phép thành lập các Quỹ ETF để giao dịch Cryptocurrency xuyên quốc gia và uỷ thác tại châu Á hoặc châu Phi. Điều này tạo ra một lối thoát khác để Bitcoin nhanh chóng được phục hồi sau quyết định bác bỏ của SEC.

SEC cho biết lý do để từ chối vì tin rằng Bitcoin làm tăng nguy cơ gian lận và giúp mọi người có thể dễ dàng lách luật.

Trong sắc lệnh của mình, SEC nhấn mạnh:
"Uỷ ban không chấp thuận cho đơn xét duyệt này do không tìm thấy đề xuất phù hợp cho Mục 6(b)(5) theo Bộ luật giao dịch chứng khoán 1934, vẫn cần thêm một số quy định vì 'Các quy tắc của một sàn giao dịch chứng khoán cấp quốc gia được xây dựng nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận, lôi kéo gian lận, bảo vệ các nhà đầu tư và lợi ích chung của cộng đồng'. Ủy ban tin rằng, để có thể đáp ứng được tiêu chuẩn đề ra, sàn giao dịch nào khi niêm yết hoặc giao dịch 'các sản phẩm hàng hóa đáng tin cậy' (ETPs), bắt buộc phải có thêm các ràng buộc khắt khe. Thứ nhất là, các sàn giao dịch này cần phải có các thoả thuận để cùng nhau giám sát thị trường trao đổi hàng hoá hoặc các công cụ phái sinh liên quan đến hàng hoá đó. Thứ hai là, những thị trường này cần tuân thủ các quy định. Dựa trên những hồ sơ trước đó, Ủy ban khẳng định rằng thị trường dành cho Bitcoin này khó có thể kiểm soát được."

Quyết định đó ngay lập tức đưa giá Bitcoin xuống còn $980, mất 35% giá trị chỉ trong một ngày, nhưng ngay lập tức Bitcoin đã hồi về $1,100. Thời điểm bài viết này xuất bản, giá Bitcoin hiện là $1,286 theo CoinDesk.



Như một đặc tính vốn có của Cryptocurrency, Bitcoin trở thành một công cụ chuyển tiền nhanh chóng và tương đối ẩn danh trên thế giới. Bên cạnh đó, Bitcoin không bị quản lý bởi cơ quan trung ương nào, chẳng hạn như ngân hàng hay chính phủ. Việc nắm giữ loại tiền tệ này càng thu hút nhà đầu tư mua và khiến nó tăng giá.

Nhưng cũng cần phủ nhận những ưu điểm trên của Bitcoin khiến cho lượng tội phạm công nghệ cao trong không gian Internet ngày càng gia tăng. Điều đó đã ảnh hưởng trực tiếp đến những người sử dụng Bitcoin, cũng như sự thống nhất về loại hình tài sản quốc gia của các chính phủ.


Tham khảo: Bitcoinvietnamnews