Ticker

10/recent/ticker-posts

Niềm tin đến từ Segwit giúp Litcoin tăng giá?


Thường được biết đến dưới thuật ngữ "Bitcoin là vàng, Litecoin là bạc", giờ đây Litecoin đã tồn tại được khoảng 6 năm. Xây dựng trên cấu trúc tương tự như Bitcoin, nhưng Litecoin có thời gian phát hành khối nhanh gấp 4 lần, do đó việc xác nhận giao dịch xảy ra nhanh hơn. Litecoin từng có mức giá đỉnh điểm mọi thời đại là $50 vào tháng 11/2013. Nhưng gần hai năm trở lại đây, Litecoin đã không phát triển gì thêm trong công nghệ, dẫn đến giá chỉ có thể dao động từ $2-5. Tuy nhiên, khái niệm về SegWit mới xuất hiện gần đây đã khiến những người đam mê Cryptocurrency phải nhìn vào Litecoin một lần nữa.


Litecoin được sáng lập bởi Charlie Lee - cựu sinh viên của Học viện Công nghệ Massachusetts và cựu kỹ sư Google. Litecoin là một mạng lưới thanh toán mã nguồn mở quy mô toàn cầu và không bị kiểm soát bởi bất kỳ cơ quan trung ương nào. Litecoin sử dụng thuật toán mã hoá "Scrypt" làm Proof-of-work thay vì "SHA-256" như Bitcoin, do đó có thể cùng khai thác Bitcoin lẫn Litecoin trên một hệ thống. Giá của Litecoin đã tăng từ $4 lên $13 trong vòng hơn một tháng qua.

Nguyên nhân chính khiến Litecoin tăng giá chính là Segregated Witness, hay gọi đơn giản là SegWit. Như đã nói ở trên, Litecoin có cấu trúc tương tự như Bitcoin, do đó với dung lượng 1Mb/khối sẽ làm chậm thời gian xác nhận giao dịch trên Blockchain. SegWit là một khái niệm mở rộng kích thước khối được thiết kế dành riêng cho Bitcoin. Hiện tại Litecoin đã gần tiến tới việc nâng cấp SegWit khi ngưỡng kích hoạt đạt 75%, trong khi đó Bitcoin chỉ đạt được khoảng 33% sự ủng hộ của các nhóm thợ mỏ.

Nhắc về việc kích hoạt nâng cấp SegWit trên Litecoin, Charlie Lee nói, "Litecoin hiện không có vấn đề gì đối với kích thước khối. Điều đó đúng, và SegWit không phải là giải pháp duy nhất để mở rộng kích thước khối. Thậm chí tôi có thể nói việc mở rộng kích thước khối chỉ là một phần lợi ích của SegWit. Vấn đề lớn nhất là khả năng co dãn trong giao dịch, cho phép Lightning Networks (LN) có thể hoạt động trên Litecoin. Đó là một tính năng của SegWit."

Trong khi Bitcoin đang gặp tranh cãi về vấn đề kích thước khối, việc nâng cấp SegWit phản ánh tích cực bằng sự tăng giá của thị trường, khiến Litecoin trở nên bền vững hơn. Litecoin hiện tại đang xếp thứ 4 trong tổng số 700 loại Cryptocurrency đang tồn tại.

Ngày 21/04/2017, Charlie Lee đã yêu cầu Jihan Wu - CEO của công ty cung cấp thiết bị đào AntMiner và AntPool - công ty khai thác Bitcoin, kích hoạt giải pháp SegWit của Bitcoin Core. Lee nói:
Quả bóng đang trong chân của Jihan Wu và Jiang Zhuoer. Hãy phát tín hiệu SegWit và mang đến những gì mà người dùng đang mong muốn.
Tại Hội nghị Bàn tròn Toàn cầu về Litecoin, nhóm thợ mỏ và sàn giao dịch như BATPool, BitMain, BW.com, CHBTC.com, F2Pool, Huobi, OKCoin, LTC1BTC... đã đồng ý về việc giải pháp SegWit phải được thực hiện bằng sự đồng thuận của cộng đồng. Việc này sẽ thông qua dưới hình thức biểu quyết minh bạch của thợ mỏ và cộng đồng Litecoin. Cuối cùng, cộng đồng Litecoin đã thống nhất ý kiến về việc kích hoạt nâng cấp SegWit bằng cách Soft Fork cho Litecoin.

Từ sự đồng thuận của cộng đồng để kích hoạt SegWit, rõ ràng Bitcoin cần phải học hỏi thêm Litecoin. Thứ nhất, mặc dù hệ thống của Litecoin là phân cấp giống Bitcoin, nhưng mối quan hệ của những thành viên trong hệ sinh thái này là hợp tác và cộng tác phát triển. Thứ hai, cộng đồng Litecoin có một Charlie Lee, người có thể đứng ra phân xử cho mọi tranh chấp để thống nhất quan điểm. Do đó, Bitcoin cần phải đạt được sự đồng thuận giữa thợ mỏ, người dùng và nhà phát triển, để đưa ra một giải pháp hơn là cuộc xung đột từ quan điểm "cái tôi" của các bên liên quan.

Hiện tại tất cả các nhóm thợ mỏ khai thác Litecoin đều hỗ trợ SegWit, ngoại trừ ViaLTC. Còn AntPool và F2Pool đang khai thác những khối SegWit trên Litecoin.



Tham khảo: Bitcoinvietnamnews