Ticker

10/recent/ticker-posts

ETH chuẩn bị chuyển sang phiên bản Metropolis? Chuyển đổi từ POW sang POS?


Vitalik Buterin - người có tầm ảnh hưởng khá lớn đối với Ethereum, anh chàng lập trình viên trẻ tuổi này hiện đang là một thành viên trong số những người sáng lập ra Ethereum Foundation và làm việc với tư cách là trưởng nhóm phát triển dự án. Tại hội nghị Ethereum Đài Bắc, Vitalik tuyên bố giao thức Proof of Stake đã hoàn tất được 75%. Đây là một nguồn tin khá tốt đối với những ai mong chờ giai đoạn tiếp theo của Ethereum, phiên bản Metropolis.


Cách đây không lâu, Hudson Jameson - thành viên khác trong nhóm sáng lập đã cho thấy một góc nhìn khá sâu sắc đối với mật mã học. Ông đã trình bày hướng đi của Ethereum trong năm 2017 và kỳ vọng phiên bản Metropolis sẽ sớm hoàn tất trong 6 tháng nữa. Sau khi nâng cấp lên phiên bản này, giao thức đồng thuận của Ethereum sẽ chuyển từ Proof-of-work (PoW) sang Proof-of-Stake (PoS).

Trong hội nghị Ethereum Đài Bắc, Vitalik một lần nữa xác nhận những gì Jameson nói là sự thật. Anh nhấn mạnh rằng Ethereum sẽ phải chuyển sang giao thức Proof-of-Stake. Điều này sẽ hoàn tất trước năm 2017. Hơn nữa Vitalik còn khẳng định đội ngũ của anh đang làm việc trong môi trường deamon tương tác trực tiếp với các hợp đồng thông minh (smart contract) và thực hiện các giao dịch. Hợp đồng thông minh này có tên gọi là Casper và được giới thiệu ngay khi phiên bản mới phát hành. Kế đó, Vitalik sẽ gửi thư ngỏ cho các khách hàng để giới thiệu về Casper. Tuyên bố trên của Vitalik đã gây được nhiều sự chú ý đối với các thành viên của Ethereum tại Đài Loan.

Phiên bản Metropolis là giai đoạn thứ ba trong bốn giai đoạn chính của Ethereum (trước đó là Frontier, hiện tại là Homestead và cuối cùng là Serenity). Ethereum đã mất quá nhiều thời gian để nâng cấp Metropolis so với dự kiến vì xảy ra sự cố The Dao, sau đó là bị tấn công DDoS để phá huỷ các giao dịch cũng như những dự án xây dựng trên nền tảng này. Tuy nhiên hiện tại quá trình xây dựng đang được tiếp tục và gần như hoàn tất.

Phiên bản Metropolis sẽ giúp giao thức Ethereum trở nên đơn giản hoá nhất. Đặc biệt người nhận sẽ được phép thanh toán phần phí Gas thay cho người gửi. Thêm vào đó Ethereum sẽ cải thiện khả năng mở rộng và tính riêng tư thông qua giao thức zk-SNARKs của Zcash. Điều này sẽ hứa hẹn một tương lai mới khá thú vị cho phiên bản Metropolis của Ethereum.


Tìm hiểu sự khác biệt giữa POW và POS: http://www.kiemtien4me.com/2017/02/phan-biet-proof-of-stake-va-proof-of-work.html

Tham khảo: Bitcoinvietnamnews