Ticker

10/recent/ticker-posts

Ấn Độ sẽ ban hành quy định chính thức về Bitcoin vào tháng 07/2017?


Bộ Tài chính Ấn Độ dự kiến sẽ đưa ra quan điểm của mình về tiền ảo sau 3 tháng nữa kể từ thời điểm đăng tải bài viết này. Bộ Tài chính Ấn Độ cho rằng việc lưu hành các loại Cryptocurrency "đã gây nên khá nhiều quan ngại" và cần phải đưa ra xem xét ở một số khía cạnh:
  1. Xu hướng của các loại Tiền Ảo tại Ấn Độ và thế giới.
  2. Cơ cấu và quy định pháp lý về Tiền Ảo.
  3. Đề xuất các biện pháp đối với Tiền Ảo nhằm mục đích bảo vệ người tiêu dùng, cũng như phòng chống nạn rửa tiền.
  4. Kiểm tra bất kỳ vấn đề nào liên quan đến Tiền Ảo.

Bộ sẽ thành lập một Uỷ ban mới bao gồm các đại diện của Vụ Kinh tế, Sở Dịch vụ Tài chính, Cục Doanh thu, Bộ Nội vụ, Bộ Công nghệ Thông tin và Điện tử, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ, Cơ quan Quốc gia về Biến đổi Ấn Độ và Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ.

Điều đó đặt ra câu hỏi dành cho Quốc hội về tính hợp pháp của Bitcoin, theo đó Bộ trưởng Bộ Tài chính Arjun Ram Meghwal cho biết: "Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ không cấp giấy phép / uỷ quyền cho bất kỳ cá nhân / tổ chức nào để quản lý các mô hình hoặc thoả thuận mua bán Bitcoin hay bất kỳ loại tiền tệ ảo nào", vì lý do đó nên "bất kỳ người dùng, chủ sở hữu, nhà đầu tư hay thương nhân nào tham gia mua bán tiền ảo sẽ tự chịu trách nhiệm trước các rủi ro".

Bitcoin đang nằm trong ngưỡng hợp pháp và bất hợp pháp tại Ấn Độ. Những thiếu sót trong quy định sẽ không khiến Bitcoin trở nên bất hợp pháp. Dự kiến Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ, Cục Doanh thu, Sở Dịch vụ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ và Bộ Nội vụ sẽ phải thận trọng trong vấn đề tiền ảo. Còn phía Cơ quan Quốc gia về Biến đổi Ấn Độ và Bộ Công nghệ Thông tin và Điện tử sẽ cởi mở hơn. Điều đó khiến cho những quyết định đưa ra cần thận trọng nhất có thể, vì đây là vấn đề liên quan đến tiền tệ, thuế và ngân sách của đất nước. Nhưng dù sao Ấn Độ luôn muốn trở thành quốc gia dẫn đầu như đã từng thấy ở các lĩnh vực như công nghệ và tài chính. Rõ ràng đây sẽ là một cuộc chiến giữa Bộ Tài chính và Bộ Công nghệ Thông tin và Điện tử, mọi người sẽ sớm được thấy ai là người nắm giữ lợi ích chung, cũng như cơ hội để phát triển.

Khi Uỷ ban mới đệ trình quy định, Chính phủ cần đưa ra quyết định chấp nhận hoặc từ chối và đưa ra quy định điều chỉnh cho Bitcoin. Nhưng điều đó không có nghĩa là Chính phủ sẽ bị ràng buộc vào uỷ ban này, đây chỉ là ý kiến tham khảo dành cho chính sách của Ấn Độ.

Ngoài Uỷ ban trực thuộc Bộ Tài chính đề cập bên trên, còn có Uỷ ban Thường vụ Quốc hội trong lĩnh vực tài chính đang nghiên cứu về Bitcoin. Uỷ ban này từng phế truất Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ vào cuối tháng 3/2017. Thông tin chi tiết của Uỷ ban này hiện đang được giữ bí mật cho đến khi được ban hành văn bản chi tiết.

Năm 2013, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ cho biết không chấp nhận bất kỳ loại tiền ảo nào bao gồm Bitcoin tại Ấn Độ, bất kỳ cá nhân đang tham gia mua bán Bitcoin sẽ tự chịu trách nhiệm trước những rủi ro liên quan.

Năm 2017, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ tiếp tục cảnh báo những người sử dụng, chủ sở hữu và thương nhân về các loại Tiền ảo (Virtual Currencies - VCs) bao gồm Bitcoin và những rủi ro tài chính, rủi ro khi sử dụng, vấn đề pháp lý và bảo vệ người tiêu dùng. Những rủi ro kể trên từng được nhắc trong thông cáo báo chí ngày 24/12/2013.



Tham khảo: Bitcoinvietnamnews