Ticker

10/recent/ticker-posts

Những điều bạn cần biết khi Bitcoin diễn ra Hard Fork

Việc chia tách Bitcoin thành hai Blockchain khác nhau là điều không thể tránh khỏi khi hằng ngày vẫn còn một lượng lớn giao dịch không thể xác nhận. Nếu phần lớn các thợ mỏ chuyển sang khai thác Bitcoin Unlimited có kích thước lớn hơn 1Mb và một bộ phận cộng đồng vẫn tuân thủ giao thức Bitcoin Core, thì Blockchain này sẽ phải chia tách làm đôi. Trong trường hợp đó, sẽ có hai loại Bitcoin được ra đời: 'BTC' - loại Bitcoin đi theo giao thức cũ, và 'BTU' - loại Bitcoin đi theo giao thức mới của Bitcoin Unlimited.

Tin vui trước mắt là chuỗi Blockchain của Bitcoin Unlimited sẽ được sao chép hoàn toàn từ chuỗi Bitcoin hiện tại. Điều đó có nghĩa là, nếu bạn sở hữu Bitcoin, bạn sẽ có 'BTC' và phiên bản sao chép 'BTU' sau khi chia tách.

Hướng dẫn này sẽ cung cấp kiến thức cơ bản cho những ai vừa mới bước chân vào hệ sinh thái Bitcoin và không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Mục đích chúng tôi đang giúp các bạn bảo vệ Bitcoin trong suốt quá trình chia tách, đảm bảo cho BTC và BTU của các bạn vẫn còn nguyên vẹn.

Trước khi chia tách (giai đoạn hiện tại)

Hãy lưu ý việc chia tách là một điều không thể tránh khỏi. Đó là một cuộc chiến công nghệ cao diễn ra giữa hai bên phát triển phần mềm. Thậm chí cuộc chiến này sẽ leo thang tới mức có nguy cơ làm sụt giảm tỉ giá Bitcoin và đưa mọi thứ trở về cột mốc ban đầu, điều đó rõ ràng không có lợi cho cả hai bên. Trước khi quyết định tiếp tục nắm giữ Bitcoin, hãy đảm bảo rằng bạn không giữ quá nhiều hơn là những gì bạn chấp nhận mất.

Nếu bạn vẫn quyết định giữ Bitcoin, điều quan trọng nhất là bạn phải sở hữu private-key. Hãy kiểm tra xem bạn có private-key chưa ? Nếu không có private-key, Bitcoin chỉ là những con số mà bạn ngỡ rằng mình đang sở hữu. Bạn không phải là chủ nhân của Bitcoin.

Nếu bạn đang lưu trữ Bitcoin tại các sàn giao dịch, trong các ví điện thoại, ví máy tính hay bất kỳ dịch vụ nào được bạn ủy quyền nắm giữ private-key như Coinbase, Circle hay Xapo, khi việc chia tách xảy ra, bạn sẽ nhận được hoặc có nguy cơ không nhận được Bitcoin trên cả hai chuỗi Blockchain. Một số sàn giao dịch đã thông báo không bảo lãnh trách nhiệm ngay tại phần điều khoản sử dụng, hãy kiểm tra lại. Hiện tại thì có lẽ sàn giao dịch GDAX của Coinbase là tuyên bố không bảo lãnh cho sự kiện này.

Nếu dịch vụ ví bạn đang sử dụng rơi vào trường hợp như trên, bạn cần phải tạo lại ví cá nhân cho riêng mình và lập tức gửi Bitcoin vào đó. Đó là cách mà bạn sẽ tự tay nắm giữ private-key của mình.

Tuỳ theo sở thích cá nhân để có thể lựa chọn dịch vụ lưu trữ Bitcoin, đây là một số giải pháp cơ bản lúc này:

1. Nếu không quan tâm về tương lai sẽ sử dụng BTC hay BTU làm phương tiện thanh toán, bạn chỉ muốn trở thành nhà đầu tư dài hạn cho tương lai, bạn chỉ cần in private-key của mình ra ví giấy (paper-wallet).

Đối với tất cả các trường hợp: hãy chắc chắn rằng bạn đã sao lưu ví của mình, hầu hết các loại ví đều yêu cầu bạn thực hiện bước này khi cài đặt. Hãy nhớ không được bỏ qua bước này.

2.  Lựa chọn thứ hai là sử dụng ví phần cứng. Tất cả những ví phần cứng liệt kê tại bitcoin.org đều an toàn để lưu trữ private-key. Trong đó có Trezor, nhà cung cấp dịch vụ ví này vừa tuyên bố người dùng của mình có thể sử dụng được hai loại Bitcoin trên hai chuỗi Blockchain nếu việc chia tách xảy ra.

3. Nhiều người thường xuyên lưu trữ Bitcoin vào ví phần mềm tại điện thoại, điều đó không an toàn khi sở hữu một số tiền lớn. Hãy chuyển sang sử dụng ví phần mềm trên máy tính. Những loại ví được liệt kê tại bitcoin.org sẽ giúp lưu trữ private-key tốt nhất. Chẳng hạn như Bitcoin Core hay Bitcoin Knots sẽ tăng cường tính bảo mật hơn trong quá trình chia tách.

Trong quá trình chia tách

Nếu Bitcoin Unlimited bắt đầu Hard Fork, mọi thứ sẽ trở nên lộn xộn trong vòng nhiều ngày, hoặc nhiều tháng.

Hãy nhớ rằng Bitcoin Unlimited hiện không có khả năng chống lại Replay Attack. Điều đó có nghĩa là các giao dịch thực hiện trên Blockchain này sẽ bị ánh xạ ngược lại trên Blockchain bên kia, bạn có thể bị mất Bitcoin trong quá trình giao dịch.

Như vậy việc bạn sử dụng Bitcoin trên Blockchain bên này cũng sẽ vô tình chi tiêu luôn những Bitcoin trên Blockchain còn lại. Cụ thể hơn, khi bạn thanh toán bằng BTC cho ai đó, bạn sẽ thanh toán luôn phần BTU tương đương. Đó là rắc rối mà BTC và BTU sẽ phải đối mặt.

Giải pháp hiện tại cho tình hình này là không nên thực hiện bất kỳ giao dịch nào cho đến khi mọi thứ đi vào ổn định.

Còn nếu bạn sử dụng ví Bitcoin Core hay Bitcoin Knots thì bạn vẫn có thể thanh toán bằng BTC (những ai không đọc bài viết này có thể sẽ gửi nhầm BTU ).

Ngoài ra Bitcoin Unlimited không thể chống lại sự phá huỷ. Cụ thể hơn nếu công suất khai thác trong chuỗi BTC vượt hơn chuỗi BTU, toàn bộ chuỗi BTU sẽ bị loại bỏ (trừ khi người dùng BTU đủ nhanh để nhận ra những thay đổi bất thường).

Và cho đến khi Bitcoin Unlimited còn chưa rõ ràng thì việc sử dụng BTU là rất nguy hiểm, do đó nếu không nắm vững kiến thức thì bạn không nên đổ dồn sang BTU nhiều quá.

Sau khi chia tách ổn định

Nếu cả hai chuỗi Blockchain cùng tồn tại và bạn vẫn nắm giữ các private-key ban đầu, bạn sẽ là chủ nhân của hai loại Bitcoin. Như đã nói ở trên về vấn đề Replay Attack, khi chi tiêu một loại Bitcoin bạn sẽ vô tình chi tiêu luôn loại Bitcoin kia.

Vẫn còn cách chống lại Replay Attack, đó là cần phải khai thác những đồng Bitcoin mới sau khi chia tách. Những đồng Bitcoin này hoàn toàn tồn tại riêng biệt trên hai Blockchain. Việc kết hợp những đồng Bitcoin cũ và Bitcoin mới sẽ giúp chống lại nguy cơ Replay Attack.

Việc chia tách đồng tiền này có thể khiến thị trường rối loạn, nhưng sẽ có một số sàn giao dịch cung cấp dịch vụ chia tách, giúp mọi thứ trở nên đơn giản hơn với người dùng. Bạn chỉ cần gửi Bitcoin đến các sàn giao dịch và những sàn này sẽ tự động ghi lại BTC và BTU trong tài khoản của bạn. Bạn có thể đổi BTU lấy BTC hoặc USD nếu có nhu cầu.

Ngoài ra vẫn còn khá nhiều giải pháp có thể hỗ trợ khi đồng tiền Bitcoin bị chia tách, thậm chí là những giải pháp không đáng tin cậy.

Sau khi chia tách, sẽ có rất nhiều dịch vụ ví cho đồng tiền mới. Bạn có thể phải cập nhật phần mềm hoặc tải phiên bản mới nhất để bổ sung thêm ví cho BTU.

Những chi tiết cụ thể hơn cần phải làm gì sẽ được đăng tải ngay khi chúng tôi có cái nhìn cận cảnh hơn về tình hình Hard Fork hiện nay.

Tóm lại: 

- Bạn cần phải nắm giữ private-key.

- Tránh giao dịch ngay sau khi Hard Fork.

- Khi mọi thứ ổn định, giá trị của Bitcoin sẽ được xác định lại.


Tham khảo: Bitcoinvietnamnews