Ticker

10/recent/ticker-posts

Tại sao Bitcoin vẫn có thể phát triển mà không cần tới Trung Quốc?


Nguyên nhân của những diễn biến gần đây với giá cả Bitcoin là do những gì đang xảy ra tại Trung Quốc, điều này làm người ta đặt ra câu hỏi liệu tiền điện tử có thể tồn tại nếu không có sự hỗ trợ của đất nước lớn nhất thế giới nơi diễn ra hầu hết mọi hoạt động chính của thị trường Bitcoin?

Tuy nhiên, quan điểm của những người trong cuộc và những phân tích sâu sắc về các sự kiện bước ngoặt cho thấy đây là cơ hội để thị trường Bitcoin toàn cầu trở nên ít phụ thuộc vào Trung Quốc.

Đã có rất nhiều thảo luận về một khuôn khổ pháp lý không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở nhiều quốc gia khác trên thế giới. Các cuộc tranh cãi bắt đầu xảy ra với vấn đề chính phủ có thể đi xa đến mức nào khi dùng quyền hạn của họ để cấm sử dụng Bitcoin. Sự rớt giá gần đây của Bitcoin cũng bằng một cách nào đó khuyến khích sự phân phối tài sản như trong một vài báo cáo cho biết rằng giá Bitcoin thấp giúp cho những người dùng mới ở Ấn Độ, Nam Á, và những nước châu Phi dễ dàng tiến gần đến với nó hơn.


Từ tiền mặt đến phi tiền mặt


Trong ngắn hạn, điều này cho thấy rằng, khi chính phủ không thể xem nó là điều bất hợp pháp, họ sẽ đưa nó vào khuôn khổ của họ. Do vậy, Bitcoin đã trở nên dễ tiếp cận hơn tại thị trường các nước như liên bang Mỹ, liên minh Châu Âu, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản.

Nhiều quốc gia hiện nay đang có xu hướng nhìn thấy cơ hội của việc Bitcoin sẽ cho họ những thứ cần thiết để phát triển lên tầm trung và họ sẽ chuyển từ tiền mặt sang phi tiền mặt.


Tuy nhiên, không phải chỉ có một quốc gia duy nhất liên quan đến quá trình này. Do vậy, mặc dù Trung Quốc có lợi thế khi đã tham gia thị trường này từ rất sớm, nhưng những nước mới tham gia vào thị trường Bitcoin cũng sẽ mạnh lên theo thời gian.

Sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường Bitcoin không đồng nghĩa với kiểm soát


Theo giám đốc điều hành của Remitsy và là nhà quản lý của cộng đồng Bitcoin Bắc Kinh, Neil Woodfine nói, khối lượng giao dịch khổng lồ của Trung Quốc đã gây nên nhiều hiểu lầm về việc thống trị thị trường, điều này đồng nghĩa với sự kiểm soát. Ông cũng lý luận rằng suy nghĩ về lãnh thổ quốc gia không nên áp dụng khi nói đến Bitcoin.

Woodfine
cho rằng giá trị của Bitcoin quá tuyệt vời nên nó không thể tự nhiên biến mất dù có xảy ra kịch bản xấu nhất là thị trường Trung Quốc đóng cửa hoặc người Trung Quốc đã chán Bitcoin và chuyển qua một loại tài sản khác.


Matej Michalko
, Giám đốc điều hành DECENT cho biết, bộ mặt của thị trường Trung Quốc không thể so với tiền điện tử của thế giới.


“Chúng ta chỉ có thể suy đoán. Sự thật là, thị trường tiền điện tử Trung Quốc phát triển quá nhanh và không ai có thể từ chối điều này. Tuy nhiên, Bitcoin là một loại tiền tệ toàn cầu, không phụ thuộc vào một nền kinh tế nào, bất kể nó mạnh như thế nào. Sự nỗ lực của thị trường Trung Quốc đã thúc đẩy các nước khác tiếp cận với tiền điện tử một cách linh hoạt hơn. Chúng ta phải phát triển kinh doanh và quay trở lại với thời kì đầu những năm 2000. Không có nghĩa là mở cửa hoàn toàn mà không có bất kì quy luật nào. Chúng ta phải chấp nhận Bitcoin như các loại tiền chính thống khác.”


Theo Olusegun Ogundeji