Ticker

10/recent/ticker-posts

DASH là gì?


Dash (DASH) là một hình thức tiên tiến nhất của cryptocurrency (tiền kỹ thuật số) như Bitcoin. Dash được tạo ra dựa vào hệ thống máy tính phân tán trên toàn cầu. Điều đó nghĩa là không một tổ chức trung gian hay chính phủ nào nắm toàn quyền kiểm soát. Các thợ mỏ sẽ được thưởng bằng Dash mỗi khi họ tìm thấy một "khối giao dịch". Về cơ bản Dash giống như Bitcoin nhưng có một số cải tiến với mục đích giải quyết những khó khăn mà Bitcoin từng gặp.

Điểm khác biệt giữa Dash với các loại tiền thông thường và Bitcoin

Giống như các loại tiền thông thường, Dash được sử dụng để mua hàng hoá. Còn giống Bitcoin, Dash không bị bất kỳ tổ chức trung gian nào kiểm soát việc phân phối, lạm phát hay bất kỳ điều gì như tiền tệ thông thường. Thuật toán của Dash chạy trên máy tính cá nhân, do đó đồng tiền này hoàn toàn phân cấp.

Ai tạo ra Dash ?


Dash là một phiên bản khác của Bitcoin được Evan Duffield tạo ra vào tháng 1/2014 với tên gọi ban đầu là "XCoin". Ngay tháng 2/2014, "XCoin" đã đổi tên thành "DarkCoin" và lần cuối cùng đổi tên thành "Dash" vào tháng 3/2015. Theo Evan Dufield - người tạo ra Dash nói rằng ông làm việc này vì biết đội ngũ phát triển của Bitcoin sẽ không chấp nhận những thay đổi về code của mình.

Cách tạo ra Dash

Như đã nói ở trên, Dash không như các loại tiền tệ thông thường, Dash được tạo ra dựa trên sức mạnh tính toán. Hơn nữa, Dash không giống Bitcoin khi chỉ dựa vào thợ mỏ để duy trì hệ thống mạng. Hệ thống mạng của Dash được hỗ trợ bởi những thợ mỏ và hoạt động của Masternode. Bất kỳ ai cũng có thể tham gia vào hệ thống này bằng cách tải về phần mềm và chạy full node. Người chủ của Masternode sẽ nhận được thêm những phần thưởng khuyến khích cho việc khai thác.

10% lượng Dash đào được sẽ được nắm giữ bởi những người quản trị Blockchain này. 90% còn lại sẽ chia đều cho thợ mỏ và Masternode.

Để có thể trở thành một Masternode, người dùng phải thế chấp 1000 Dash. Lượng Dash này sẽ bị kiểm soát bởi người dùng, điều đó sẽ khiến việc chiếm quyền kiểm soát toàn bộ Masternode trở nên khó khăn. Chủ sở hữu Masternode có thể huỷ bỏ, chi tiêu hay làm bất cứ điều gì với tài sản của họ. Cho dù điều đó có hủy bỏ trạng thái Masternode và ngăn cản họ nhận phần thưởng cho mỗi khối.

Giá trị của Dash

Vì Dash là loại cryptocurrency phân cấp và giá trị không được hỗ trợ bởi những loại hàng hoá hữu hình mà dựa vào hệ thống toán học. Dash sở hữu một thuật toán mà mọi người có thể biết khi nào thì Dash được tạo ra. Đó là một phần mềm mã nguồn mở và bất cứ ai cũng có thể kiểm tra nó

Tính năng của Dash


Vì Dash dựa vào nền tảng của Bitcoin cho nên sẽ mang nhiều tính năng tương tự Bitcoin, chỉ khác biệt ở hệ thống Masternode. Lợi ích chính của hệ thống Masternode này là việc bỏ phiếu để đồng thuận một việc gì đó. Ví dụ như cộng đồng Bitcoin mất 2 năm để có thể giải quyết vấn đề về kích thước khối, còn Dash chỉ mất 24 giờ để giải quyết vấn đề trên.

Theo bitcoinvietnamnews