Ticker

10/recent/ticker-posts

Venezuela phát hành tờ tiền mới trong bối cảnh lạm phát kỷ lục

Ngân hàng Trung ương Venezuela vừa thông báo sẽ đưa vào lưu thông 6 loại tiền giấy và 3 loại tờ xu có mệnh giá mới có hiệu lực từ giữa tháng này.

Đồng tiền mất giá khiến dân chúng phải mang hàng túi tiền lớn trong khi các chủ cửa hàng thay vì đếm đã phải cân tiền để tiết kiệm thời gian.

Đây là bước đi mới nhất của Chính phủ nước thành viên OPEC này để đối phó với tình trạng lạm phát phi mã ngày một trầm trọng tại nước này.

Các tờ tiền Bolivar mới sẽ có mệnh giá 500,100, 2.000, 5000, 10.000 và 20.000 bolivar. Hiện nay, tờ tiền có mệnh giá lớn nhất là 100 bolivar – ước tính chỉ có giá trị tương đương 2 cent trong các giao dịch chợ đen.


Đồng bolivar đang rơi tự do kể từ sau đợt khủng hoảng tháng 11, mất 60% giá trị so với đồng USD. Quỹ tiền tệ thế giới IMF dự báo giá cả sẽ tăng vượt mức 2.000% trong năm tới.

Thông cáo của Ngân hàng Trung ương Venezuela nhấn mạnh việc phát hành các tờ tiền mới sẽ tăng hiệu quả của hệ thống thanh toán và các giao dịch thương mại.

Hiện nay, các máy ATM ở nước này đang bị trục trặc, người dân Venezuela chủ yếu sử dụng tiền mặt để giao dịch. Đồng tiền mất giá khiến dân chúng phải mang hàng túi tiền lớn trong khi các chủ cửa hàng thay vì đếm đã phải cân tiền để tiết kiệm thời gian.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Televen hôm qua Bộ trưởng Bộ công thương Jesus Faria thông báo đây là một bước đi trong hàng loạt các chính sách Chính phủ nước này đang cân nhắc thực thi để ổn định giá cả và kiềm chế lạm phát. Ông này kỳ vọng nền kinh tế Venezuela sẽ ổn định trở lại từ năm sau và tăng trưởng tốc độ 1,5 đến 2%.

Việc tổ chức OPEC quyết định cắt giảm sản lượng tuần qua cũng sẽ mang về cho nước thành viên Venezuela một khoản lợi nhuận tăng thêm vào khoảng 8-9 tỉ USD, ông Faria cho biết.

Các nhà kinh tế cho rằng chính sách kiểm soát chặt tỉ giá bolivar/USD từ năm 2003 và việc nước này phụ thuộc quá nhiều vào xuất khẩu dầu mỏ là nguyên nhân gốc rễ dẫn đến cuộc khủng hoảng kinh tế mới nhất tại quốc gia Nam Mỹ này.

Theo Dân Trí