Ticker

10/recent/ticker-posts

Phân biệt tiền ảo và tiền kỹ thuật số


1. Tiền điện tử (Tiền ảo) là tiền đã được số hóa, tức là tiền ở dạng những bit số. Tiền điện tử chỉ được sử dụng trong môi trường điện tử phục vụ cho những thanh toán điện tử thông qua hệ thống thông tin bao gồm hệ thống mạng máy tính, Internet và các phương tiện điện tử được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của tổ chức phát hành (bên thứ 3) và được biểu hiện dưới dạng bút tệ trên tài khoảnkhách hàng (người mua) mở tại tổ chức phát hành.
 
Cụ thể hơn, tiền điện tử là phương tiện của thanh toán điện tử được bảo mật bằng chữ ký điện tử, và cũng như tiền giấy nó có chức năng là phương tiện trao đổi và tích lũy giá trị. Nếu như giá trị của tiền giấy được đảm bảo bởi chính phủ phát hành thì đối với tiền điện tử (tiền ảo), giá trị của nó được tổ chức phát hành đảm bảo bằng việc cam kết sẽ chuyển đổi tiền điện tử sang tiền giấy theo yêu cầu của người sở hữu.

2. Tiền kỹ thuật số là
một loại tiền điện tử phi tập trung (không chịu sự kiểm soát từ chính phủ hay cơ quan nào) và được phát hành bởi việc giải mã các thuật toán cao cấp blockchain bởi hệ thống máy tính ngang hàng (peer-to-peer, thường hay thấy trong download torrent) và có tính phân cấp. Để xử lý giao dịch và xác nhận thì các thợ mỏ (thợ đào coin) sử dụng một trong hai giao thức là proof-of-work hoặc proof-of-stake (bằng chứng giao dịch) vận hành trên máy tính của họ hoặc hệ thống ASIC (vi mạch điện tử). Để mã hóa dữ liệu thì có các loại hàm băm chính là SHA-256 và Scrypt, Scrypt-N, x11.



Tiền kỹ thuật số đầu tiên được giới thiệu là Bitcoin vào năm 2009 bởi một nhà phát triển bút danh tên là Satoshi Nakamoto. Bitcoin sử dụng SHA-256 là một tập hợp các hàm băm mật mã được thiết kế bởi Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ. Bitcoin là một loại tiền điện tử dựa trên hệ thống bằng chứng của công việc (proof-of-work).
 
Ngày nay, có hàng trăm đồng tiền điện tử khác nhau, thường được gọi là Altcoins. Mà các loại tiền điện tử này đều dựa trên nền tảng Blockchain nhưng sử dụng phần lớn hàm băm scrypt hay scrypt-N, x11. Nó làm cho việc khai thác đồng tiền điện tử đó một cách dễ dàng hơn mà không cần yêu cầu phần cứng cao cấp như Bitcoin, qua đó giảm thiểu tài nguyên điện và các chi phí khác.

3. Các loại tiền ảo đa cấp khác như Onecoin, ILcoin, Swisscoin, LeoCoin, Xenixcoin, v.v... không được gọi là tiền kỹ thuật số bởi nó không có bất kỳ một thuật toán nào như đã đề cập ở trên. Và để có được các loại coin này không còn cách nào khác bạn phải bỏ tiền thật để mua các gói token đào coin. Hay nói cách khác hoạt động theo mô hình Ponzi và sơ đồ nhị phân.

Hiện nay các loại tiền ảo đa cấp này biến tướng tại Việt Nam rất tinh vi nên nhà đầu tư hãy cảnh giác với những loại tiền ảo này. Các loại tiền ảo đa cấp này luôn có các gói Token đào coin đi kèm, cũng như các chính sách nhân đôi, nhân ba, nhân tư, v.v... số lượng coin trên tài khoản của khách hàng (người mua). Điều này có thể thấy chúng chỉ là một loại tiền ảo được số hóa dưới dạng bit số tổ chức phát hành nó có thể thay đổi số lượng bất kỳ lúc nào và giá trị của nó là giá trị nội bộ do tổ chức phát hành quy định, không có giá trị thật.

Điển hình có Onecoin từ khi ra đời vào năm 2014 tuyên bố chỉ có 2.1 tỉ coin và so sánh rất nhiều tính năng hơn hẳn Bitcoin nhưng đến 01/10/2016 lại công bố số lượng là 120 tỉ coin, và vẫn chưa có bất kỳ thuật toán nào được công bố. Hay nói cách khác nó chỉ là Tiền ảo. Tiếp bước Onecoin là các loại coin đa cấp khác như đã kể trên cũng biến tướng tại Việt Nam với hình thức tương tự nhưng ngày càng trở nên tinh vi hơn với những thủ thuật đánh lừa nhà đầu tư trên thị trường Altcoins.

Vì vậy, để đầu tư vào tiền kỹ thuật số, nhà đầu tư cần phải tỉnh táotìm hiểu thật kỹ về đồng tiền được giới thiệu, hầu hết những đồng tiền ảo đa cấp này luôn so sánh với Bitcoinđược cường điệu hóa những tính năng hơn hẳn Bitcoin nhưng trên thực tế, cho đến thời điểm hiện tại chưa có đồng tiền ảo nào qua mặt được tiền kỹ thuật số Bitcoin.