Ticker

10/recent/ticker-posts

Những điều có thể bạn chưa biết về Bitcoin


Kể từ khi ra mắt lần đầu năm 2009, Bitcoin giờ đây đã đạt được mức giá cao nhất sau những thất bại trong quá khứ, tổng vốn hoá thị trường cho đến hôm nay là trên 12,7 tỷ USD với mức giá hiện tại là $792.

Bitcoin đã có một thị trường riêng cho mình, rất nhiều người sử dụng Bitcoin. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người có quan niệm sai lầm về loại tiền điện tử này, đó là những điều căn bản nhưng rất quan trọng. Dưới đây là 4 điều về Bitcoin mà bạn có thể chưa từng biết đến.

#4 Không sở hữu private-key = Không phải là chủ nhân của Bitcoin

Hầu hết mọi người sau khi mua Bitcoin đều tìm cách chứa chúng vào thứ gọi là "ví".

Ví Bitcoin là gì? Ví Bitcoin giống như một tài khoản ngân hàng, bạn có thể nhận Bitcoin, lưu trữ chúng và sau đó gửi chúng cho những người khác. Tìm hiểu thêm về cách tạo ví Bitcoin tại đây.

Tại Việt Nam, hầu hết những người sử dụng Bitcoin đều lưu trữ Bitcoin vào ví Blockchain hoặc Coinbase, vì nó đơn giản để sử dụng và có ứng dụng Android/iOS cho tất cả mọi người dùng. Hai loại ví này thuộc về ứng dụng của bên thứ ba, có nghĩa là "bạn không toàn quyền kiểm soát Bitcoin của mình, bạn phải tin tưởng tuyệt đối vào nhà cung cấp dịch vụ để duy trì mức độ bảo mật đối với Bitcoin của bạn".

Điều đó giống như việc bạn có 100 triệu nhưng bạn đang để ở trong ngân hàng, sự thật là bạn đang có 100 triệu nhưng bên thứ ba là ngân hàng đang nắm giữ số tiền của bạn. Trong hệ sinh thái Bitcoin cũng như vậy, bạn chỉ thực sự sở hữu được Bitcoin của mình chỉ khi nào bạn có được private-key, gọi nôm na là khoá riêng tư. Và chỉ có bạn, duy nhất là bạn nắm giữ khoá này mà không một ai biết được.



Hầu hết các trang web của ví trực tuyến đều cho phép bạn xuất khoá riêng tư, nhưng trừ trường hợp ví của sàn - hay còn gọi là ví trao đổi hoặc ví nóng. Bitcoin trong ví trao đổi được sử dụng để thực hiện những giao dịch chuyển đổi ngay lập tức. Ngoài ra, Bitcoin của bạn khi để trên ví của sàn có nguy cơ sẽ bị đánh cắp hoặc bị mất nếu công ty cung cấp dịch vụ bất ngờ đóng cửa.

#3 Bitcoin bị đánh thuế ở một số nơi

Giữa Bitcoin và vấn đề liên quan đến thuế luôn có một rào cản. Vì Bitcoin không thể bị kiểm soát bởi các Ngân hàng Trung ương trên thế giới hoặc chính phủ các quốc gia, cho nên không ai có thể biết được việc sử dụng Bitcoin có phải thực hiện nghĩa vụ thuế hay không. Vẫn còn rất nhiều quốc gia chưa công bố được mức thuế đánh trên mỗi giao dịch Bitcoin. Thông tin về pháp lý của Bitcoin ở các quốc gia tại Wikipedia.

#2 Bitcoin không ẩn danh hoàn toàn

Theo những tài liệu trên mạng, đa số đều nói rằng Bitcoin là đồng tiền ẩn danh, liên quan đến các hoạt động bất hợp pháp như rửa tiền, trốn thuế, buôn bán ma tuý... Tuy nhiên điều đó không đúng, Bitcoin vẫn thường xuyên bị chỉ trích vì thiếu tính riêng tư và ẩn danh. Bitcoin cho phép mọi người che giấu danh tính sở hữu bằng cách sử dụng địa chỉ ví, chỉ có những ai biết được địa chỉ ví của người khác mới có khả năng thấy được giao dịch cùng dòng tiền.



Vì vẫn có địa chỉ ví nhưng không có thông tin cá nhân nên Bitcoin vẫn chưa gọi là ẩn danh hoàn toàn. Mọi giao dịch đều hiển thị lên hệ thống sổ cái kế toán công khai thời gian thực Blockchain. Không một cá nhân hay tổ chức nào có thể can thiệp để chỉnh sửa hay xem thông tin. Do đó Bitcoin được coi là hình thức minh bạch nhất trong thế giới tiền tệ.

#1 Bitcoin không phải là loại tiền điện tử đầu tiên

Hashcash là hình thức phổ biến nhất của tiền điện tử trước kỷ nguyên Bitcoin. Hashcash xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1997 bởi Adam Back. Trước đó Hashcash được sử dụng để ngăn chặn thư rác và tấn công từ chối dịch vụ DDoS.

Tháng 11/1998, Wei Dai đưa ra một luận văn trình bày 2 giao thức của "hệ thống tiền điện tử phân cấp và ẩn danh" gọi là B-money. Sau này, Satoshi Nakamoto đã tham khảo tài liệu này để phát kiến ra Bitcoin.

Ngoài ra còn có cả Digicash, tất cả chính là tiền thân của Bitcoin cho đến ngày hôm nay.


Theo Bitcoinvietnamnews