Ticker

10/recent/ticker-posts

Chính phủ Trung Quốc muốn phát triển đồng tiền điện tử riêng?


Chính phủ Trung Quốc đã quan tâm đến công nghệ sổ kế toán phân tán trong một thời gian khá lâu. Theo công bố trong khu vực và diễn đàn 8btc.com, chính quyền của thành phố Nam Kinh đã khởi động dự án Blockchain Bankledger với số tiền đầu tư lên tới 1,5 triệu nhân dân tệ. Đây là dự án đầu tiên được chính phủ cấp phép tài trợ liên quan đến công nghệ Blockchain. Nhưng đây chưa phải là tất cả, vẫn còn nhiều câu hỏi được đặt ra xung quanh công nghệ mới này.

Blockchain và Bitcoin đang gia tăng phổ biến Khắp Trung Quốc

Nhiều quan chức chính phủ Trung Quốc đã tập trung vào những lợi ích của công nghệ Blockchain do những tăng trưởng của công nghệ này trên toàn thế giới. 1,5 triệu nhân dân tệ ($ 220,000 USD) là khoản đầu tư của thành phố Nam Kinh, thuộc tỉnh Giang Tô là những nỗ lực để củng cố phát triển ở địa phương.

Website Bankledger cho biết đây là một dự án điện toán đám mây dựa trên nền tảng Blockchain có thể phát hành các tài sản kỹ thuật số, hợp đồng thông minh và thực hiện giao dịch ngay lập tức. Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền của 8btc.com với Giám đốc điều hành Bankledger, Tiến sĩ Shentu Qingchun nói rằng các quỹ chỉ là một món quà từ chính phủ và quyền sở hữu của công ty không bị thay đổi. Tiến sĩ Shentu cho biết công ty cực kỳ hài lòng với những gì thành phố Nam Kinh đã nhận thấy về công nghệ Blockchain.

PBOC muốn thuê một chuyên gia Blockchain

Ngân hàng nhân dân Trung Quốc (PBOC), ngân hàng trung ương của nước này, đã quan tâm đến việc tạo ra tiền tệ kỹ thuật số riêng của mình trong một vài năm trở lại đây. Trong tuần đầu tiên của tháng mười một, PBOC đã đăng một quảng cáo tìm kiếm cho các chuyên gia Blockchain. Quảng cáo việc làm của ngân hàng sẽ có chỗ cho sáu người có một sự hiểu biết xâu rộng về công nghệ mới nổi cũng như tiền tệ kỹ thuật số. Những người được thuê sẽ làm việc về nghiên cứu và phát triển phần mềm liên quan đến công nghệ Blockchain.

Trở lại năm 2014, Chủ tịch PBOC, Chu Tiểu Xuyên cho biết ngân hàng đang nỗ lực nghiên cứu và phát triển tiền tệ kỹ thuật số của riêng họ. Tuy nhiên, Tiểu Xuyên giải thích dự án không có thời gian chính xác, theo thảo luận của ông với Tạp chí Caixin. Trong cuộc phỏng vấn, ông tin tiền tệ kỹ thuật số sẽ thay thế tiền giấy trong tương lai.

Chủ tịch PBOC, Chu Tiểu Xuyên giải thích: “PBOC đã nghiên cứu tiền tệ kỹ thuật số trong một thời gian dài. Lịch sử cho thấy tiền tệ đã phát triển ngang với các tiến bộ công nghệ và phát triển hoạt động kinh tế. Sự phát triển từ tiền ở giai đoạn đầu đến đồng tiền hàng hóa, các loại tiền tệ tín dụng sau đó là một kết quả tích hợp với sự phát triển của thương mại. Tiền giấy là tiền tệ thế hệ cuối cùng, thiếu sự hỗ trợ của công nghệ cao và có một xu hướng không thể cưỡng lại rằng tiền giấy sẽ được thay thế bằng sản phẩm mới và công nghệ mới, an ninh, chi phí thấp hơn.”

Các nhà đầu tư Trung Quốc nhìn nhận về Blockchain

Trong khi các nhà đầu tưngân hàng Trung Quốc nhìn về tương lai của nền tài chính với sổ kế toán phân tán, công nghệ blockchain của Bitcoin vẫn còn khá phổ biến. Trong tất cả những nền tảng Blockchain trên thế giới, Bitcoin có một vai trò khá lớn đối với Trung Quốc. Gần 70% sản lượng khai thác mỏ đến từ Trung Quốc và đất nước luôn chiếm ưu thế khi nói đến khối lượng giao dịch. Bất cứ khi nào giá trị giá của Bitcoin có những biến động thông thường thì mọi người chỉ đến Trung Quốc.

Ngay cả chính phủ có vẻ cũng dễ dãi hơn đối với việc sử dụng Bitcoin, mặc dù tất cả những tin đồn trong vài năm qua. Gần đây Bitcoin.com cũng đã có bài báo cáo về việc chính phủ nước này tổ chức hội nghị Blockchain trong 2 ngày. Hội nghị Blockchain thế giới lần thứ nhất ở Trường Sa của Việt Nam, Ji Xiaonan đã nhìn thấy Bitcoin là một công nghệ Blockchain trưởng thành từ ngày hôm nay.

Bitcoin Blockchain chắc chắn sẽ được mở rộng khi các nhà đầu tư của đất nước đã đổ khối lượng tiền đáng kể tiền vào ngành công nghệ này. Mùa hè vừa qua Trung Quốc đầu tư 60 triệu USD vào việc khởi động Bitcoin dựa trên Circle Financial. Ngoài ra, Bitcoin đã tạo ra các cơ sở khai thác lớn trong khu vực và ASIC nhà sản xuất đang sản xuất thiết bị khai thác mỏ. Có rất nhiều tiền đổ vào cả hai thị trường BlockchainBitcoin đến từ Trung Quốc.

Khi chính quyền địa phương như thành phố Nam Kinh cung cấp các khoản tài trợ để khởi động các dự án Blockchain như BankledgerPBOC, có thể khẳng định chắc chắn rằng Trung Quốc đang khai thác tiềm năng của công nghệ này. Tuy nhiên, với tất cả những đổi mới công nghệ thì vẫn còn nhiều câu hỏi. Các công ty Blockchain tư nhân như PBOC sẽ tương thích với những cộng đồng nào? Cộng đồng Bitcoin phát triển rất mạnh ở Trung Quốc, nhưng nó có thể phát triển nếu chính phủ hạn chế việc sử dụng nó? Dù những trường hợp trên có thể xảy ra nhưng công nghệ mới nổi này đang tạo ra một gói kích thích kinh tế quan trọng của đất nước.

Theo: Jamie Redman