Ticker

10/recent/ticker-posts

3 triết lý đầu tư kinh điển Bill Gates học được từ Warren Buffett


Chắc hẳn chúng ta đều biết, Bill Gates và Warren Buffett luôn nằm trong danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới suốt nhiều năm qua. Một người là nhà sáng lập “đế chế” phần mềm Microsoft, một người là nhà đầu cơ huyền thoại đến từ Omaha. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết, mặc dù cách biệt về tuổi tác nhưng Gates và Buffett là những người bạn rất thân thiết.

Theo chia sẻ của tỷ phú Bill Gates, dưới đây là 3 triết lý đầu tư giá trị mà ông đã học được từ người bạn Warren Buffett.

1. Đầu tư không đơn thuần chỉ là đầu tư

Nếu ai đó muốn học hỏi điều gì từ Warren Buffett, có lẽ câu hỏi đầu tiên là huyền thoại đến từ Omaha đã nghĩ gì về đầu tư và đầu tư như thế nào. Không ít người cho rằng, Buffett thực sự có khả năng thiên bẩm về phán đoán và đặc biệt “có duyên” với đầu tư.

Tuy nhiên, suy nghĩ này đã khiến cho họ - những người cho rằng bản thân không có duyên với loại hình kinh doanh này mất đi cơ hội đầu tư bởi lẽ chính Warren Buffett cũng đã phải học hỏi, trau dồi tư duy kinh doanh để có được thành công như ngày hôm nay.

Chẳng hạn, khi Buffett muốn đầu tư vào một công ty nào, ông luôn xem xét đến lợi thế cạnh tranh của nó. Bỏ qua sự định giá của thị trường, phớt lờ xu thế đám đông, nhà đầu tư cần phải đứng dưới góc độ của chủ sở hữu đế phân tích lợi thế của doanh nghiệp, đánh giá dòng lợi nhuận trong tương lai để tự định giá doanh nghiệp.

“Tôi phải thừa nhận rằng, cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa tôi và Buffett như một cuộc gặp gỡ định mệnh. Tôi gặp Warren tại một bữa ăn tối mà mẹ tôi cũng tham gia. Trên đường đi đến đó tôi luôn tự hỏi: Tại sao mình muốn đến gặp người đàn ông chơi cổ phiếu này? Tôi cho rằng ông ấy chỉ dùng những công cụ định giá khác nhau để đưa ra quyết định, chẳng hạn như khối lượng giao dịch hay giá trị danh mục đầu tư”.

“Tuy nhiên, trong cuộc trò chuyện với tôi, ông ấy không đề cập gì đến những điều này. Buffett đã hỏi tôi về nguyên tắc kinh doanh - những điều lớn lao và sâu sắc hơn rất nhiều như: Tại sao IBM không thể làm được như Microsoft đã làm? Tại sao Microsoft lại thu về lợi nhuận khổng lồ?” – Bill Gates chia sẻ.

2. Luôn là chính mình

Có rất nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp viết thư gửi tới cổ đông, nhưng có lẽ không ai làm việc này tốt bằng Warren Buffett. Một phần bởi khiếu hài hước toát ra từ chính con người ông, một phần bởi mọi người cho rằng những bức thư đó sẽ giúp họ định hướng đầu tư tốt hơn (và họ đã đúng).

Ngoài ra, niềm tin này có được cũng bởi Warren Buffett luôn sẵn sàng nói thẳng, nói thật. Ông không sợ bị đánh mất vị trí, giống như lập trường của ông về việc tăng thuế thu nhập đối với người giàu - những điều có thể đi ngược lại với lợi ích của ông.

“Warren Buffett truyền cảm hứng cho tôi viết những lá thư tay hàng năm về các công việc của quỹ từ thiện. Tôi vẫn có những lựa chọn khác để làm tốt điều đó trước khi tôi gặp được Buffett. Tuy nhiên, việc này giúp tôi có cái nhìn toàn diện về kết quả đạt được của cả 1 năm, những mặt đã làm tốt và chưa tốt” – Bill Gates chia sẻ.

3. Nhận thức được giá trị của thời gian

Dù nắm trong tay hàng tỷ USD nhưng bạn cũng sẽ không mua lại được thời gian một khi đã để lỡ. Mỗi người trong chúng ta chỉ có 24 giờ một ngày. Với Warren Buffett - nhà đầu cơ huyền thoại cũng vậy.

Ông không bao giờ để cho lịch trình của mình bị lấp đầy bởi những cuộc họp vô ích, mà dành thời gian cho người thân, bạn bè và những người mà ông tin tưởng. Ông cho các cố vấn thân cận ở Berkshire số điện thoại cá nhân, họ có thể gọi ông bất cứ lúc nào và ông luôn sẵn sàng trả lời điện thoại.

Mặc dù Warren có hàng chục cuộc gặp tại các giảng đường đại học mỗi năm, nhưng không có nhiều người cần gặp ông để xin lời khuyên sau đó. Bởi mỗi cuộc chia sẻ của ông luôn giá trị và ý nghĩa.

“Cuộc trò chuyện với Warren có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với tôi và nó không chỉ là cuộc gặp tại Microsoft. Khi tôi và Melinda bắt đầu thành lập quỹ từ thiện, tôi đã tìm gặp Warren để được tư vấn. Chúng tôi đã chia sẻ rất nhiều về mục đích và ý nghĩa của hoạt động từ thiện. Chính Warren đã chỉ cho tôi thấy rằng thế giới sẽ tốt hơn nếu chúng ta đẩy lùi được đói nghèo và bệnh tật. Và quỹ từ thiện của chúng tôi đã hoạt động với sứ mệnh đó” – tỷ phú Bill Gates cho biết.


Theo Cafef