Ticker

10/recent/ticker-posts

Thanh toán điện tử và những vấn đề còn hạn chế

Thử đặt mình vào vị trí người dân để nói lên mơ ước của họ và đề xuất giải pháp thúc đẩy thanh toán điện tử thuận tiện trong giao thông. Đó là quan điểm của các diễn giả VEPF.

Ngày nay, thanh toán điện tử được áp dụng ngày càng phổ biến, trong mọi lĩnh vực của đời sống nhân dân. Tuy nhiên, trong giao thông thì việc áp dụng thanh toán điện tử là một công việc mới, cần phải có sự đầu tư thêm từ chính phủ và nhà nước.

Diễn đàn thanh toán điện tử 2016 khai mạc ngày 24/11/2016

Hôm nay VEPF 2016 đã được tổ chức với mong muốn rằng góp phần ứng dụng những tiến bộ của công nghệ vào trong đời sống xã hội, đẩy mạnh thanh toán điện tử - cụ thể đó là thúc đẩy thanh toán điện tử trong giao thông, với mục tiêu các phương tiện  khi đi trên cao tốc, quốc lộ không  mất thời gian dừng lại để thanh toán phí cầu đường; người dân trong khu đô thị chỉ cần một thẻ thông minh để có thể giao thông trên những phương tiện khác nhau; và hơn thế nữa đó là tích hợp thẻ để mua sắm,  và thanh toán hàng hóa dịch vụ.
Thanh toán điện tử phát triển vượt bậc

Ông Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng đã cho biết, nhà nước đã có nhiều chương trình và dự án nhằm thúc đẩy dịch vụ thanh toán ngày càng phát triển. Tuy nhiên, ông Đam cũng cho biết bên cạnh đó hiện nay vẫn còn nhiều vướng mắc cần phải khắc phục và cải thiện.

Chủ đề năm nay lựa chọn lĩnh vực giao thông và tiếp tục thúc đẩy các dịch vụ thuế là một trong những lĩnh vực trọng điểm. Phó thủ tướng tin rằng diễn đàn sẽ đưa ra đươc những giải pháp cụ thể và khả thi để ngày càng phát triển thanh toán điện tử nói chung và thanh toán điện thử trong thanh toán ngân hàng nói riêng.

Thanh toán điện tử sẽ thay thế tiền mặt trong tương lai

Ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng Ngân hàng Nhà nước đã cho biết, xây dựng và phát triển hệ thống thanh toán thương mại điện tử quốc gia và những tiện ích thanh toán tích hợp là một trong những nội dung quan trọng được phê duyệt nhằm thúc đẩy thanh toán điện tử trong các lĩnh vực như là dịch vụ công trực tuyến.

Trong năm 2016, Bộ Tài chính - Tổng cục Thuế đã cùng phối hợp với Bộ Công Thương và Ngân hàng Nhà nước trong việc thúc đẩy việc áp dụng hóa đơn điện tử vào trong thương mại điện tử và thanh toán điện tử.

Với lĩnh vực giao thông, Bộ Giao thông vận tải cũng đã tích cực triển khai việc thu phí giao thông không dừng trên các tuyến quốc lộ, ở TP HCM và Hà Nội cũng đang khẩn trương hoàn thiện hệ thống metro... giống như sự đột phá về hạ tầng giao thông đô thị. Việc thanh toán điện tử trong giao thông kết nối với thanh toán trong ngân hàng sẽ giúp cho việc thúc đẩy thanh toán mà không dùng tiền mặt.

Người tiêu dùng vẫn ngại thanh toán điện tử

Với 2 chủ đề chính được thảo luận trong diễn đàn: Thúc đẩy việc thanh toán điện tử trong lĩnh vực giao thông và khả năng liên thông các dịch vụ thanh toán khác có tại Việt Nam và Cơ hội - thách thức đối với hệ thống tài chính ngân hàng Việt Nam trước làn sóng Fintech. Phó thống đốc Nguyễn Kim Anh kỳ vọng  rằng VEPF 2016 sẽ giúp cho các bên sẽ tìm được những giải pháp nhằm mở rộng phát triển thanh toán điện tử bán lẻ, thương mại điện tử, và triển khai hiệu quả hơn nữa ví điện tử, thanh toán điện tử trong giao thông. Đặc biệt là gợi mở hỗ trợ quan hệ hợp tác giữa Fintech và ngân hàng..., nhằm phấn đấu nâng cao chỉ tiêu tiếp cận các dịch vụ ngân hàng của Chính phủ năm 2020.

Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam (VEPF) là một sự kiện thường niên, quy mô lớn đầu tiên về lĩnh vực thanh toán điện tử được tổ chức tại Việt Nam. Tại Diễn đàn VEPF 2016, đại diện Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính và bộ Công Thương đã ký kết Thỏa thuận ghi nhớ liên bộ về Chương trình hành động thúc đẩy nộp thuế điện tử, thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt tại các điểm bán lẻ.