Ticker

10/recent/ticker-posts

OCBC Bank là Ngân hàng đầu tiên tại Đông Nam Á dùng Blockchain trong thanh toán

OCBC Bank sẽ sử dụng công nghệ blockchain (khối chuỗi) trong dịch vụ chuyển tiền nội địa và quốc tế, làm tăng hiệu suất, sự minh bạch, giảm chi phí và cải thiện trải nghiệm cho khách hàng.

Các giao dịch thử nghiệm giữa ngân hàng này và các chi nhánh đã được thực hiện vào ngày 8/11 vừa qua, sử dụng giải pháp thanh toán trên nền tảng công nghệ blockchain. Đây là sản phẩm thiết kế bởi OCBC Bank và công ty giải pháp thanh toán ngân hàng BCS Information Systems (BCSIS).

Blockchain là công nghệ đứng đằng sau tiền ảo Bitcoin. Đây là "sổ cái" ghi lại mọi giao dịch, được sao chép và lưu lại trên hàng nghìn máy tính khắp thế giới. Nó không thể bị can thiệp và cho phép người dùng giao dịch mà không cần đến xác thực từ một tổ chức nào bên ngoài.

Sau khi thực hiện thành công và tích hợp hoàn toàn vào hệ thống, nền tảng khối chuỗi của BCSIS sẽ cho phép thực hiện giao dịch liên ngân hàng giữa các nhà băng ở Singapore và trên thế giới mà không cần trung gian thanh toán. Thêm vào đó, OCBC Bank cũng sẽ mở rộng việc sử dụng công nghệ này sang các sản phẩm tài chính khác.
ngan-hang-dau-tien-tai-dong-nam-a-dung-blockchain-trong-thanh-toan
OCBC bank sẽ mở rộng việc ứng dụng blockchain vào các dịch vụ tài chính khác. Ảnh: Straits Times

Sáng kiến này của OCBC Bank đã hỗ trợ tầm nhìn của Cơ quan Quản lý Tiền tệ Singapore (MAS) về một Trung tâm Tài chính Thông minh và văn hóa đột phá trong ngành tài chính. Giám đốc MAS - ông Ravi Menon đã chia sẻ tầm nhìn này tại một hội thảo về công nghệ toàn cầu tháng 6 năm ngoái. Đây cũng là một phần kế hoạch “Quốc gia Thông minh” của Chính phủ Singapore.

Hai giao dịch đã được thử nghiệm là Chuyển tiền giữa OCBC Bank Singapore và OCBC Malaysia, và Chuyển tiền giữa OCBC Bank Singapore và nhánh ngân hàng cá nhân của chính nhà băng này - Bank of Singapore.

Những lợi ích của giải pháp thanh toán này là:

Bảo mật cao:
Dữ liệu chuyển tiền được ghi trên một sổ cái kỹ thuật số. Sổ cái này đã được mã hóa, không thể bị can thiệp. Việc này sẽ giúp thông tin giao dịch được bảo mật, giảm nguy cơ lừa đảo.

Thời gian thực hiện nhanh hơn: Khi không cần trung gian và xử lý thủ công như với các thanh toán bình thường, việc chuyển tiền sẽ được thực hiện trực tiếp giữa các ngân hàng, từ đó giúp giảm thời gian thực hiện. Ví dụ, giao dịch bình thường giữa OCBC Singapore và OCBC Malaysia thường mất một ngày, thì giờ chỉ cần chưa đầy 5 phút.

Minh bạch hơn:
Với việc loại bỏ trung gian thanh toán, sự dịch chuyển của dòng tiền giữa người gửi và người nhận sẽ dễ theo dõi hơn.

Chi phí thấp hơn:
Bản chất phân tán của sổ cái blockchain sẽ loại bỏ nhu cầu trung gian và xử lý thủ công, từ đó làm giảm chi phí.

Ông Mr Praveen Raina - Phó chủ tịch cấp cao phụ trách Công nghệ và Vận hành tại OCBC Bank cho biết: "Blockchain là công nghệ biến đổi nhiều nhất ngày nay. Nó sẽ tạo ra đột phá trong ngành tài chính và thay đổi cách chúng ta làm việc. Vì thế, chúng tôi rất vui khi là ngân hàng đầu tiên ở Đông Nam Á thử nghiệm thành công việc ứng dụng công nghệ này, nhằm hiện thực hóa việc thanh toán quốc tế theo thời gian thực".

Ông cho rằng đây là cột mốc không chỉ với OCBC Bank mà còn là cả Singapore - trong vai trò trung tâm tài chính châu Á. Họ kỳ vọng đây là chất xúc tác cho nhiều ngân hàng áp dụng công nghệ này trong tương lai, để đạt hiệu quả cao, tiết kiệm chi phí mà vẫn mang lại những dịch vụ giá trị cao cho khách hàng.

Theo VNexpress