Ticker

10/recent/ticker-posts

ESMA có quyền cấm Blockchain vào tháng 01/2018?


Cơ quan Thị trường và Chứng khoán Châu Âu (ESMA) có trách nhiểm thúc đẩy, bảo vệ các nhà đầu tư, thị trường và ổn định tài chính. Tại hội nghị Blockchain vừa diễn ra ở London vào tuần trước, Patrick Armstrong thuộc Senior Risk Analysis Officer đã trình bày chi tiết về cách mà ESMA tiếp cận với công nghệ Blockchain.

ESMA có quyền cấm Blockchain?

Đối với cả nhà quản lý và những người tham gia thị trường, các vấn đề về công nghệ blockchain và đáp ứng quy định là một chủ đề vô cùng quan trọng. Armstrong nói: “Khi đối mặt với một sự đổi mới tài chính, chúng ta có thể dùng một trong ba cách để tiếp cận.”

Các phương pháp tiếp cận đầu tiên, phương pháp tiếp cận hạn chế: cấm hoặc hạn chế các sản phẩm và quy trình dựa trên công nghệ blockchain. Ông cho biết:
“Đầu tiên, cấm là quyền mà ESMA và các nước thành viên có thể áp dụng cho MiFID II / MiFIR, chính thức hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2018. Cho đến lúc đó, nếu chúng ta vẫn tin rằng những điều đó là có hại, chúng ta có thể thực hiện các biện pháp như đưa ra cảnh báo.”
Markets in Financial Instruments Directive or MiFID là một nền tảng điều chỉnh của thị trường tài chính EU. Triển khai từ năm 2007, nhằm nâng cao tính cạnh tranh của thị trường tài chính châu Âu bằng cách tạo ra một thị trường duy nhất để đầu tư vào dịch vụ và các hoạt động.

Trong tháng 10 năm 2011, Ủy ban châu Âu đã thông qua một dự luật sửa đổi MiFID. Sau hơn hai năm tranh luận rộng rãi, MiFID II và MiFIR (Thị trường trong Quy chế tài chính cụ thể) đã được thông qua bởi Nghị viện châu Âu và Hội đồng Liên minh châu Âu vào năm 2014.

MiFID II
được lên kế hoạch để trở thành luật của các quốc gia thành viên Hoa Kỳ trong tháng 7 năm 2017. Sau đó, cả MiFID IIMiFIR sẽ được áp dụng trong các nước thành viên vào tháng Giêng năm 2018, theo trang web của ESMA. MiFID II sẽ trao quyền cho MiFIR ESMA để phát triển các dự thảo liên quan đến quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật và dự thảo triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, Armstrong khẳng định rằng ESMA không được xem xét cách tiếp cận đầu tiên này. Ông nói: “Chúng ta có thể loại trừ các phương pháp hạn chế đầu tiên.” Với lý do chính quyền không cho rằng công nghệ Blockchains đặt ra rủi ro đối với ba mục tiêu của họ; ổn định, bảo vệ và toàn vẹn.

Chờ đợi và xem xét: một cách tiếp cận mới hợp lý hơn

Một cách tiếp cận hợp lý hơn cho ESMA là cách tiếp cận “chờ đợi và xem xét”. Ông gọi đây là phương pháp thứ hai “cách tiếp cận thận trọng”:
Việc đổi mới đã không đạt được kết quả cao nhất, nên tham gia hoạt động điều tiết là cần thiết.
Phương pháp thứ ba, mà Armstrong gọi là “thuận lợi hoặc thúc đẩy tiếp cận” cũng đã được loại trừ trong thời gian này. Sử dụng phương pháp này, ESMA sẽ tích cực tạo điều kiện và điều tiết các sản phẩm hay quá trình liên quan đến Blockchain nếu nó có thể mang lại lợi ích cho kinh tế và xã hội. Tuy nhiên, Armstrong chỉ ra rằng nó là quá sớm cho cách tiếp cận này. ESMA thực hiện cách tiếp cận này khi chúng tôi tin rằng một sự đổi mới đã trưởng thành hay trở nên quá lớn để bỏ qua; đó là một đỉnh điểm đã đạt được.

Không có vấn đề tiếp cận những gì đang thực hiện, Armstrong đã kết luận bài phát biểu của mình bằng cách nhấn mạnh cách điều chỉnh cần thực hiện để tạo sự cân bằng giữa quy định và công nghệ.

Theo:
Kevin Helms