Ticker

10/recent/ticker-posts

Công nghệ của Blockchain có giải quyết được các vấn đề về chính trị hiện nay?


Có rất nhiều người đã không hài lòng với kết quả của cuộc bầu cử năm nay của Mỹ. Đã có những cuộc biểu tình thậm chí là sự ly khai đã diễn ra, một số còn tỏ ra tức giận về hai vị đại diện tham gia ứng cử. Liệu các giải pháp phi tập trung hóa của công nghệ Blockchain có thể giải quyết được vấn đề này?

Ly khai và phân cấp giữa các quốc gia

Có nhiều hi vọng rằng phi tập trung hóa sẽ ngày càng trở nên phổ biến. Mọi người đang đặt những câu hỏi về quá trình tập trung hóa trên toàn thế giới và phát triển ý tưởng phi tập trung hóa xã hội trên nền tảng hiện có.

Bitcoin chính là câu trả lời của việc gia tăng dần dần các công nghệ phi tập trung. Trong khi nhiều người không hài lòng với chính phủ và thực tiễn xã hội, họ có thể tham gia vào một hệ thống thay thế. Bitcoin, một công cụ hoàn toàn tách biệt khỏi sự kiểm soát của nhà nước. Như Edward Snowden giải thích trên Twitter vào ngày 13 tháng 11:
Có một sự trùng hợp ngẫu nhiên rằng, những người sử dụng các công nghệ mới này có thể chống lại các vấn đề liên quan đến thuế và không thể ngăn cản được.
Hơn nữa, một biên tập của Viện Mises gần đây đã kêu gọi tiến hành mở cửa chế độ chính trị hiện nay. Bài viết này là một thông điệp tới những người ủng hộ bà Clinton để yêu cầu các đại diện phải ngừng hoạt động DC.

Ngoài ra, phong trào ly khai có thể sẽ hiệu quả hơn với việc phân chia đất nước thành ít nhất ba cơ quan riêng biệt. Điều này được kỳ vọng sẽ mang lại khả năng tự do cao hơn giữa ba khu vực.


Tác giả Justin Murray của Viện Mises: “Những cơ quan phi tập trung thậm chí còn có tùy chọn thay đổi cách chính phủ tự làm việc, chẳng hạn như việc phổ biến những đặc trưng riêng của Nhà nước.” Ly khai và vấn đề phi tập trung hóa đang diễn ra thường xuyên hơn trên trong xã hội như các hệ thống quốc gia dân tộc truyền thống ít được chú ý trên toàn cầu.

Bỏ phiếu dựa vào công nghệ Blockchain đang trở thành một chủ đề nóng

Biểu quyết dựa vào công nghệ Blockchain hiện đang gấp rút được tiến hành thử nghiệm. Nhiều dự án được thực hiện nhằm thúc đẩy ý tưởng về một hệ thống minh bạch, an toàn hơn dựa trên sổ cái kỹ thuật số. Nhà sáng lập ConsenSys, Joseph Lubin cho biết: “Khái niệm này đang được lan truyền khắp các cộng đồng Ethereum”. Trong thời gian gần đây đã có nhiều bài viết liên quan đến việc “Làm thế nào công nghệ Blockchain có thể phá vỡ hệ thống bầu cử của chúng tôi hiện nay.”

Lubin
giải thích: “Trong khi công nghệ Blockchain đang được kỳ vọng sẽ hỗ trợ cộng đồng trong việc đưa ra quyết định, nhưng điều này không đủ để thuyết phục các quốc gia thực hiện nâng cấp hệ thống bầu cử truyền thống của họ (đặc biệt nếu các bên có quyền lợi trong việc sử dụng các hệ thống trước đây) bởi vì các công ty công nghệ cao có thể khắc phục những khuyết điểm ấy. Tuy nhiên, cũng đã có một số quốc gia đang xem xét để đưa ra quyết định đúng đắng cho cả hệ thống chính trị.”

Thúc đẩy ý tưởng về một công nghệ không yêu cầu bên thứ ba

Bitcoin, hợp đồng thông minh và các tổ chức tự trị phi tập trung đang ngày càng trở vấn đề nóng trong năm qua. Kể từ khi có sự xuất hiện của các công nghệ tiên tiến phi tập trung hóa hệ thống truyền thống đã tạo nên làn sóng cho việc quản lý nhà nước ngày nay. Bây giờ, mọi người đang xây dựng các hình thức khác của quản lý phi tập trung.

Họ được tiếp nhận các giao thức bầu cử mới và những dự đoán từ cộng đồng, có thể giúp đưa ra quyết định tốt hơn. Trong vài năm qua những khái niệm này tiếp tục đạt đỉnh mới đó là việc hợp pháp hóa hôn nhân trong hệ thống Blockchain, với các tổ chức không có lãnh đạo và loại bỏ sự can thiệp của bên thứ ba.


Trong khi nhiều người trong chúng ta có thể thất vọng về việc người đại diện quản lý cho đó là sự can thiệp của bên thứ ba. Trong khi các cuộc bầu cử hiện nay không mang lại nhiều hi vọng, điều này đã dẫn đến việc hình thành và phát triển nhanh chóng của một hệ thống kinh tế ngầm phi tập trung. Những người dân đã không còn tin vào những khái niệm về hệ thống truyền thống cũ, nên đã tìm đến các khái niệm phi tập trung như một giải pháp để thúc đẩy tự do dân chủ.

Theo: Jamie Redman