Ticker

10/recent/ticker-posts

Các ngân hàng trên thế giới điều phải ứng dụng công nghệ Blockchain?


Dịch vụ tài chính Thụy Sĩ đang hợp tác với UBS để mở rộng hoạt động kinh doanh của họ sang thị trường Trung Quốc với việc thành lập một Trung tâm giải pháp kinh tế mới. Trong một cuộc phỏng vấn với Shanghai Daily, COO Axel P. Lehmann cũng đã đưa ra những nhìn nhận về tình hình đầu tư đổi mới của các ngân hàng và công ty tài chính hiện nay cũng như trong tương lai.

UBS Group: Trung tâm nghiên cứu, phát triển và kinh doanh công nghệ Blockchain

Công nghệ Blockchain đang mở ra triển vọng cho nhiều ngành công nghiệp hiện nay. Gần đây, Giám đốc điều hành UBS, Axel P. Lehmann đã cho biết về kế hoạch mở rộng của họ vào thị trường Trung Quốc cũng như mối quan tâm của ông đến các giao thức sổ kế toán phân tán. UBS đã tạo ra một trung tâm thương mại mới ở tỉnh Giang Tô thành phố Vô Tích, với 200 nhân viên và tập trung vào đổi mới. Trong cuộc phỏng vấn, Shanghai Daily đã hỏi Lehmann cách UBS cảm nhận về các ứng dụng của công nghệ Blockchain.

“UBS
nhận thấy tiềm năng của công nghệ blockchain, nhưng sẽ mất vài năm trước khi bạn nhìn thấy các ứng dụng thương mại có ý nghĩa và thành công. Từ 5 đến 10 năm nữa, khi nói đến các ứng dụng tiềm năng Blockchain công cộng, những gì bạn sẽ thấy là nhiều công ty và tổ chức chính phủ sử dụng công nghệ tiên tiến này để tạo điều kiện chia sẻ thông tin. Nhưng trên một quy mô rộng lớn hơn, điều đó sẽ cần có nhiều thời gian hơn để người dân thấy được lợi ích của việc triển khai đầy đủ công nghệ này.”

Giống như nhiều hoạt động dịch vụ tài chính truyền thống, UBS đã nhìn thấy tiềm năng của công nghệ Blockchain trong một thời gian khá lâu. Vào tháng 3 năm 2015, ngân hàng đưa ra Chương trình Pathfinder Crypto 2.0 và 18 tháng qua họ đã tập trung vào nghiên cứu, phát triển công nghệ này. Ngân hàng này cũng tiết lộ một tờ giấy trắng để mô tả cho khách hàng những gì họ có thể làm được với công nghệ Blockchain.

Thí điểm công nghệ Blockchain và trái phiếu thông minh

Trong cuộc phỏng vấn của Lehmann, Giám đốc điều hành ngân hàng cũng đã tiết lộ về những ý định của họ trong việc thí điểm công nghệ Blockchain. Ông giải thích: “UBS Group đã xây dựng một số chi nhánh nhằm thử nghiệm việc sử dụng công nghệ này. Một ví dụ được mô tả là việc phát hành trái phiếu thông minh và những ưu đãi khi thực hiện giao dịch bằng tiền tệ kỹ thuật số.

Lehmann
nói: “Gần đây nhất, chúng tôi đã hợp tác với ba ngân hàng cùng các công ty công nghệ để tiếp tục khám phá những tiềm năng của tiền ảo, một khái niệm giúp chuyển đổi giữa Bitcoin với các đồng tiền thực của các ngân hàng trung ương như: USD, franc Thụy Sĩ hoặc đồng nhân dân tệ…”

Hơn nữa, ngân hàng Thụy Sĩ cũng đã tiết lộ về nền tảng công nghệ Blockchain đầu tiên của họ tại sự kiện Sibos tại Geneva năm nay. Dự án mới được xây dựng này sử dụng các giao thức với sự hỗ trợ từ Hyperledger FabricIBM. Các mẫu hợp đồng thông minh được sử dụng để sắp xếp nhiều quy trình tài chính, quản lý đổi mới
UBS.

Độc quyền công nghệ mới?

Shanghai Daily kết luận cuộc phỏng vấn bằng cách hỏi Lehmann, kiến của ông về những cáo buộc các ngân hàng đang cố gắng để độc quyền công nghệ Blockchain. Lehmann cho rằng: “Tôi không tin vào những cáo buộc này và có thể coi đó là một cách nói khác xung quanh vấn đề này. Bạn có thể xem công nghệ Blockchain như một phương tiện mới trong chuỗi giá trị mà ngân hàng muốn cung cấp.”

“Mặt khác, đó là một cơ hội tuyệt vời để các ngân hàng và hệ thống tài chính nâng cao hiệu quả công việc và an toàn hơn. Về vấn đề này, đây là một lĩnh vực quan trọng đối với ngân hàng, việc đầu tư vào nó sẽ giúp nâng cao giá trị tổng thể của chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi đang hợp tác với các phòng nghiên cứu đổi mới cũng như thúc đẩy một nền tảng với mã nguồn mở để chia sẻ thông tin và dữ liệu của chúng tôi.”

Lehmann
cho biết một trong những ưu tiên hàng đầu UBS là đổi mới và hoạt động kỹ thuật số. Có vẻ như Giám đốc điều hành UBS và công ty của ông nhìn thấy nhiều lợi ích từ công nghệ Blockchain cho ngành tài chính. Ông là một trong những người ủng hộ sớm nhất cho việc phát triển công nghệ này và có vẻ như ngân hàng sẽ tiếp tục nỗ lực hướng tới sự đổi mới nhằm nắm bắt sổ kế toán phân tán.

Theo:
Jamie Redman