Ticker

10/recent/ticker-posts

Máy tính lượng tử sẽ giết chết Bitcoin trong tương lai

Kể từ khi thế giới phát hiện ra đồng tiền kỹ thuật số phân tán, nhiều xung đột xảy ra nhằm chống lại Bitcoin, những người được gọi là "chuyên gia" - đang đắp một ngôi mộ cho nó. Việc này càng lúc càng phổ biến, và thật xúi quẩy khi có một trang web dành riêng cho việc cáo phó Bitcoin.

Hoạt động từ tháng 12/2010, trang web đã tăng đến 112 lần cái chết của loại tiền tệ kỹ thuật số này. Hôm nay chúng ta sẽ tới số 112 được cung cấp bởi Newsweek, khi họ tìm cách chôn Bitcoin thông qua sự xuất hiện của "máy tính lượng tử". Sáng chế này trong lý thuyết sẽ thay đổi cả thế giới và có thể phá huỷ Bitcoin trong vòng vài phút.

Bước nhảy vọt của sức mạnh tính toán

Thế hệ máy tính hiện tại chạy bằng các đơn vị bit thông tin đại diện bằng số 0 và 1. Những bit thông tin này dành cho thế hệ đầu tiên của công nghệ tính toán và chúng ta sẽ kết thúc thế hệ này với sự xuất hiện của tính toán lượng tử được coi là phiên bản thứ 2.0 của sức mạnh tính toán.


Lý thuyết về máy tính lượng tử bắt đầu năm 1982 bởi nhà vật lý Richard Feynman. Máy tính lượng tử chạy trên đơn vị "qubit" có thể ở trong trạng thái chồng chập lượng tử. Tính linh hoạt này cho phép hệ thống trở thành cấp số nhân và mạnh hơn so với máy tính ngày nay.

Các tập đoàn lớn trên thế giới, các tổ chức chính phủ đang tích cực xây dựng hệ thống máy tính này. Bao gồm Google, NSA, CIA, Canada và Uỷ ban châu Âu, chúng tôi chỉ được biết họ đã đầu tư hơn 1 tỷ Euro vào dự án này trong năm nay.

Mối đe dọa của Bitcoin ?

Bitcoin và giao thức mã hoá của nó đã chứng minh nó quá mạnh, đẩy lùi tin tặc và các quốc gia tìm cách phá huỷ nền độc lập tài chính. Tuy nhiên một cuộc tấn công bằng máy tính lượng tử nhắm tới có thể là một cái giá phải trả.
Quay lại thời điểm năm 2008, trước khi Bitcoin được sinh ra, Scott Aaronson của The Scientific American tuyên bố hệ thống máy tính lượng tử là công cụ hoàn hảo để phá huỷ các giao thức kỹ thuật số hiện nay như Bitcoin, ông nhấn mạnh trong "Những giới hạn của lượng tử"
"Theo hiểu biết hiện tại của chúng tôi, họ sẽ phá vỡ các mã hoá sử dụng cho các giao dịch tiền tệ trên Internet." 

Vào thời điểm đó, chắc chắn ông ấy đã đề cập đến ngân hàng điện tử sẽ là xu thế chính, mặc dù không đề cập vào tiền kỹ thuật số phân tán. Liệu máy tính lượng tử có phải là ngân hàng trực tuyến, và tất cả các ứng dụng hay chương trình mã hoá, sẽ trở nên vô hiệu trước vấn đề bảo mật ? Các chuyên gia về lượng tử khác cho rằng lượng tử chính là câu trả lời cho vấn đề bảo mật của Bitcoin. 

"Bitcoin chắc chắn không thể bằng máy tính lượng tử," Andersen Cheng - nhà đồng sáng lập của Cybersecurity firm Post Quantum tại Vương Quốc Anh nói với tạp chí Newsweek. "Bitcoin sẽ lỗi thời một ngày nào đó khi máy tính lượng tử xuất hiện."

Làm thế nào mà máy tính lượng tử có thể tháo gỡ lớp bảo vệ của Bitcoin

Như chúng ta được biết, Bitcoin hoạt động trên một khoá công khai (public-key), nó trông như một địa chỉ email để thanh toán và một khoá riêng tư (private-key) để bảo vệ tài khoản và chứng minh quyền sở hữu đồng tiền kỹ thuật số.

Martin Tomlinson, một giáo sư trong lĩnh vực Bảo mật, làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Mạng và Truyền thông tại Đại học Plymouth cho biết một máy tính lượng tử có thể lấy đi khoá công khai và giải mã khoá riêng tư.
"Nếu bạn có một máy tính lượng tử, bạn chỉ cần tính toán để tìm khoá riêng tư từ khoá công khai. Việc đó chỉ mất 2 phút. Vì vậy, chỉ cần tìm tất cả các khoá riêng tư bằng máy tính lượng tử, bạn có thể truy cập được được vào tất cả Bitcoin sẵn có."
Tomlinson không hy vọng nhiều vào việc cộng đồng Bitcoin sẽ xây dựng một hành lang pháp lý để giải quyết vấn đề này, ông đồng ý với việc nâng cấp giao thức bằng cách bỏ phiếu cho việc thay thế mã hoá chữ ký mới. Ông xem những vụ tranh luận về kích thước khối Blockchain gần đây là bằng chứng rõ ràng về việc cộng đồng không thể cùng nhau bảo vệ sự tồn tại của hệ thống.

"Nó sẽ sụp đổ," Tomlinson nói. " Bất kỳ sự chia rẽ nào cũng cần sự đồng thuận của cộng đồng Bitcoin và thậm chí nó đã không giải quyết được vấn đề giới hạn giao dịch. Đó là một vấn đề còn đơn giản hơn so với cách cải tạo lại toàn bộ chữ ký kỹ thuật số. Đây là vấn đề không thể, và Bitcoin đang đối mặt."

Những cập nhật của Bitcoin trong tương lai có thể ngăn chặn những cuộc tấn công

Những đất nước hùng mạnh nhất thế giới đang đưa máy tính toàn cầu lên một cấp độ mới, và chỉ có một máy tính lượng tử mới có khả năng chế ngự kỷ nguyên của mã hoá, điều này cần được thảo luận nghiêm túc trong cộng đồng phát triển Bitcoin. Máy tính lượng tử không thể chế ngự toàn bộ các mã hoá máy tính tiêu chuẩn, nhưng có vẻ Bitcoin đang lâm nguy.

Một số người cho rằng Bitcoin thực sự an toàn thông qua bảng băm mật mã và đường cong Elliptic nếu bạn sử dụng một địa chỉ mới cho mỗi giao dịch. Những người khác nói máy tính lượng tử có thể làm suy yếu thuật toán bảo mật của Bitcoin, nhưng không thể phá vỡ nó.

Hy vọng trong tương lai Bitcoin sẽ được cập nhật để ngăn chặn các cuộc tấn công vào hệ thống toàn cầu và bổ sung những biện pháp bảo mật cần thiết. Có lẽ điều này nên bắt đầu ngay vào việc cung cấp một hệ thống cốt lõi để phòng chống khả năng này, hơn là tìm cách để chữa lỗi.

 Chính phủ và các tập đoàn lớn nắm toàn bộ quyền kiểm soát tập trung, và Bitcoin là con đường cuối cùng của nền kinh tế tự do và bảo mật tài sản kỹ thuật số cá nhân, hãy làm cho Bitcoin được tự do như Internet trước khi quá muộn.