Ticker

10/recent/ticker-posts

Hầu hết các loại tiền điện tử thay thế Bitcoin đều thất bại


Với hơn 720 loại tiền điện tử thay thế đang tồn tại theo Coinmarketcap.com nhưng chỉ có một số ít là thông dụng, câu hỏi đang được đặt ra là liệu những loại tiền này đã có mục tiêu sử dụng hay nhắm đến thị trường nào trước khi chúng được tạo ra chưa?

Một số loại tiền không phải đào, một số đã được đào trước, còn một số khác thì có khối lượng giao dịch trong vòng 24 giờ không mấy khả quan trong tương lai.

Do đó, một trong số đó đã được gắn cho cái mác là "thương hiệu độc quyền". Giám đốc điều hành của tổ chức phi lợi nhuận Strength in Numbers, David Duccini, nói hầu hết các loại tiền điện tử thay thế đều thất bại vì nó là "thương hiệu độc quyền" rỗng tuếch không có ứng dụng.
 
Ông giải thích:

Nếu bạn nhìn kỹ danh sách các loại tiền trên Coinmarketcap thì đó chỉ đơn thuần là những con số với sự thay đổi của đồ thị và những điều chỉnh nhỏ của thuật toán, như thời gian phát hành, lưu lượng phát hành. Họ có xu hướng tập trung vào tính năng hơn là mặt lợi ích thực tế. Không có bất kỳ ứng dụng nào đáp ứng được như BTC hay LTC và thậm chí là cả DogeCoin là một ví dụ điển hình của thương hiệu. Đối với một số loại khác có giá trị thực tế, nó phải có thị trường trao đổi và những ứng dụng nếu không bạn sẽ rơi vào vòng xoáy tử thần của việc "pump and dump" giữa những thợ mỏ và giới đầu cơ.
 
Giám đốc công nghệ của Emercoin, Oleg Khovayko, đồng ý với Duccini, ông gộp các loại tiền điện tử thay thế giống nhau thành 70% nhóm startup và hầu như đã chết trong 3 năm đầu hoạt động. Ông cho rằng còn một lượng lớn đồng tiền tác động tới sự phát triển của các loại tiền có mục đích rõ ràng vẫn đang nằm ở dưới đáy của danh sách.
"Tồn tại tác động, nhưng không đáng kể," ông nói qua cuộc trò chuyện trong Skype. "Nhiều loại tiền điện tử thay thế khác có tính năng thú vị, tôi muốn thấy nó tồn tại trên thế giới."
Tại sao ông ấy lại nghĩ rằng nó "không đáng kể", ông nhấn mạnh rằng "tổng giá trị vốn hoá của các loại tiền hiện có trên thế giới là 13 tỷ đô la theo coinmarketcap, nhưng Bitcoin đã chiếm tới 10 tỷ đô la. Do đó, thử tưởng tượng nếu các loại tiền thay thế này dừng hoạt động và chuyển hết sang cho Bitcoin thì giá trị của nó sẽ tăng 30% so với biến động trong tháng của nó."

Giám đốc điều hành của Lisk, Max Kordek, có quan điểm tương tự. Ông nói nhiều loại tiền điện tử ngoài kia chỉ đơn thuần là "tiền", lưu thông trong một mạng lưới chết chẳng giải quyết được vấn đề gì.
"Tôi không nói về tất cả các loại tiền điện tử nhưng trong số đó có nhiều loại không có mục tiêu, thị trường hay sử dụng" - ông nói qua email. "Tuy nhiên, cho dù dự án có mức độ vĩ mô cũng còn thất bại (tỉ lệ thất bại của startup là 90%. Trong ngành công nghiệp Blockchain, tỉ lệ này có khi lớn hơn). Tôi cho rằng sai lầm lớn nhất mọi người hay mắc phải là giải quyết mọi thứ cùng một lúc và cố gắng thực hiện hàng chục tính năng khác nhau. Đó là một cuộc đua. 
 
Tôi không nghĩ trong vòng 12-18 tháng là thấy được nhiều chu trình được chấp nhận. Cần có thời gian để xây dựng nền tảng, thời gian để tạo ra sản phẩm, thời gian để thiết kế trải nghiệm cho người dùng thật hoàn hảo, và có thể sau đó bạn còn phải hy vọng có hàng trăm ngàn người sử dụng. Vì vậy hãy ngồi trong cuộc chơi thật lâu và kiên định. Đó là chìa khoá của tôi."