Ticker

10/recent/ticker-posts

Ethereum (ETH) đăng quang Quán quân "World's Best-Performing Currency 2016"


Những người ngoài cuộc trong thế giới Bitcoin đang có cái nhìn lệch lạc về tính năng và giá trị của Bitcoin như một khoản đầu tư. Một số đã phàn nàn đầu năm nay rằng giá Bitcoin quá uể oải. Sự sụp đổ của Mt. Gox và thị trường đã quay trở lại giá trị thực gần 2 năm trước đây. Hiệu ứng Mike Hearn đầu năm nay tác động vào thị trường cũng đã giảm đi sau đó vài tháng. Đây là thời điểm để tất cả có thể hoat động bình thường trở lại.

Hơn nữa, đây là thời điểm để tìm một quán quân mới của năm 2016 mà không ai biết trước được. Tiền kỹ thuật số đã vĩnh viễn thay đổi luật chơi đầu tư.

Chúng ta sẽ có một quán quân mới

Rất ít người để ý đến thành viên mới - Ethereum, đã biến thế giới tiền tệ kỹ thuật số thành cơn bão từ năm 2016. Một thế giới đầy hứa hẹn với những ý tưởng tuyệt vời, giá Ether bắt đầu dưới $1 trong ngày đầu năm 2016 (chính xác là $0.96 theo CoinMarketCap).

Tuy nhiên, ngay cuối tháng 1/2016, nó đã tạo được đà và tăng gấp đôi giá trị. Kết thúc mùa xuân giá của nó gần như là $15 và gần tới mốc $20 đầu mùa hè. Với sự sụp đổ của quỹ DAO, mối tình nóng bỏng của Ethereum đã nguội đi đáng kể, nhưng giá vẫn duy trì ở mức hơn $10, hiện tại đang ở mức $11.50. Giá Ethereum đã tăng 1195% trong năm 2016 cho đến thời điểm này.

Bạn có thể thấy, rất an toàn nếu không xuất hiện loại tiền mặt nào khác hoặc tiền kỹ thuật số, với vốn hoá thị trường thấp nhất là $ 100 triệu, không có gì sánh kịp hay chiếm ưu thế vào vị trí quán quân năm 2016 của Ethereum.




Hiện tại việc hardfork đã hoàn tất, các nguồn quỹ đầu tư bị đánh cắp đã được hoàn trả cho những chủ nhân thực sự, Etherum dường như đang chững lại, với nhiều bài học kinh nghiệm, đây là thời điểm để xây dựng lại và tiến tới phía trước.

Một thực tế là việc giữ giá trị ổn định rất đáng khích lệ, nhưng Ethereum đã không được thiết kế để trở thành một xu hướng lựa chọn để đầu tư như Bitcoin. Ethereum có rất nhiều khả năng bên cạnh giá trị thương mại, và ở mức giá hiện nay thì nó còn rất nhiều cơ hội để tăng trưởng trong tương lai. Vốn hoá thị trường hiện nay chỉ dưới $ 1 tỷ.

Bitcoin quay trở lại để thực hiện sứ mệnh nó phải làm, trong thời gian qua nó được đánh giá rất cao do nguồn cung hữu hạn và được hỗ trợ bởi nhu cầu ngày càng tăng theo thời gian. Bitcoin đã có một năm rất thành công - từng là "World's Best-Performing Currency 2015".

Vào thời điểm cuối năm 2014, Bitcoin được bán với giá $315.19 và vẫn ở dưới đáy sau sự sụp đổ của Mt. Gox. Vào ngày 14/01/2015, giá giảm tới dưới $200, nhưng nó đã tăng lại rất nhiều sau đó, kết thúc ở mức $427.23, tăng 35.55% cho cả năm.




Có thể nói Bitcoin không sánh kịp với mức độ tăng trưởng của Ethereum trong năm nay, nhưng có thể nó sẽ đánh bật được hiệu suất tăng trưởng giá trị thị trường của năm ngoái. Bitcoin khởi đầu với giá trị $427.23. Với mức độ tăng 2% ngày hôm qua, hiện Bitcoin đang được giao dịch với giá $670 ($673.15 khi bài viết này xuất bản - theo BitcoinAverage). Đó là một mức tăng 57.56% trong năm 2016, giá trị vốn hoá thị trường của Bitcoin hiện nay là xấp xỉ $10.7 tỷ.

 Vẫn còn 2 tháng nữa mới kết thúc năm, và trong thế giới Bitcoin thì điều gì cũng có thể xảy ra. Trung Quốc gần như kiểm soát toàn bộ thị trường Bitcoin, đó là lý do mọi người nên tin rằng giá Bitcoin sẽ không thể quay đầu trở lại nữa. Trừ khi toàn bộ nền kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu hồi phục trong 60 ngày kế đến, các nhà đầu cơ vẫn đang tiếp tục di chuyển Nhân Dân Tệ ra khỏi đất nước và phá giá đồng tiền này.

 Điểm thấp nhất của năm 2016 là sự ra đi của Mike Hearn vào tháng Giêng, đánh dấu năm thứ hai liên tiếp mà tháng Giêng là thời điểm tốt nhất để mua/bán Bitcoin. Chúng ta hãy cùng nhìn lại phần còn lại của bức tranh kinh tế và xem những đồng tiền khác đang làm gì trong năm 2016.

 Theo Bloomberg, giữa Rúp Nga và Đô La Mỹ - chỉ số tỷ giá hối đoái đã giảm từ 72.52 xuống 62.11 trong năm nay. Nhân Dân Tệ tăng nhẹ, từ 6.49 lên 6.78, nhờ vào việc được trở thành đồng tiền dự trữ thế giới. Đô La Mỹ tăng rất mạnh trong năm ngoái - khoảng 9%, nhưng năm nay vấp phải nhiều sóng gió và vẫn kết thúc ở cùng vị trí. Chỉ số Đô La Mỹ là 98.63 vào đầu năm và đang ở mức 98.66 với rất nhiều đỉnh và đáy. Đô La Mỹ bị giảm rất nhiều trong năm nay và đã quay trở lại vị trí cũ trong tháng 10 này.

 Loại tiền mặt hoạt động tốt nhất là Argentina Peso, tăng hơn 50% từ giữa tháng 12/2015, nhưng từ đầu năm nay chỉ tăng 17.7%.

 Đây là điều bình thường đối với các loại tiền mặt. Tiền mặt được thiết kế để biến mất giá trị năm này qua năm nọ, do sự lạm phát và các yếu tố khác. Sẽ là một sự bất thường khi một đồng tiền mặt tăng giá trị sau một khoảng thời gian. Theo Economist, năm ngoái duy nhất loại tiền mặt tăng trưởng bên cạnh Bitcoin là đồng Shekel của Israel, chỉ dưới 1%. Hầu như mọi người đều rất thích mô hình giá trị đầu tư của Bitcoin này.



Còn Vàng và Bạc thì sao nhỉ ? Không như 4 năm trước, năm 2016 là một năm tốt nhất đối với 2 kim loại quý này, theo goldprice.org. Vàng bắt đầu một năm mới với mức giá $1060 và hiện tại là $1266, tăng gần 20%. Bạc làm tốt hơn, tăng từ $13.85 đến $17.49, gần 26.3%, tương đương với một nửa hiệu suất của Bitcoin trong năm 2016. Ngoài ra Bạc từng được bán ở mức $35-40 vào năm 2011.

Ethereum và Bitcoin có một lợi thế đặc biệt trên thế giới tiền mặt. Nó không phụ thuộc vào Ngân hàng Trung ương - Chính Phủ, để tài trợ cho những cuộc chiến tranh hoặc những tư duy xây dựng kinh tế xung quanh việc đẩy nợ cho thế hệ tương lai.

Bitcoin là giảm phát, nợ không phải là một phần giúp Bitcoin thành công. Tuy không phải là loại tiền tệ được chấp nhận rộng rãi nhưng bạn sẽ là rùa hay là thỏ khi nhắc đến việc sở hữu loại tiền có giá trị nhất trong ví của bạn ? Chúng tôi nghĩ rằng chúng ta đã biết được ai là người chiến thắng về lâu dài. Ethereum được tạo ra với số lượng hiện tại vẫn chưa đủ kỳ vọng lợi nhuận hằng năm ở mức này, nhưng về lâu dài sẽ rất tuyệt vời nếu nó sớm được chấp nhận, theo những gì đang suy đoán và hy vọng nó không xuống dốc như sự kiện quỹ DAO.

Thời gian sẽ nói lên tất cả khi mà những con gấu ra khỏi hang sau kỳ ngủ đông vào tháng Giêng tới, Bitcoin sẽ có một năm tuyệt vời cho giá trị đầu tư. Điều cần làm lúc này là mua và nắm giữ Bitcoin, nếu bạn đã thấy được điều đó và quên đi những thứ ấn tượng khác, thì bạn lúc nào cũng là người nắm bắt được cuộc chơi.

Hy vọng rằng bạn đủ sáng suốt để tận hưởng những biến động đã và đang xảy ra trong năm nay cũng như năm ngoái.