Ticker

10/recent/ticker-posts

Tấn công 51% là gì?


Tấn công 51% thường được biết như một cuộc tấn công vào hệ thống Blockchain, thực hiện bởi một nhóm các thợ mỏ kiểm soát được 50% hashrate khai thác của mạng lưới. Mục đích của tấn công 51% làm cho các giao dịch mới không thể xác nhận gây nghẽn mạng, nghiêm trọng hơn giao dịch sẽ bị đảo ngược nếu kẻ tấn công kiểm soát hoàn toàn mạng lưới.

Tấn công 51% không thể thay đổi được các khối cũ trong hệ thống Blockchain, do đó sẽ không phá huỷ được Bitcoin hay các loại tiền điện tử khác, nhưng sẽ để lại một thiệt hại khá lớn.

Tấn công 51% sẽ không tồn tại lâu



Tấn công 51% về mặt lý thuyết có thể rất khó để thực hiện. Vì cần một cá nhân hoặc một nhóm có khả năng kiểm soát hơn một nửa hashrate trong mạng lưới Bitcoin, đó là một thách thức lớn và nản lòng những ai muốn thực hiện việc đó.

Ngay cả khi thực hiện thành công tấn công 51% cũng chưa thể kiểm soát hoàn toàn mạng lưới Bitcoin. Tuy nhiên các giao dịch bị nghẽn sẽ để lại hậu quả cho việc xử lý thanh toán trong mạng lưới Bitcoin.

Đồng thời những kẻ tấn công sẽ đảo ngược giao dịch trong những địa chỉ ví mà họ kiểm soát. Chẳng hạn như khi A và B giao dịch với nhau nằm trong phạm vi mạng lưới Bitcoin đang bị kiểm soát bởi kẻ tấn công, giao dịch có thể bị đảo ngược.



Tuy nhiên, về mặt lý thuyết thì tấn công 51% sẽ giảm đi theo thời gian. Bởi vì, Blockchain của Bitcoin hay các loại khác sẽ phát triển ổn định theo thời gian. Khi có thêm thợ mỏ tham gia vào mạng lưới Blockchain, sức mạnh tính toán sẽ được bổ sung và vượt trên cả kẻ tấn công. Sẽ rất tốn kém nếu kẻ tấn công muốn tăng thêm hashrate bổ sung vào sức mạnh của mình.

Dù sao thì tấn công 51% vẫn là một mối đe doạ có khả thi. Điều này sẽ bất ngờ xảy ra bất cứ lúc nào, chỉ có điều là lợi ích đạt được không lớn hơn chi phí bỏ ra.



Tham khảo: Bitcoinvietnamnews