Ticker

10/recent/ticker-posts

Giá Bitcoin và Altcoin giảm mạnh trước sức ép từ Trung Quốc


Trung Quốc đang cố gắng giảm thiểu rủi ro cho hệ thống tài chính đất nước trước kỳ bầu cử Đại hội Đảng Cộng sản vào tháng 10/2017. Tạp chí Caixin hôm thứ Sáu đã dẫn nguồn tin báo cáo về việc các cơ quan tài chính Trung Quốc dự định cho ngừng các hoạt động giao dịch Bitcoin và tiền ảo khác.

Điều đó cho thấy Bắc Kinh đang nóng lòng muốn loại bỏ nguy cơ rửa tiền và thất thoát vốn bằng cách đóng cửa các sàn giao dịch Bitcoin, cũng như các loại tiền ảo khác.

Nhưng nỗ lực này có thể phản tác dụng, gây bất ổn cho thị trường tài chính trong nước và khiến các đồng tiền số dao động mạnh.

Vài ngày trước đó, một số sàn giao dịch đã tạm ngừng hoạt động kinh doanh để đáp lại nguồn tin từ Caixin. Tại một thời điểm nhất định, các nhà đầu tư đồng loạt bán tháo để bảo toàn vốn khiến Bitcoin mất 20% giá trị, dưới mức 24.000 Nhân Dân Tệ (khoảng 3.700 USD).

Trong khi đó, tại các sàn giao dịch lớn như OKCoin, BTCC, Huobi, thông báo được đưa ra cuối ngày thứ Bảy (09/9/2017) rằng họ không nhận được bất kỳ thông tin nào từ phía cơ quan chức năng và không xác minh được độ chính xác của báo cáo trên. Đồng thời cho rằng ngay cả khi điều đó là đúng, thì họ vẫn tin là nhà chức trách sẽ không cấm được các hoạt động kinh doanh trên thị trường OTC. Công ty sẽ kịp thời cung cấp thông tin về hoạt động kinh doanh cho khách hàng của mình.

Báo cáo trên được đưa ra vài ngày sau khi chính phủ Trung Quốc tuyên bố hồi đầu tuần rằng sẽ ngăn chặn các hình thức gây quỹ từ ICO. Thông báo này làm dấy lên lo ngại về việc tiền ảo sẽ bị quản lý chặt chẽ. Động thái về việc đóng cửa các sàn giao dịch được cho là cứng rắn hơn những gì mà thị trường mong đợi.

Khi một trong số các sàn giao dịch bị đóng cửa, các nhà đầu tư là người chịu thiệt hại trước mắt. Thực tế là nguy cơ này đang được thúc tiến bởi lãnh đạo Trung Quốc khi đặt sự ổn định tài chính lên hàng đầu trong thời điểm này.

Trung Quốc đã phá giá đồng Nhân Dân Tệ vào năm 2015 và từ đó phải vật lộn để ngăn chặn việc thất thoát vốn ra nước ngoài. Một đại diện của Huobi cho biết, “tiền ảo được sử dụng để thoát vốn ra khỏi Trung Quốc”.

Đối với ông Tập Cận Bình, việc thất thoát vốn là điều bất lợi trong thời điểm mà Đại hội Đảng gần kề.

Tháng 5/2017, Trung Quốc đã thay đổi các quy tắc dành cho thị trường tiền tệ, để có thời gian điều chỉnh giá trị đồng Nhân Dân Tệ so với đồng tiền khác. Các nhà phê bình cho rằng Trung Quốc không giữ cam kết đưa đồng Nhân Dân Tệ trở thành một loại tiền tệ quốc tế hơn. Sự ổn định của thị trường ngoại hối mang ý nghĩa sống còn đối với các nhà lãnh đạo, do đó họ sẽ không thả lỏng cho các thương nhân tiền ảo.

Cuộc đàn áp đối với tiền ảo có thể mang lại nhiều rủi ro khi mà nó đang thu hút được rất nhiều nguồn vốn đầu tư mạo hiểm. Và khi các nhà đầu tư hứng chịu hậu quả từ việc đóng cửa các sàn giao dịch, họ sẽ chuyển sang chống lại ông Tập Cận Bình và chính phủ.




Tham khảo: Bitcoinvietnamnews