Ticker

10/recent/ticker-posts

Điều gì sẽ diễn ra nếu Trung Quốc cấm tiền kỹ thuật số?


Tại thời điểm này Tiền kỹ thuật số đang nằm trong tâm bão dưới sự tác động của các chính sách đến từ Trung Quốc. Kể từ đầu tháng 9 đến nay, vốn hoá thị trường đã giảm khoảng 60 tỷ USD xuống còn 109 tỷ USD, tương đương giảm gần 40%.

Chúng ta hãy cùng nhìn lại chuyện gì đã xảy ra trong những tuần gần đây đối với tiền kỹ thuật số tại Trung Quốc và những gì đang xảy ra trong lúc này, thậm chí trong vài tháng tới.

ICO đi đầu…

Cuối tháng 8 và đầu tháng 9, chúng ta đã chứng kiến những dấu hiệu đầu tiên về sự thay đổi thái độ đối với tiền kỹ thuật số tại Trung Quốc. Với 2 nền tảng môi giới ICOINFO và ICOAGE buộc lòng phải tạm ngưng dịch vụ ICO của họ. (Nền tảng ICO tại Trung Quốc quy tụ thành một điểm truy cập thông qua nền tảng dịch vụ đối với các nhà đầu tư Trung Quốc).

Kế đó là Caixin, một trang tạp chí truyền thông của Trung Quốc đại lục, xuất bản một báo cáo “độc quyền” về việc ICO sẽ được gắn nhãn là hình thức “huy động vốn bất hợp pháp” và sẽ bị cấm. Tiền kỹ thuật số bị bán tháo.

Hai ngày sau, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) cùng với một loạt các cơ quan quản lý, đưa ra thông báo chung về quy định cấm ICO.

…Và bây giờ là sàn giao dịch


Một trong những sàn giao dịch lớn nhất Trung Quốc đại lục là BTCC, tuyên bố ngừng hoạt động kinh doanh cuối tháng này.

ViaBTC, một sàn giao dịch khác cũng tuyên bố đóng cửa.

Từng sàn giao dịch một, như Huobi hay OKCoin cũng sẽ nối tiếp.

Quá trình này diễn biến một cách càng trật tự càng tốt.
Nếu bất kỳ sàn giao dịch nào đang chạy hình thức uỷ thác và làm không tốt (nghĩa là cho vay tiền mặt hoặc tiền kỹ thuật số dưới hình thức giao dịch ký quỹ mà không có thực hiện điều khoản rủi ro thương mại), thì điều cuối cùng sẽ là kết thúc hoạt động của sàn giao dịch đó mà không hoàn trả tài sản cho khách hàng.

Sau khi BTCC có thông báo
, một đợt bán tháo kế tiếp khiến Bitcoin giảm thêm 15%, Ether giảm 17%.

Chuyện gì đang xảy ra?

Đối với ai quen với cách hoạt động của chính phủ Trung Quốc sẽ hiểu – trước hết – là lệnh cấm ICO sẽ không quá lâu. Sự đầu cơ đã vượt khỏi tầm kiểm soát, với hàng trăm triệu Nhân Dân Tệ đi vào những dự án có ít – hoặc không có khả năng tồn tại.

ICO cho thấy một mối đe doạ rõ ràng đối với nền kinh tế tài chính.
Hãy nhớ rằng, khi dòng Nhân Dân Tệ bắt đầu thoát ra từ các công ty ICO bất chính đang tìm cách kiếm khoản đầu tư ngắn hạn, bạn có thể chắc chắn rằng những người chịu thiệt hại sẽ phải khiếu nại lên chính phủ. Điều đó đủ để tạo ra bất ổn.

Liên quan đến sàn giao dịch, chúng ta cần phải lưu ý một số điều như sau:

Thứ nhất
, BTCC thông báo về việc ngừng hoạt động kinh doanh, nhưng không có thông báo chính thức từ PBoC (tương tự như những gì xảy ra với ICO).

Cả BTCC và ViaBTC đều trích dẫn tuyên bố công khai từ PBoC như là một nguyên nhân khiến họ đóng cửa.

Thứ hai
, hãy lưu ý rằng Đại hội Đảng Cộng sản sắp được tổ chức tại Bắc Kinh vào ngày 16/10. Do đó không có gì bất thường khi chính phủ phải chấn chỉnh lại mọi thứ trước kỳ sự kiện này. Đó là vấn đề chính trị (nhắc nhở về việc Hong Kong đang là lãnh thổ của Trung Quốc), hay việc đàn áp các tập đoàn có tiềm năng tại Trung Quốc (hoặc đang có tham vọng), hoặc các tổ chức truyền thông (chính phủ đã ra lệnh cho WeChat phải chịu trách nhiệm với những nội dung tin nhắn của người dùng). Tất cả đều trùng khớp với cuộc đàn áp lên tiền kỹ thuật số mà vốn đang sử dụng truyền thông xã hội làm nơi liên lạc.

Diễn biến tiếp theo là gì?

Nếu bạn đang theo dõi sát diễn biến về tình hình tiền kỹ thuật số tại Trung Quốc, bạn sẽ nhận ra là không có sự đề cập vào việc “đào Bitcoin”.

Một lượng lớn sức mạnh tính toán của mạng lưới Bitcoin đang nằm tại Trung Quốc.
Những thợ mỏ đang điều hành các trang trại khổng lồ và được thưởng Bitcoin cho những hoạt động của mình.

Bitmain của Jihan Wu
, là công ty đứng sau việc sản xuất chip đào Bitcoin, và cũng là công ty đào mỏ chính. Được xem như một công ty về Bitcoin kiếm được lợi nhuận cao nhất.

Đối với Trung Quốc, đào Bitcoin đem lại hàng triệu đô la mỗi ngày và có thể bán ra tại nước khác – tức là, một nguồn thu nhập ngoại hối tiềm năng. Hơn nữa, giá Bitcoin càng tăng, nghĩa là đô la giá trị đồng Bitcoin khi đào được càng tăng.

Dẫn chứng đó nói nên rằng mặc dù ViaBTC tuyên bố đóng cửa, nhưng hoạt động đào mỏ sẽ không bị ảnh hưởng.

Xâu chuỗi những sự kiện trên, dưới đây là hai khả năng có thể xảy ra trong tháng tới:
  1. Tất cả các sàn giao dịch thông báo đóng cửa, đào Bitcoin không bị ảnh hưởng, cho đến cuối năm (sau khi kết thúc Đại hội Đảng), một số sàn giao dịch sẽ được cấp phép hoạt động. Cơ quan quản lý sẽ đưa ra khuôn khổ để đảm bảo tính minh bạch và giám sát được hoạt động trao đổi cá nhân như: họ có thể trao đổi gì và số lượng bao nhiêu…
  2. Tất cả các sàn giao dịch đóng cửa vĩnh viễn, chính phủ sẽ quyết định sàn giao dịch cấp quốc gia của riêng mình, có thể là trong năm tới.
Dù một trong hai trường hợp thì tiềm năng của ICO vẫn còn khả thi, nhưng cần được giám sát trước khi niêm yết – tương tự cổ phiếu truyền thống.

Do đó đây không phải là “sự kết thúc của tiền kỹ thuật số tại Trung Quốc”. Đây là khởi đầu của một thị trường điều tiết cao, là lợi ích cho các công ty liên quan trong nước, cũng như công nghệ Blockchain nói riêng.
Tuy nhiên trong ngắn hạn chúng ta vẫn sẽ thấy áp lực bán tháo tiền kỹ thuật số:
  • Nếu bạn không sở hữu Bitcoin hay các loại tiền khác thì đây là một cơ hội tốt để bắt đầu và mọi thứ sẽ ổn định trong vài tháng tới.
  • Còn nếu bạn đang nắm giữ thì hãy ngồi yên – như bạn biết đó, đây là thứ tài sản biến động nhất hiện nay, nhưng không có điều gì xảy ra tại Trung Quốc có thể ảnh hưởng vào tiềm năng dài hạn của Bitcoin.
Cũng cần lưu ý là tính thanh khoản tại Trung Quốc sẽ giảm. Trong top 10 thị trường khối lượng giao dịch Bitcoin thì chỉ còn 2 sàn Trung Quốc chiếm 9% trong tổng khối lượng toàn cầu.

Do đó, giá có thể sẽ tiếp tục giảm trong vài ngày tới khi có nhiều sàn giao dịch bị đóng cửa. Tuy nhiên, tuần sau có thể sẽ là cơ hội tuyệt vời để mua Bitcoin.



Tham khảo: Bitcoinvietnamnews