Ticker

10/recent/ticker-posts

Bitcoin kích hoạt Segwit thành công, không có bất kỳ thay đổi nào


Sau hơn 2 năm tranh luận, giờ đây SegWit đã được kích hoạt trên Blockchain của Bitcoin vào khoảng 09 giờ sáng nay (24/08/2017)

Việc nâng cấp dự kiến sẽ tăng dung kích thước khối lên 1.7MB, nhưng hiện tại không có chuyện gì xảy ra, kích thước khối vẫn đang ở 1MB.


Lý do là các thợ mỏ muốn nâng cấp từ 1MB lên 2MB, thậm chí là 4MB. Đồng thời toàn bộ mã code trong hệ sinh thái này phải thay đổi để có thể tương thích với SegWit.

Điều đó bao gồm việc các sàn giao dịch không chỉ nâng cấp mã code của họ mà còn phải nâng cấp các node. Quy trình này đòi hỏi một khoản thời gian đáng kể.

Như vậy hiện tại thì SegWit không có tác dụng như những gì mà mọi người mong đợi về một khối hơn 1MB.

Trong suốt quá trình SegWit thì mức phí giao dịch chỉ tăng trong giai đoạn này.
Pieter Wuile – một nhân viên của Blockstream và Nhà phát triển của Bitcoin Core hào hứng chia sẻ trên Twitter về giao dịch đầu tiên của mạng lưới mà mình thực hiện được tại khối 481 824. Với mức phí giao dịch 0.002 BTC (8 USD) để có thể được xác nhận nhanh nhất.


Hiện tại theo tính toán thì một giao dịch đơn giản 226 byte mất khoản phí là 4.2 USD. Nhưng thực tế thì các giao dịch thường gấp đôi kích thước, nghĩa là mất 8 USD cho giao dịch. Xa hơn nữa là một giao dịch thuần SegWit sẽ đòi hỏi kích thước lớn hơn nữa.

Các nhà phê bình từ lâu đã lập luận rằng SegWit không thực sự tăng cường hiệu suất Blockchain bằng bất kỳ cách nào. Cho dù có theo dòng thời gian với quy mô giao dịch ngày càng lớn hơn, cùng nỗ lực của hệ sinh thái này để nâng cấp toàn bộ cơ sở hạ tầng.

Chúng ta sẽ có thể thấy được khối giao dịch 1MB trên chuỗi Bitcoin, nhưng nó có thể chứa ít giao dịch hơn, hoặc tăng nhưng không đáng kể.

Đó là vì SegWit thực sự không nâng cấp kích thước khối
, chỉ liên quan một phần. Mục đích của SegWit là tách biệt phần chữ ký giao dịch và cho phép xử lý giao dịch ngoài Blockchain bằng Lightning Network (LN) tại lớp thứ hai.

Giao thức LN hiện đang được phát triển khá mạnh.
Một khi nó hoàn thiện, điều đó sẽ tác động đến toàn bộ hệ sinh thái, hoặc một phần, quy trình này sẽ tiêu tốn một lượng thời gian dài.

Do đó những Blockchain khác như Ethereum cho phép người dùng thực hiện giao dịch ngay trên Blockchain hoặc bằng những giao thức lớp thứ hai như Raiden hay Plasma sẽ có cơ hội để phát triển.

Tuy nhiên Bitcoin Core và Blockstream cho rằng việc tăng mức phí giao dịch sẽ giúp Lightning Network có đủ thời gian để hoàn thiện hơn.

Hiện tại thì thị trường đang có rất nhiều sự lựa chọn,
do đó người dùng sẽ tự do quyết định hình thức giao dịch nào mà mình sẽ ủng hộ.




Tham khảo: Bitcoinvietnamnews