Ticker

10/recent/ticker-posts

Bitcoin đối diện với nguy cơ chia tách mới vào tháng 11/2017


Cộng đồng Bitcoin gần như ngồi trên đống lửa trong suốt ngày hôm qua (18/08/2017), sau khi BitPay chuyển sang sử dụng phần mềm SegWit2x btc1 client mà không phải là Bitcoin Core client. Hành động bất ngờ không báo trước này có thể tiềm ẩn nguy cơ chia tách chuỗi mới.

Đó là sự lừa bịp, Peter Todd đã khóc và nói. “Những gì BitPay đang làm là một sự lừa bịp. Họ cần phải gỡ bỏ bài viết nâng cấp SegWit ngay lập tức,” Todd nói.

Trong khi đó BitPay tuyên bố:

Mạng lưới Bitcoin đang hướng đến việc kích hoạt quy tắc đồng thuận SegWit mới vào ngày 20/08. Nếu bạn đang sử dụng nền tảng phát triển Bitcoin Core của BitPay cho dự án Bitcoin hoặc dịch vụ của riêng mình, bạn sẽ phải làm một số bước để chuẩn bị.
Và một trong số các bước là việc “đi đến trang download phần mềm btc1” để chạy bằng node này. Btc1 là một client của SegWit2x mà Jeff Garzik đang làm trưởng nhóm phát triển. Nó được tạo ra trong một thoả thuận giữa các doanh nghiệp Bitcoin với nhau tại New York tháng 05/2017.

Quy tắc đồng thuận mới này nhằm xoá bỏ mối bất hoà giữa small block và big block bằng cách kích hoạt SegWit, đồng thời Hard Fork tăng kích thước khối lên 2MB trong tháng 11.


Big block không thích SegWit bởi họ cho rằng điều đó sẽ làm hạn chế hiệu suất của chuỗi, do đó họ tách ra thành Bitcoin Cash.
Còn small block không thích khối 2MB vì họ muốn hạn chế hiệu suất trên chuỗi trong giai đoạn này để thực hiện các giao dịch tại lớp thứ hai.


Tuy nhiên sau tuyên bố đó của BitPay, các doanh nghiệp sẽ có thể tiếp tục thực hiện SegWit2x trên chuỗi của Bitcoin Core. Mà điều đó sẽ dẫn đến một cuộc đối đầu mới giữa các nhóm với nhau.


Bitcoin Core lên án mạnh mẽ bất kỳ hành động nào nhằm tăng kích thước khối lên 2MB, việc đầu tiên để cảnh cáo chính là trục xuất Jeff Garzik.


Sau động thái trên, Garzik cho rằng đó là một sự trả đũa mang tính chất thù địch.



Wladimir Van Der Laan không bình luận gì thêm về hành động này. Trong khi Gregory Maxwell của Blockstream cho biết:

Một người nào đó đã bước vào kênh này và tự hỏi tại sao mình lại ở đây. Điều đó khiến tất cả bất ngờ, nên Wladimir đã dọn dẹp lại danh sách. Không có sự phản đối nào ở đây.
Trong cùng một diễn biến, một bút danh với tên gọi là Theymos đã yêu cầu loại bỏ BitPay ra khỏi trang bitcoin.org.
BitPay đang lừa bịp bằng cách chuyển phần mềm btc1 thành phần mềm Bitcoin mà mọi người cần nâng cấp. Điều này vi phạm chính sách của bitcoin.org. Do đó cần loại bỏ BitPay, phần mềm / dịch vụ Copay và Bitcore của họ ra khỏi bitcoin.org,Theymos nói.
Với việc trục xuất Garzik thì khả năng mở rộng kích thước khối và nguy cơ chia tách mới sẽ trở nên hấp dẫn hơn vào tháng 11.



Tham khảo: Bitcoinvietnamnews