Ticker

10/recent/ticker-posts

Bitcoin Core gây sức ép lên các Client SegWit2x

Client mới của Bitcoin Core sẽ “ngắt kết nối các node” sử dụng client btc1 SegWit2x để hợp nhất các phiên bản lại với nhau, Matt Corallo – Cựu nhân viên của Blockstream cho biết:
Duy trì kết nối giữa các node chỉ làm ngăn cản quá trình đồng thuận giữa các bên, đồng thời lãng phí tài nguyên mạng.
Jeff Garzik – Cựu nhóm phát triển Bitcoin Core, hiện chịu trách nhiệm duy trì phần mềm SegWit2x, tuyên bố động thái này sẽ gây ra nguy cơ chia tách khác trong tương lai bởi quy tắc đồng thuận không hợp nhất với nhau.

Hiện không thể biết được có bao nhiêu thợ mỏ đang vận hành phần mềm SegWit2x
. Theo coin.dance khoảng 156 node đang chạy btc1 và con số này có vẻ khá thấp nếu thực sự nó được sử dụng cho phần mềm Bitcoin.

So với 800 node của BitcoinABC – client chính của Bitcoin Cash và 5,500 node Bitcoin Core, nhóm thợ mỏ đang chạy client btc1 có thể dẫn đến một sự phân tách Bitcoin khác.



Nhưng dù sao các nhà phát triển của Bitcoin Core cho rằng nếu hầu hết các node đã nâng cấp nhưng khi tồn tại một node không chịu nâng cấp thì cũng không đủ số khối để thực hiện việc chuyển tiếp, do đó sự phân tách là không khả thi. Trong khi đó Jorge Timon – một nhân viên khác của Blockstream nói:
Ai sẽ quan tâm đến các node không chịu phân tách ? SegWit2x là một thoả hiệp về khả năng mở rộng với sự đồng ý của các doanh nghiệp và thợ mỏ dưới sự chủ trì của Barry Sibert – một nhà đầu tư của Blockstream và các công ty Bitcoin khác.”
“Sự thoả hiệp” nhằm mục đích thực hiện phân tách phần chữ ký (SegWit)bây giờ nó đã được lock-in trên client của Bitcoin Core, điều này sẽ được hiện thực hoá cuối tháng 8/2017 này.

Sau đó các client của SegWit2x sẽ bước vào giai đoạn Hard Fork để tăng kích thước khối từ 1MB lên 2MB.
Tổng dung lượng khối sẽ là 3.4 MB khi kết hợp với SegWit, hơn là 1.7 MB khi SegWit được tách riêng ra phụ thuộc vào hệ sinh thái.

Giai đoạn Hard Fork lên 2MB hiện nay bị các nhà phát triển của Bitcoin Core và nhân viên Blockstream phản đối kịch liệt.
Đó là chính xác những gì mà những người ủng hộ Bitcoin Cash tiên đoán, do đó họ thực hiện chia tách Bitcoin vào ngày 01/08 để đề phòng trước nguy cơ này xảy ra.

Động thái này cho thấy SegWit2x đến từ mục đích chính trị, không hẳn là nhu cầu kỹ thuật
, Jeff Garzik bày tỏ quan điểm:
Hãy xem tín hiệu gửi đến cho cộng đồng, và những nhà phát triển giao thức khác, khi thay đổi Bitcoin Core để loại bỏ các client không tương thích.

Điều này giống như khi một máy chủ web từ chối truy cập của client sử dụng Internet Explorer, trong khi lại chấp nhận cho Mozilla Firefox.
Gregory Maxwell – CTO của Blockstream chứng minh luận điểm của mình với SegWit2x:
Một node Bitcoin dựa trên phần dữ liệu dễ triển khai và khó bị phá hoại, nhưng giả định này không phù hợp khi xung quanh bạn là những kết nối không tương thích, và sẽ ngăn chặn giao tiếp giữa bạn với mạng lưới Bitcoin.

Cách duy nhất để đảm bảo kết nối vững chắc cùng với quy tắc tương thích là khi một sự kiện xảy ra ổn định với những gì trước khi có sự kiện, do đó họ sẽ được bảo vệ tại những vị trí ưu tiên cao.
Điều đó cho thấy một tuyên bố rõ ràng rằng Bitcoin Core đang có ý định chia tách khỏi SegWit2x thay vì chờ đợi động thái tháng 11/2017, và họ đang làm điều đó ngay bây giờ.

Với sự hỗ trợ từ trưởng nhóm phát triển Bitcoin Core – Wladimir Van Der Laan, có vẻ như sự chia tách sẽ xuất hiện vào tháng 11/2017, nếu các thợ mỏ tiếp tục thực hiện kế hoạch 2x.

Nói cách khác, “sự thoả hiệp” trong hiện tại là đang “thoả hiệp” những gì diễn ra vào thời điểm tháng 02/2016, do đó “sự thoả hiệp” này không có nghĩa lý gì.

Sau đó các thợ mỏ, ước tính khoảng 40% sẽ khai thác khối SegWit, và 40% còn lại khai thác những khối lớn hơn.

Có khả năng 40% thợ mỏ sẽ rút khỏi cuộc chơi, đặc biệt là khi client của Bitcoin Core giờ đây đã quá mạnh và không thể chống lại nó. Nhưng hãy chờ xem liệu 40% thợ mỏ này sẽ làm điều gì để có thể tồn tại.




Tham khảo: Bitcoinvietnamnews