Ticker

10/recent/ticker-posts

Sự xuất hiện của Bitcoin Cash sẽ tác động như thế nào đến BTC, ETH?


Một thị trường kỳ hạn đang mở cửa tại ViaBTC, nơi mà Bitcoin Cash (BCC) được giao dịch với giá 516 USD, và OKCoin cho biết sẽ chuẩn bị để niêm yết theo. Trong khi đó Coinbase đang gây bất mãn với nhóm “big block” lẫn “small block” sau khi tuyên bố rằng sẽ không cho phép rút BCC.

Hy vọng sự bất mãn này là bước đi đầu tiên mang lại tinh thần làm việc hợp tác giữa 2 nhóm – trước khi họ quyết định đi theo con đường riêng của mình, xây dựng dự án và tập trung phát triển nó. Nhưng thị trường sẽ ra sao khi một đồng tiền lại có khả năng tác động vào phần đa số khác ?

Ví dụ gần đây nhất là sự chia tách giữa ETH và ETC. Giá trị kết hợp giữa 2 loại tiền tệ này đã cao hơn thời điểm Hard Fork của nó. Trong khi Ethereum liên tục lập đỉnh mới, thì Ethereum Classic đang có cùng giá trị với Ethereum thời điểm đó.

Lúc ETC lần đầu tiên được Poloniex niêm yết (24/07/2016), mối quan hệ giữa 2 loại tiền tệ này trở nên đối nghịch nhau. Khi ETH giảm thì ETC tăng và ngược lại – trong bối cảnh thị trường quyết định giá trị 2 loại tiền tệ này bằng hashrate để tìm ra đồng tiền thống trị.

Một lý do khác có lẽ là những token holder đều nhận được một lượng ETC bằng đúng lượng ETH họ sở hữu trước thời điểm Hard Fork. Như vậy họ có thể bán một loại và mua toàn bộ loại kia dựa trên quan điểm giá trị của họ.

Điều tương tự có thể xảy ra với Bitcoin, nhưng có rất nhiều điểm khác biệt. ETH có sự hỗ trợ 80-90% của cộng đồng, cùng hậu thuẫn của nhóm phát triển và toàn bộ dự án được xây dựng dựa trên nền tảng Ethereum.

Đối với Bitcoin đó là một câu chuyện khác xa khi nói về 3 khía cạnh trên. Nhóm “big block” đã từng nhận được 80% hỗ trợ khi thăm dò tình huống giả định, nhưng biểu quyết giữa các token holder có uy tín không thực sự diễn ra.

Các nhà phát triển cũng phân chia nhiều phe trong Bitcoin hơn Ethereum, bao gồm sự góp mặt của các công ty Bitcoin lớn. Hầu hết đều lúng túng trong giải pháp SegWit2x, đặc biệt là phần 2x trong 3 tháng sắp tới đây.

Khía cạnh thứ hai là việc Ethereum khi chia tách đã gây ít tranh cãi hơn. Mọi việc chỉ diễn ra trong vỏn vẹn 1 tháng, cộng đồng cùng nhau thống nhất giải pháp và chỉ một phần nhỏ cho rằng đó là vi phạm nguyên tắc phân cấp. Bộ phận thiểu số đó đã tiếp tục vận hành chuỗi gốc của Ethereum với nguyên tắc “code is law”, đó là lý do tại sao Ethereum Classic đang tồn tại.

Đối với Bitcoin, đây là vấn đề gây tranh cãi nhưng mang tính chất phức tạp hơn. Thay vì đề ra nguyên tắc chung để 2 bên cùng chấp thuận – cuộc tranh luận đi quá xa khi 2 bên cùng đề ra nguyên tắc tốt nhất để thực hiện với ý kiến trái chiều suốt nhiều năm qua.

Khía cạnh cuối cùng là không ai có thể nghĩ Ethereum Classic lại có thể xuất hiện. Bởi vì sau Hard Fork hoàn toàn không ai biết đến sự tồn tại của ETC cho đến khi Poloniex bất ngờ niêm yết nó.

Bất ngờ đó gây hỗn loạn cho cộng đồng cùng sự tức giận của những tín đồ Ethereum. Họ đã không được thông báo về sự tồn tại này, ít nhất là một tin đồn nào đó.

Trong khi Bitcoin rõ ràng là sự chia tách sẽ xảy ra. Bởi vì mỗi bên đều có sự hỗ trợ từ thợ mỏ, từ sàn giao dịch. Nhưng các phương tiện truyền thông khác cho rằng sự chia tách đã được ngăn chặn. Đây sẽ là yếu tố bất ngờ đối với một số người khi thức dậy vào ngày 01/08 và đột nhiên nhận được Bitcoin Cash.

Vì vậy sẽ thực sự điên loạn và đầy biến động trong ngày 01/08.
Thị trường sẽ quyết định giá trị cho mỗi loại tiền tệ để tạo ra nhiều lựa chọn hơn. Như vậy giá trị kết hợp của 2 đồng tiền có thể đạt mức cao hơn trước đó.

Tuy nhiên điều ngược lại cũng có thể diễn ra vì sự biến động trong ngắn hạn có thể làm nhà đầu tư e ngại. Điều đó đã không xảy ra với Ethereum cho đến khi một số lỗi phần mềm được tìm thấy.

Sự chia tách này có thể tác động như thế nào vào Ethereum ? Đây là câu hỏi khá hóc búa. Thứ nhất, Ethereum có hệ sinh thái của riêng mình với đa dạng khả năng xoay quanh Hợp đồng Thông minh. Vì thế đây có thể xem như sự bù trừ, nhưng nó có thể thu hút được chú ý của nhóm “big block”. Có thể họ sẽ đa dạng hoá danh mục đầu tư bằng cách nắm giữ cả 2 loại tiền tệ.

Ngoài ra không có sự chắc chắn nào ở Bitcoin, các nhà đầu tư có thể tìm thấy nơi trú ẩn an toàn với Ethereum và chờ đợi nó. Do đó đồng Ethereum có thể tăng hoặc củng cố sức mạnh của mình bằng cách đi sideway.

Tất cả những kịch bản xảy ra trong tuần đầu tiên của tháng 8 sẽ nói lên điều đó.
Nhưng một điều chúng ta cần biết đó là Bitcoin và hệ sinh thái kỹ thuật số đang bước vào giai đoạn thú vị nhất khi cho thấy sức mạnh tối thượng và bản chất của thứ được gọi là phân cấp. Liệu Bitcoin có còn tính phân cấp hay đã rơi vào tay của các nhóm lợi ích nào đó ?




Tham khảo: Bitcoinvietnamnews