Ticker

10/recent/ticker-posts

Lộ trình Bitcoin trước giờ G của việc Segwit2x


Giá của Bitcoin và các loại Altcoin bao gồm cả Ether, đang tiếp tục trên đà giảm trong bối cảnh sự kiện có thể cho là lớn nhất lịch sử Cryptocurrency: sự thay đổi của phần mềm Bitcoin.

Ngày 21/07 sắp tới,
một phần mềm mới được fork từ phiên bản gốc của Bitcoin Core 0.14.1 chính thức đi vào hoạt động – BTC1 – hay còn gọi là “Silbert Accord” hoặc “SegWit2x”. Tất cả sẽ phải lệ thuộc vào thợ mỏnhững người sở hữu sức mạnh tính toán để xác thực tính hợp pháp của Blockchain. Bitcoin có thể sẽ phải đối mặt với một đợt điều chỉnh giá trong biên độ rộng.

Bitcoin giảm 7.1% xuống dưới 2348 USD cho mỗi đồng, các loại tài sản khác cũng chịu sức bán ròng cao. Ether với mức tăng trưởng mạnh trong tháng vừa qua đang rơi tự do, giảm 19.5%. Từ mức đỉnh điểm 414 USD, giờ đây mỗi Ether đang dao động dưới 195 USD.

Một trader nhận định: “Tất cả đang tìm cách thoát khỏi thị trường Ether, vì họ không chắc chắn sự thay đổi phần mềm này sẽ đem lại diễn biến gì”.

Đằng sau cuộc xung đột là sự phân chia ý thức hệ trong cộng đồng. Một lập luận cay đắng rằng liệu Bitcoin có nên phát triển thêm để trở nên hấp dẫn với các tập đoàn lớn và thu hút dòng vốn truyền thống. Hay Bitcoin có thể trở thành một loại tài sản như vàng hoặc chỉ đơn thuần là một hệ thống thanh toán.

SegWit2x – một thoả hiệp phần mềm giữa hai phe trong cộng đồng Cryptocurrency.
Đó là một phần mềm giúp mở rộng kích thước Blockchain – một cuốn sổ cái kỹ thuật số đang đối phó với số lượng giao dịch ngày càng nhiều cùng với mức phí tăng cao – đồng thời xây dựng một nền tảng cho các giao thức có thể hoạt động.

Để giải quyết vấn đề trên, xuất hiện trường phái tư tưởng là thợ mỏ, những người đã bỏ chi phí đầu tư cho việc xác thực giao dịch Blockchain. Thợ mỏ chỉ mong muốn đơn giản là gia tăng kích thước giới hạn cho mỗi khối. Mặt khác chính là Core, một nhóm các nhà phát triển có nhiệm vụ duy trì phần mềm Bitcoin. Họ xoáy mạnh vào vấn đề giảm tắc nghẽn giao dịch trong Blockchain bằng cách quản lý một phần dữ liệu nằm ngoài mạng gốc. Core lập luận rằng điều đó không chỉ làm giảm tắc nghẽn mà còn cho phép xây dựng các dự án như Hợp đồng Thông minh trên Bitcoin.

Nhưng liệu những thợ mỏ – chủ yếu là các công ty Trung Quốc – có chấp nhận cho phần mềm này hay không ?

Nhóm thợ mỏ tỏ ra lưỡng lự với kế hoạch này, bởi vì điều đó sẽ làm giảm tầm ảnh hưởng của họ và trực tiếp đẩy rủi ro cho hàng triệu USD tiền đầu tư phần cứng hỗ trợ cho Blockchain. Không có gì quá ngạc nhiên khi Wu Jihan – nhà sáng lập của tổ chức khai thác mỏ Antpool lớn nhất thế giới, phản ứng kịch liệt với SegWit. Theo đó nếu UASF được kích hoạt, công ty Bitmain cũng sẽ kích hoạt UAHF và tiến hành Hard Fork ngay 12 giờ 20 phút sau UASF, một loại Bitcoin mới ra đời gọi là Bitcoin ABC (Adjustable Blocksize Cap).

Theo luật chơi, một số thợ mỏ có thể bỏ qua bản cập nhật BTC1 này và tiếp tục chạy phần mềm gốc.

Nếu mọi thứ diễn biến bất lợi, các nhà phát triển cho biết việc kích hoạt UASF vào ngày 01/08/2017 sẽ từ chối bất kỳ giao dịch nào không tuân theo SegWit.

Khi một lượng lớn giao dịch bị từ chối, sự phân tách Bitcoin có thể xảy ra.

Khi Bitcoin phân tách, sẽ có hai Blockchain với hai đồng tiền Bitcoin cùng hoạt động. Lúc đó các trader sẽ là nhân tố quan trọng giúp đánh giá lại giá trị cho cả hai. Dự kiến điều này sẽ khiến giá Bitcoin biến động mạnh.

Một số mốc thời gian quan trọng sắp tới:


14/07: Thử nghiệm BTC1. Tất cả những thợ mỏ tuyên bố ủng hộ cho Segwit2x đều cần cài đặt BTC1.

21/07: BTC1 chính thức đi vào hoạt động và nhận tín hiệu để kích hoạt BIP 91.

23/07 (đã có kế hoạch): Khóa BIP 91. BIP 91 xác nhận là thành công nếu có 269 khối (80%) trong số 336 khối mới tạo phát tín hiệu cho BIP 91.

25/07 (đã có kế hoạch): BIP 91 được kích hoạt. BTC1 SegWit kích hoạt.

29/07: Hạn chót cho BIP 91.

31/07: Hạn chót cho BIP 141.

01/08: UASF (BIP 148) được kích hoạt. BIP 148 được kích hoạt nếu BIP 141 không được kích hoạt trước ngày 01/08. Do đó việc kích hoạt BIP 91 còn mơ hồ. Có nguy cơ chia tách xảy ra tại đây, người dùng không được phép gửi/nhận Bitcoin trong giai đoạn này. Các loại Bitcoin nào ra đời đã đề cập bài viết trước.

04/08 (đã có kế hoạch): 12 giờ 20 phút sau khi UASF được kích hoạt. Công ty Bitmain tuyên bố thực hiện UAHF – gọi là Hard Fork và cho ra đời Bitcoin ABC – một kịch bản song song với SegWit. Khá hấp dẫn ở đây.

25/10: BTC1 Hard Fork để tăng kích thước khối Bitcoin lên 2Mb.

16/11: Chấm dứt UASF. Nguy cơ chia tách Blockchain chấm dứt vào ngày 15/11.




Tham khảo: Bitcoinvietnamnews